DATA + CREATIVITY ความ ‘เซ็กซี่’ ของ ‘ไอเดียสร้างสรรค์สายพันธุ์ใหม่’ ‘EMPOWER - BEAUTIFY - EXPERIMENT’

ไม่ใช่แค่ อยากจะเปิดบริษัท Data แต่ อยากจะ Empower ทุกคนใน CJWORX ให้คิดแบบใหม่ อยากจะทำให้การ Experiment เป็นเรื่องที่ทุกคนตื่นเต้น และอยากให้ทุกคนกล้าที่จะได้ทดลอง 

เราคิดว่า คงไม่ใช่แค่ ลักษณะของ Device ที่เราจะสร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ได้เท่านั้น แต่เราคิดว่า Data-driven Creativity Agency จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรด้วยเช่นกัน 

CJWORX เอง จากแต่ก่อนที่ทีมกลยุทธ์ มักตามหา Insights ด้วยการทำ Research ต่างๆ บนโลกออนไลน์ รวมไปถึงการทำ Desk Research ควบคู่ แต่พอมีทีม Data Scientist Insights การทำงานนั้นก็สนุกขึ้นมาก เพราะทีม Data Science มักหา Data ใหม่ๆ จาก Source สนุกๆ มาให้ Creative ได้นำไปต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ได้มากมาย

นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำไมเราจึงเชื่อว่า THE RED CARBON ภายใต้ CJWORX จะมาเป็นผู้ Disrupt ทั้งวงการ Agency เอง และรวมถึงตัวพวกเรา ให้มีบทบาทในการสร้างทศวรรษใหม่ไปพร้อมๆ กัน (อ่านเพิ่มเติม https://thestatestimes.com/post/2022061904 )

ปัจจุบัน CJWORX ได้ปรับยุทธศาสตร์การทำงาน ตั้งแต่การ Empower ทุกๆ Business Units ของเราให้คิดแบบ Data-Led (การใช้ข้อมูลผู้บริโภคมาประยุกต์ใช้กับข้อมูลแบบเรียลไทม์) เพื่อต่อยอดไปสู่ Creativity ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

ผลลัพธ์ คือ ทีม Creative สนุกสนานไปกับการเอา Data ที่มีอยู่มาแปลเป็น Campaign Idea ใหม่  หรือฝ่ายกลยุทธ์ ที่ Insights จาก Data มาแปลงเป็นแผนเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจให้มากขึ้น 

แม้แต่แผนก Media Planner หรือ Performance Marketing เอง ตอนนี้ก็ได้หยิบเอา Data มา Activate เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มคนที่ตรงมากขึ้นด้วย Message ที่โดนใจมากขึ้น (เดี๋ยวครั้งหน้าจะเล่าให้ฟังมากขึ้นว่า Data ทำให้ Performance Media ดีขึ้นอย่างไร) 

ระยะเวลาหลังผ่านไป 1 ปีกับการนำ Data มาผสมผสานกับการทำงานของ CJWORX ทำให้เราเห็นความดีงามอีกอย่าง ซึ่งเราพบว่า Data ไม่ได้แค่ Empower Creativity แต่เราเริ่มเห็น ‘Data Beautifies Creativity’ 

เรื่องนี้น่าสนใจมาก เพราะหลายคนอาจจะคิดว่า Data คือ ตัวเลขที่น่าเบื่อ!! 

แต่หลังจากที่เราได้ทำงานร่วมกันกับ Data มาระยะหนึ่ง เรากลับพบว่า Data ทำให้ Creative ‘เซ็กซี่ขึ้น’ มี ความลึกซึ้งมากขึ้น ที่สำคัญมี Storytelling ที่น่าสนใจมากขึ้น 

นิยามได้ชัดๆ เลยว่า >> Data ทำให้ Creativity สวยงามสุดๆ 

นาทีนี้ ถ้าจะบอกว่า Data สำคัญมากๆ กับ Culture ขององค์กรอย่าง CJWORX แค่ไหน? 
ก็คงต้องบอกว่ามากที่สุด!! 

เพราะ Data ได้ทำให้ Culture ขององค์กรเต็มไปด้วย Experiment ที่ทุกแผนกสนุกที่ได้ทำการทดลองสิ่งใหม่ๆ ไปด้วยกัน ทั้งไอเดีย หรือแม้แต่ Model ที่ทำให้เกิดการแชร์และสร้าง Learning ระหว่างกันในองค์กร ตอกย้ำพื้นฐานของ Creativity ที่การทดลองคือหัวใจของการได้ไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ 

ฉะนั้น องค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดจาก Data ในวันนี้ ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ Practical มากขึ้นจริงๆ ขณะเดียวกันเราหวังที่จะเห็นการต่อยอดความรู้ที่เกิดจาก Data มาสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่จำกัดอยู่แค่งานโฆษณา แต่อยากสร้างผลงานที่สามารถพัฒนาและสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตของคนได้จริงๆ อีกด้วย


ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/tag/cjworxxtheredcarbon