FBI ตั้งรางวัลล่าตัว Ruja Ignatova ผู้ก่อตั้ง OneCoin โกย 4 พันล้านเหรียญ จากเหยื่อกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก

Ruja Ignatova ผู้ก่อตั้ง OneCoin หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า Cryptoqueen เป็นเจ้าแม่แชร์ลูกโซ่คริปโตรายใหญ่ที่สุดของโลก จากมูลค่าความเสียหายกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และนักลงทุนที่หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งทาง FBI ออกประกาศตั้งรางวัลนำจับมากถึง 3.5 ล้านบาทสำหรับคนที่ชี้แบะแสนำไปสู่การจับกุม Cryptoqueen ได้

สำนักงานสอบสวนกลาง (Federal Bureau of Investigation) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้สังกัดกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ประกาศรางให้รางวัลนำจับ Ruja Ignatova ผู้ก่อตั้ง OneCoin ในรายการ Ten Most Wanted Fugitives เป็นจำนวนเงินกว่า 3.5 ล้านบาท หลัง Ruja Ignatova ถูกระบุว่า ฉ้อโกงนักลงทุนมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านบริษัท OneCoin cryptocurrency

จากการเปิดเผยของ theblock ระบุถึงธุรกิจของ OneCoin ที่สร้างขึ้นจากการขายแพ็คเกจการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเพื่อการศึกษาแก่สมาชิก ซึ่งได้รับแรงจูงใจจากค่าคอมมิชชั่นเพื่อขายให้กับสมาชิกใหม่ โครงการดังกล่าวอ้างว่ามีสมาชิกภาพมากถึง 3 ล้านคนในช่วงพีคสุดของตลาดคริปโต ซึ่งรวมถึงบุคคลทั่วโลกที่ตกเป็นเหยื่อด้วย

ขณะที่ FBI ได้มีการเสนอรางวัลสูงถึง 100,000 เหรียญสหรัฐสำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมเธอ แต่ไม่ใช่หน่วยงานเดียวที่ไล่ล่าเธอ โดยในเดือนพฤษภาคม Ignatova ถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อที่ต้องการตัวมากที่สุดของ Europol แม้ว่าจะมีรางวัลน้อยกว่าเพียง 5,000 ยูโรเท่านั้น

Ronald Shimko เจ้าหน้าที่พิเศษจากสำนักงานภาคสนามนิวยอร์กของ FBI ซึ่งกำลังสืบสวนคดีนี้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “มีเหยื่อจำนวนมากทั่วโลกที่ได้รับความเสียหายจากสิ่งนี้ เราต้องการนำเธอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการฉ้อโกงดังกล่าวมีลักษณะเดียวกันแชร์ลูกโซ่ด้วยการให้สมาชิกนำเงินมาลงทุน ด้วยเงื่อนไขอัตราผลตอบแทนในการลงทุนที่สูง และจะได้ค่าคอมมิชชั่นเพิ่มหากหาสมาชิกมาเปิดบัญชีลงทุนใหม่ได้ ซึ่งผู่ที่หลงเชื่อเข้ามาลงทุนนั้น จะไม่สามารถแลกเหรียญที่กล่าวอ้างเป็นเงินเฟียตหรือโอนไปยังสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ
ขณะที่ Ruja Ignatova ซึ่งถือสัญชาติบัลแกเรียและเยอรมัน กลายเป็นบุคคลที่หายสาปสูญ โดยจากการสืบค้นพบตัวเธอครั้งสุดท้ายเมื่อปลายปี 2560 ในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ร่วมกับชายที่พูดภาษารัสเซียสองคน อย่างไรก็ดีแม้ว่าทางการจะพยายามตามหาเธอ ซึ่งรวมถึงซีรีส์พอดคาสต์ยอดนิยมของ BBC เรื่อง "The Missing Cryptoqueen" โดยปัจจุบันเธอยังไม่ทราบว่า Ruja Ignatova นั้นอยู่ที่ใด และยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และด้วยความสามารถทางภาษาที่เธอพูดได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ เยอรมัน และบัลแกเรียได้ และอาจเดินทางด้วยหนังสือเดินทางปลอม เธอรู้จักความสัมพันธ์กับบัลแกเรีย เยอรมนี รัสเซีย กรีซ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ขณะที่หลาย ๆ คนมองว่าหากเธอยังมีชีวิตอยู่ อาจทำการแปลงโฉมและเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลสวมรอยเป็นบุคคลอื่น เพื่อหลบหนีความผิด หรืออาจเสียชีวิตไปแล้วก็เป็นได้

ในส่วนของบุคคลสำคัญอื่น ๆ ในการเป็นผู้ริเริ่มร่วมก่อตั้ง OneCoin ได้ถูกจับกุมแล้ว ในปี 2562 บริเวณเขตทางใต้ของนิวยอร์ก โดยทางการได้ตั้งข้อหาฉ้อโกง รวมถึง คอนสแตนติน อิกนาตอฟ น้องชายของ Ruja Ignatova ซึ่งแม้จะมีข้อตกลงในการสารภาพความผิด ซึ่งทำให้เขาได้รับโทษโทษจำคุกสูงสุดถึง 90 ปี


ที่มา: https://mgronline.com/stockmarket/detail/9650000063519