'ไบเดน' แนะชาวอเมริกันให้ 'ทำใจ' เรื่องราคาน้ำมัน คาดว่าจะแพงขึ้นเรื่อยๆ จนกว่า 'ปูติน' จะแพ้สงคราม

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมาเตือนชาวอเมริกันให้ 'ทำใจ' ว่าอาจจะต้องจ่ายค่าน้ำมันแพง 'ต่อไปเรื่อยๆ' จนกว่าประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน จะพ่ายแพ้สงครามในยูเครน

ระหว่างที่ ไบเดน เปิดแถลงข่าวในการประชุมซัมมิตผู้นำนาโตที่กรุงมาดริดเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งได้ยิงคำถามว่า “ผู้ขับขี่ยวดยานชาวอเมริกันและทั่วโลกจะต้องจ่ายค่าเชื้อเพลิงแพงเพื่อสงครามครั้งนี้ไปอีกนานแค่ไหน”

คำตอบของผู้นำสหรัฐฯ ก็คือ “นานเท่าไหร่ก็เท่านั้น หากมันจะทำให้รัสเซียไม่สามารถเอาชนะยูเครน และรุกรานต่อไปยังที่อื่นๆ”

ราคาน้ำมันเฉลี่ยในสหรัฐฯ พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปอยู่ที่ 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อแกลลอนในเดือนนี้ แม้ว่า ไบเดน จะสั่งปล่อยน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อช่วยควบคุมราคาแล้วก็ตามที

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสงดเก็บภาษีน้ำมันชั่วคราวเป็นเวลา 3 เดือนเพื่อลดภาระให้แก่ผู้บริโภค ทว่าก็เผชิญเสียงคัดค้านจากคนในพรรคเดโมแครตเอง

ผลสำรวจความคิดเห็นโดย Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (29) พบว่า คนอเมริกัน 60% รู้สึก 'ไม่พอใจ' ในภาวะผู้นำของ โจ ไบเดน และในแง่ของการบริหารจัดการเศรษฐกิจนั้นมีผู้ที่ตอบว่า 'ไม่พอใจ' เกือบ 70%

ชาวอเมริกันเกือบ 80% ยังรู้สึกว่าสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตอนนี้ 'ย่ำแย่'

ไบเดน ให้สัมภาษณ์กับ AP เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เขา 'ทราบดี' ว่ากำลังถูกชาวอเมริกันต่อว่าต่อขาน และราคาพลังงานยิ่งสูงเท่าไหร่ คะแนนนิยมของเขาก็ยิ่งดิ่งเหวลงเท่านั้น

เมื่อผู้สื่อข่าว AP ถามย้ำว่า “ใครกันแน่เป็นต้นเหตุ” ไบเดน ก็ตอบว่า “ถ้าเป็นความผิดของผม แล้วทำไมประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั่วโลกก็เผชิญปัญหาเงินเฟ้อเหมือนกันหมดล่ะ คุณเคยลองถามตัวเองบ้างไหม ผมเองก็ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่หรอก”

มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ ใช้ลงโทษรัสเซียส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่จนทำให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก แต่ ไบเดน ย้ำว่าการตัดสินใจเหล่านี้คือสิ่งจำเป็น และตนทำลงไปในฐานะ 'ผู้นำสูงสุด' ไม่ใช่ “ผู้สมัครชิงตำแหน่งทางการเมือง”

“ผมเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ผมไม่ได้ทำเพื่อความอยู่รอดทางการเมืองของตัวเอง แต่ผมทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศของเรา ถ้าหากนาโตซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่แข็งแกร่งที่สุดหันหลังให้กับความก้าวร้าวของรัสเซีย คุณคิดว่าอะไรจะเกิดขึ้น?” ผู้นำสหรัฐฯ ตั้งคำถาม


ที่มา : Fortune
https://mgronline.com/around/detail/9650000062927