นักร้องนำวง 'Green Day' ประกาศสละสัญชาติ ประท้วงสหรัฐฯ หลังยกเลิก 'สิทธิการทำแท้ง'

นักร้องนำวง Green Day ประกาศสละสัญชาติ หลังสหรัฐฯ ยกเลิกสิทธิการทำแท้งตามกฎหมายที่มีมานานเกือบ 50 ปี ชี้ คำตัดสินดังกล่าวเป็นข้ออ้างไร้สาระสำหรับประเทศหนึ่ง

กลายเป็นประเด็นถกเถียงบนโลกโซเชียลไม่น้อย เมื่อศาลสูงสุดของสหรัฐตัดสินยกเลิก “สิทธิทำแท้ง” โดยระบุว่า สิทธิดังกล่าวเป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก จนสร้างความไม่พอใจให้กับหลายคน ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยเริ่มเดินขบวนประท้วงตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่บุคคลที่มีชื่อเสียง

ล่าสุด บิลลี โจ อาร์มสตรอง (Billie Joe Armstrong) นักร้องนำและมือกีตาร์ของวง Green Day ถึงกับของขึ้นฉุดไม่อยู่ ประกาศกลางคอนเสิร์ต Hella Mega ในกรุงลอนดอน เตรียมสละสัญชาติอเมริกา โดยระบุว่า “โลกนี้มันแย่เกินไปที่จะกลับไปใช้ข้ออ้างที่น่าสมเพชสำหรับประเทศหนึ่ง” พร้อมระบุว่า อาจจะย้ายมาอยู่ที่อังกฤษแทน และแน่นอนว่าสิ่งที่เขาพูดไม่ใช่เรื่องล้อเล่น

บิลลี โจ อาร์มสตรอง วัย 50 ปีนี้ เป็นนักร้องวงดนตรีชื่อดังอย่าง Green Day ตั้งแต่ปี 1987 เขาเป็นหนึ่งในคนดังสายเสรีนิยมที่ออกมาต่อต้านคำตัดสินดังกล่าว และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาออกมาต่อต้านอเมริกา ก่อนหน้าในปี 2004 เขาได้ปล่อยเพลง American Idiot ซึ่งมีเนื้อหาวิจารณ์สื่ออเมริกา และยังเคยพูดต่อต้านอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลางคอนเสิร์ต American Music Awards ในปี 2016 อีกด้วย


ที่มา : https://www.topnews.co.th/news/359140