สหรัฐฯ วอนยุโรปอดทน หลังต้องตัดส่งก๊าซ 3 เดือน เหตุแท่นขุดเจาะระเบิด และยังซ่อมไม่เสร็จ

สหรัฐฯ ประกาศ!! ตัดส่งก๊าซให้ยุโรป เป็นเวลา 3 เดือน วอนยุโรป อดทนอีกนิด ชัยชนะแค่เอื้อมแล้ว

(29 มิ.ย.65) World Update รายงานถึงประเด็น ที่ทางด้านของ สหรัฐฯ ได้ประกาศว่าจำเป็นที่จะต้องตัดการส่งก๊าซให้ยุโรปต่อไปอีกเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากที่ยังซ่อมแท่นขุดเจาะไม่เสร็จ โดยมีรายละเอียด ว่า...

'ยุโรป ชัยชนะแค่เอื้อมแล้วทนอีกสักนิด สหรัฐ ตัดส่งก๊าซต่อไปอีกแค่ 3 เดือน เท่านั้น'

จากกรณียุโรป หลงกลสหรัฐฯ คว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย ต่อมาก็ถูกสหรัฐฯ บีบคอบังคับให้คว่ำบาตรก๊าซราคาถูกส่งมาตามท่อจากรัสเซีย แล้วหันมาซื้อก๊าซเหลว LNG อัดอุณภูมิติดลบ 160 องศา ใส่ถังใหญ่ส่งทางเรือขนส่งข้ามโลกจากสหรัฐฯ ราคาจะแพงกว่า 500% สัญญา 8 ปี เท่านั้นเอง

ทั้งนี้ สหรัฐฯ จะรับประกันความมั่นคงทางพลังงาน และจะมายืนเคียงข้างเสมอ ยุโรปไม่ต้องกลัว ทำให้ชาติยุโรปเชื่อสหรัฐฯ ผู้มีฉายา 'เข้าแก๊งค์ไหนลูกน้องตายหมด' แต่ปี 2022 นี้ตามสัญญา จะส่งให้ยุโรปแค่ราว 10% ของที่รัสเซียเคยส่งให้ 

ต่อมาเกิดบูมเบอแรงก๊าซในสหรัฐฯ เกิดภาวะขาดแคลนเสียเอง ราคาแพงพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างความเดือดร้อนประชาชนในวงกว้าง บางปั๊มถึงกับต้องปิดตัวชั่วคราว คะแนนนิยมรัฐบาลโจ ไบเดน ตกต่ำเหลือแค่กว่า 30% 

และแล้วมือมืดก็ทำให้แท่นขุดเจาะบริษัท Freeport LNG ระเบิดพัง ส่งผลให้กำลังการผลิตและส่งออก 20% ของสหรัฐฯ หายไป 

สหภาพยุโรปถูกหัวหน้าหักหลัง อ้างว่าเกิดเหตุสุดวิสัย ขอระงับส่งก๊าซให้ยุโรป 3 สัปดาห์ กระทบเดือดร้อนไปทั้งยุโรป, ญี่ปุ่น, เกาหลีไต้ 

แต่แล้วขึ้นชื่อสหรัฐฯ แล้ว ไม่เคยทำให้บริวารผิดหวัง ได้แจ้งต่อว่า "ยังซ่อมไม่เสร็จ จำเป็นต้องระงับส่งก๊าซยุโรปต่ออีก 3 เดือน" ถึง ก.ย.2022 

ชาติยุโรป แทบล้มทั้งยืน เพราะสัญญาร่วมลงทุนก๊าซเยอรมนี 3%, ฝรั่งเศส 7% กับกาตาร์ นั้นจะมีผลในปี 2026 รอนานอีก 4 ปี

