เกิดเหตุกราดยิงขบวนฉลองวันชาติสหรัฐ ดับ 6 ราย ตร.รวบผู้ต้องสงสัย เป็นชายวัย 22 ปี

เกิดเหตุมือปืนใช้ปืนไรเฟิลอานุภาพสูงกราดยิงขบวนพาเหรดฉลองวันชาติสหรัฐฯ ในเมืองไฮแลนด์ปาร์ก รัฐอิลลินอยส์ ตาย 6 ราย เจ็บมากกว่า 30 คน

เจ้าหน้าที่ในเมืองไฮแลนด์ปาร์ก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ (4 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุกราดยิงขบวนพาเหรดเฉิลมฉลองวันชาติสหรัฐฯ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 30 ราย โดยมือปืนเปิดฉากยิงจากดาดฟ้าร้านค้าแห่งหนึ่งหลังขบวนพาเหรดเริ่มกิจกรรมไปประมาณ 10 นาทีเท่านั้น

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เดิมมีรายงานผู้บาดเจ็บ 24 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ต่อมาโฆษกของโรงพยาบาลรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 31 คน

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้ เป็นชายผิวขาวสวมเสื้อยืดสีขาวหรือสีน้ำเงิน ในเวลาต่อมา ตำรวจยืนยันตัวผู้ต้องสงสัยคือ โรเบิร์ต ครีโมที่ 3 วัย 22 ปี โดยเชื่อว่าครีโมมีอาวุธและเป็นบุคคลอันตราย

โฆษกของหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจด้านอาชญากรรมแห่งเทศมณฑลเลคเคาน์ตี้ คริสโตเฟอร์ โคเวลลี กล่าวว่า มือปืนใช้ “ปืนไรเฟิลอานุภาพสูง” ยิงลงมาจากบนอาคารซึ่งคนอื่นจะมองเห็นเขาได้ยากมาก

จนกระทั่งราว 5-6 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า สามารถจับกุมครีโมได้แล้ว และเชื่อว่าน่าจะเป็นผู้ก่อเหตุจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน

การโจมตีในไฮแลนด์ปาร์กยังส่งผลให้ผู้เข้าร่วมขบวนพาเหรดหลายร้อยคนต้องหนีตาย บางคนมีร่องรอยได้รับบาดเจ็บ หลายคนต้องทิ้งเก้าอี้ รถเข็นเด็ก และผ้าห่มไว้

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองไฮแลนด์ปาร์ก แนนซี โรเทอริง กล่าวว่า “ชุมชนของเราถูกคุกคามด้วยการใช้ความรุนแรงที่เขย่าขวัญเรา ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเหยื่อในช่วงเวลาแห่งความหายนะนี้”

เธอเสริมว่า “ในวันที่เรามารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองเสรีภาพ เรากลับต้องมาเสียใจกับการสูญเสียชีวิตที่น่าเศร้า”

ขณะที่ อมารานี การ์เซีย พยานซึ่งอยู่ในขบวนพาเหรดกับลูกสาวของเธอ เล่าว่า หลังขบวนพาเหรดเริ่มไม่นาน เธอก็ได้ยินเสียงเหมือนเสียงปืนในบริเวณใกล้เคียง จากนั้นก็เว้นช่วงไปพักหนึ่งคล้ายว่ามือปืนกำลังบรรจุกระสุน แล้วจึงยิงลงมาอีกหลายครั้ง

“มีคนกรีดร้องและวิ่ง มันช่างเจ็บปวดจริง ๆ ฉันกลัวมาก ฉันซ่อนตัวกับลูกสาวในร้านเล็ก ๆ มันทำให้ฉันรู้สึกว่าเราไม่ปลอดภัยอีกต่อไป” การ์เซียกล่าว

ด้าน เด็บบี้ กลิคแมน ชาวเมืองไฮแลนด์ปาร์ก กล่าวว่า เธออยู่ในขบวนพาเหรดกับเพื่อนและกำลังเตรียมที่จะเลี้ยวเข้าสู่เส้นทางหลัก จากนั้นก็เริ่มเห็นคนวิ่งออกจากพื้นที่

“ผู้คนเริ่มพูดว่า ‘มีมือปืน มีมือปืน มีมือปืน’ ดังนั้นเราจึงวิ่ง มันเหมือนกับเกิดความโกลาหลขึ้น” เธอบอก


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/175659