Data is Creative!! ความตื่นเต้นของชาวครีเอทีฟ หลัง DATA กลายเป็นส่วนผสมสุดลงตัว

ในวันที่ครีเอทีฟเริ่มเห็นประสิทธิผลของ ‘ดาต้า’ (DATA) ในการนำมาต่อยอดการสร้างสรรค์งานครีเอทีฟใหม่ๆ ได้

บรรดาครีเอทีฟ ‘ตื่นเต้น’ กับมันแค่ไหน / ยังไง?

ในมุมครีเอทีฟ เรามักทำงานอยู่บนเรื่องราวของข้อมูลตั้งแต่เริ่มอาชีพนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ข้อมูลส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของ ‘บรีฟ’ และก็เริ่มคิดงานจากข้อมูลบรีฟนั้น ๆ เป็นการตั้งต้น 

จนกระทั่งเราเริ่มได้สัมผัสกับ ดาต้า ได้มองเห็นข้อมูลเชิงลึกที่ผ่านการเก็บสถิติในสังคมโลกใต้บริบทต่าง ๆมากขึ้น จึงเกิดเหลี่ยมมุมที่หลากหลาย ให้เราได้ขยายพื้นที่การวิ่งเล่นของคนครีเอทีฟที่สามารถสร้าง ‘ทริกเกอร์’ ในมุมของความสร้างสรรค์ได้อีกเยอะขึ้นมาก ๆ นี่สินะที่เราเรียกว่า Data driven creativity!!

ความน่าสนใจของดาต้าต่อการทำงานของคนครีเอทิฟนั้น จะว่าไปแล้วก็คงเหมือน ‘ไก่’ กับ ‘ไข่’ หรือเป็นเหมือนพาร์ตเนอร์เสียมากกว่า เพราะมันมีมุมที่ครีเอทีฟคิดขึ้นมาว่า บางส่วนสามารถใช้ดาต้ากับงานตรงนี้ก็ได้ ยิ่งดาต้าที่ได้กรองมาแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ไอเดียแหลมขึ้น พิเศษขึ้น พัฒนาโจทย์ที่ถูกบรีฟมาให้กลายเป็นผลงานชิ้นเอกได้ไม่ยาก

ยกตัวอย่าง งานใหม่ชิ้นโบว์แดงของเราอย่าง ‘น้องอิงมา’ (ชื่อที่ได้มาจากการทำงานของครีเอทีฟที่อิงมาจากสถิติ) (DATA)

ที่มาที่ไปของโจทย์ที่ CJ WORX ได้รับจากลูกค้า คือ ความต้องการโปรโมตให้คนไทยตระหนักถึงเรื่องโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นโรคที่เกิดมานานมากแล้ว แต่ต้องหามุมในการนำเสนอที่คริเอทิฟเพื่อให้คนสนใจให้ได้ (อันที่จริงก็ไม่มีทริกเกอร์อะไรจะเล่นกับมันสักเท่าไรแล้วล่ะ) 

DATA มีผลกับมุมมองที่เหมือนจะตัน!! โดยทางทีมครีเอทีฟได้ไปค้นพบว่า “เฮ้ย!! มันยังมีมุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่นะ” หลังจากที่มีคนตายจากโรคนี้อยู่เยอะ ขณะที่คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ หรือรู้ แต่นิ่งเฉย!!

เมื่อตกผลึกความคิดจากจุดนั้น เราหยิบมาเขย่าและคุยกันว่า ทำยังไงคนถึงจะกลับมาสนใจโรคนี้อีกครั้ง? 

เราศึกษาและค้นคว้า ดาต้า ของคนที่เป็นโรคไข้เลือดออก ทั้งที่มีชีวิตอยู่และเสียชีวิตมารวมกัน จนทำให้เราได้ทั้งอายุ อาชีพ เพศ หน้าตา จากนั้นก็เลือกที่จะสร้าง ‘ตัวกลาง’ ที่เป็นเหยื่อของโรคนี้ ผ่านมนุษย์ Virtual ขึ้นมาในชื่อว่า ‘น้องอิงมา’ โดยน้องคนนี้จะมาเป็นคนเล่าเรื่องราวและอธิบายโลกไข้เลือดออกจากข้อมูลที่สำคัญมากๆ ผ่านการเก็บรวบรวมดาต้าของเรา เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมต่อสังคมให้หันมาเห็นความน่ากลัวของโรคนี้ 

>> ดาต้าที่ CJ WORX เอามาทำ ‘น้องอิงมา’ มันมีประโยชน์อะไรกับประชาชน เราจะสื่ออะไร?

อย่างที่บอกโจทย์ของงานนี้ คือ ทำยังไงให้โรคไข้เลือดออกที่ถูกพูดกันจนช้ำแล้วซ้ำเล่า แต่พูดไปเท่าไหร่คนก็ไม่สนใจ เราเลยคิดว่าในจังหวะที่เทคโนโลยี Metaverse กำลังเข้ามาเป็นส่วนผสมใหม่แห่งโลกโลกดิจิทัล ขณะเดียวกันความสนใจของผู้คนกับ ‘อินฟลูเอนเซอร์’ มากมายในสังคม คือ องค์ประกอบที่ลงตัว

ส่วนผสมของ Metaverse ผ่าน CG อย่าง ‘น้องอิงมา’ ที่ถูกวางบทบาทให้เป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ในเวลาเดียวกันนั้น จะทำให้ข้อมูลหรือดาต้าของโรคไข้เลือดออกสุดแสนธรรมดา กลายเป็นสิ่งดูน่าสนใจขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นทุกข้อมูลมหาศาลเกี่ยวกับโรคนี้ทั้งหมด จะได้รับความกระจ่างโดยเธอเพียงคนเดียว 

เพราะสุดท้ายแล้ว เราไม่สามารถเอาคนหนึ่งล้านกว่าคนมาพูดทุกเรื่องได้ แต่ ดาต้า มันสามารถรวบคนหนึ่งเสียงของล้านคนมารวมเป็น One Voice ได้ แถม One Voice นั้น มันมีพลังมากกว่าการเอาแต่ละคนมาพูดอีก

จากกรณีนี้ ถามว่าดาต้าช่วยอะไรเราได้ 
1. ทำให้เกิด One Voice ของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นเหยื่อ (น้องอิงมา) 
2. ทำให้สิ่งที่คนคุ้นชินกันอยู่แล้ว กลายเป็นสิ่งใหม่ขึ้นมาเลยด้วยการผสมผสานระหว่างดาต้ากับงานครีเอทีฟ

ถามว่าแต่ก่อนมันก็มีดาต้าแหละ!! แต่เรามีวิธีการนำเสนอที่อยู่ในรูปแบบของเปเปอร์ แต่พอนำครีเอทีฟมาผสมผสาน ดาต้ามันก็เลยน่าสนใจขึ้น IMPACT มากขึ้น

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า...

ทำไม ‘ดาต้า’ จึงเป็นความตื่นเต้นให้แก่ชาวครีเอทีฟในปัจจุบัน!!  


เรื่องโดย