ส่วนสัญญา EU ซื้อก๊าซจากอิสราเอลนั้น ยังอีกนานหลายปีที่ต้องสร้างโรงอัดก๊าซในอียิปต์ แถมต้องจ่าย 'ค่าคุกเข่าขอคืนดี' จำนวน 418 ล้านยูโร แยกเป็นค่าโครงสร้างพื้นฐาน 300 ล้านยูโร และอาหาร 118 ล้านยูโร แต่ปริมาณก๊าซก็เล็กน้อยมาก ๆ แค่ราว 15,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี (ราว 10% ของการนำเข้าจากรัสเซีย) ระยะเวลาสร้างโรงอัดก๊าซอียิปต์ อีกหลายปีไม่ทันวิกฤติ EU ในตอนนี้ ส่วนการเมืองภายในอิสราเอล นั้นวุ่นวายหนักพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคแตกเป็นเสี่ยง นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา ตกเก้าอี้ไปแล้วเรียบร้อยแล้ว ปลายปี 2022 จะจัดเลือกตั้งใหม่ 

การผลิตก๊าซจากนอร์เวย์ และอาเซอร์ไบจัน ก็ผลิตเต็มกำลังแล้ว ส่วนแอลบาเนีย และ แอฟริกาเหนือ แม้จะขายก๊าซให้ EU แต่ ก็เป็นอริกับโมร็อกโก และอิสราเอล จึงต้องสร้างสมดุลกับพันธมิตรรัสเซีย - จีน

ครั้นจะหวังพึ่งพิงรัสเซีย ก็ยากเสียแล้ว เนื่องจากสหภาพยุโรป ยังส่งอาวุธให้ยูเครน ทำให้รัสเซีย สั่งปิดท่อก๊าซ Yamal ที่ผ่านโปแลนด์ และลดส่งก๊าซผ่านท่อ Nord stream1 ไปเยอรมนี เหลือ 40% จำนวน 67 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน และซ้ำด้วยแจ้งปิดวาล์วสนิท 100% ในเดือน ก.ค.2022 ยาว 10 วัน เพื่อซ่อมบำรุง

ตอนนี้ชาติผู้ผลิตก๊าซทั้งโลก ยังไม่มีใครมีศักยภาพผลิตก๊าซได้มาก 30% Supply โลกเท่ารัสเซีย ไม่มีชาติใดผลิตก๊าซทดแทนรัสเซียได้ทั้งหมดแน่นอน 

ยิ่งไปกว่านั้นรัสเซีย ยังได้เปลี่ยนเส้นทางก๊าซท่อ Yamal ผ่านไซบีเรีย เข้าสู่จีนไปเรียบร้อยตั้งแต่ต้นปี 2022 แล้ว พร้อมกำลังทำท่อส่งก๊าซเข้าสู่จีนอีกหลายท่อ อีกทั้งประธานาธิบดีปูติน กำลังเดินทางไปเยือนทาจิกิสถาน และเติร์กเมนิสถาน เพื่อทำท่อส่งก๊าซ, น้ำมัน ต่อจากเดิมผ่านไปเข้าอัฟกานิสถาน, ปากีสถาน สู่อินเดีย ออกมหาสมุทรอินเดีย จ่ายก๊าซให้เอเซีย, อาเซียน

สรุป 'ยุโรป' ที่มีภูมิรัฐศาสตร์ได้เปรียบใกล้แหล่งทรัพยากรพลังงาน, อาหาร, สินแร่ของโลก อย่าง 'รัสเซีย' แต่กลับผลักมิตรไปเป็นศัตรู จนยุโรปเองต้องเผชิญวิกฤติถูกลอยแพจากสหรัฐฯ ติดกับดักรัสเซีย และพันธมิตร ที่ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง และจนตรอก

ยุโรป ทนคว่ำบาตรรัสเซียอีกสักนิด หมดพลังงานอีกสักหน่อย..สู้ต่อไป ชนะกลับสู่ยุคหินแน่นอน


ที่มา: WorldUpdate / Bloomberg / Reuters / RT france

https://www.facebook.com/112136971373318/posts/pfbid0A4ARsWBKFDDGXBaPFtZ9d4AkowMViBdCoBp5kaK1HMeRcPSty6PG3e7BqajwzCDXl/

https://www.facebook.com/110871426962846/posts/pfbid09k2xKrtj8sY2QTiN1D14BhRJDAMLtimF2qoo1bPf7QniWo9zu64WTVjy2cHVn4sMl/