รู้จัก ‘เติร์ก อมรศักดิ์’ TikTokers สายภาษา มีคลังศัพท์ + ความฮา ยอดติดตามทะลุล้าน


สัมภาษณ์พิเศษ : คุณเติร์ก อมรศักดิ์ เดชห้วยไผ่ วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการพัฒนาภาษาอังกฤษในระดับองค์กร และเจ้าของเพจภาษาอังกฤษหยาบๆ



เปิดเคล็ดลับ TikTokers ด้านภาษา เบอร์ 1 ของไทย #ภาษาอังกฤษหยาบๆ รู้ศัพท์ กับความฮา ยอดฟอล 1.8 ล้าน

สวัสดีค่ะ ชื่อ เติร์กนะคะ จากเพจภาษาอังกฤษหยาบๆ หรือ รู้จักกันในนาม #พี่เติร์กภาษาอังกฤษหยาบๆ นั่นเอง ตอนนี้เป็น Content Creator เกี่ยวกับภาษาอังกฤษแบบสนุกๆ แบบวีดีโอสั้นใน TikTok และ Instagram และก็มีทำหนังสือบ้าง ทำคอร์ส และก็คลิปตลกสอดแทรกไปพร้อมๆ กัน 

2. ช่อง Turktk นำเสนอคอนเทนต์อะไรบ้าง
เติร์ก: ช่อง Turktk เราก็จะนำเสนอคอนเทนต์ที่หลากหลาย หลักๆ เลย เราจะก็ทำคอนเทนต์สอนภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ สนุกๆ มีทั้งคำศัพท์มีทั้งประโยค ศัพท์แสลง อีกทั้งเราก็มีคลิปตลก มุกตลก มีมตลกต่างๆ อีกด้วยค่ะ



3. ทำไมต้อง #ภาษาอังกฤษหยาบๆ ได้ไอเดียมาจากอะไร?
เติร์ก : จริงๆ เลย คือภาษาอังกฤษหยาบๆ เริ่มต้นมาจากที่เราสอนคำแสลงต่างๆ และบวกกับตอนนั้นยังไม่มีช่องภาษาอังกฤษสั้นๆ ในแพลตฟอร์ม TikTok นะคะ คือเราจะชินกับการที่ใครสอนภาษาอังกฤษก็จะทำวีดิโอแบบพิถีพิถันยาวๆ เป็นวีดิโอในเชิงการศึกษา 

แต่เราจะทำเป็นแบบว่า สั้นๆ ลวกๆ เป็นที่มาของคำว่าหยาบๆ ด้วย เพราะมันทำได้ในแอปพลิเคชันเลยคือกดถ่ายปุ๊บพูดๆๆ และก็โพสต์ได้เลยค่ะ มันก็จะแบบว่าหยาบๆ ง่ายๆ รวมถึงบุคลิกภาพของเราที่มีปากแจ๋วพอสมควร (หัวเราะ) เลยผนวกกันเป็น #ภาษาอังกฤษหยาบๆ 

4. คลิปไหนที่ทำให้เราเป็นที่รู้จักมากที่สุด
เติร์ก : ก็น่าจะเป็นคลิปแรกๆ เลยค่ะ เป็นที่มาของภาษาอังกฤษหยาบๆ เนี่ยละค่ะ สอนคำแสลงหรือคำที่แบบ...ชาวต่างชาติหรือฝรั่ง ที่เขาใช้เอาไว้กัด จิก ด่ากัน ก็คือเป็นหยาบๆ แรงๆ นิดนึง ก็จะได้รับกระแสความสนใจเป็นอันมาก แต่เราก็ถ่ายทอดออกมาให้มาดูน่ารัก

อีกคลิปนึง ก็น่าจะเป็นคลิป Drive Thru สั่งกาแฟเป็นภาษาอังกฤษ คลิปนี้ก็ทำให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้น เยอะเลย และก็อีกคลิปนึงก็จะ #ก็คนมันรวยอ่าจ้า คลิปนี้ก็จะทำให้คนขยายวงกว้างมากขึ้นก็คือคนที่ชอบอะไรตลกๆ บันเทิงๆ ก็จะรู้จักตัวตนเรามากขึ้น นอกจากสอนภาษาอังกฤษค่ะ ก็รุ่งเลย เป็นล้านวิวภายในไม่ถึง 3 ชั่วโมง จากนั้นเราก็ทำออกมาอีกเรื่อยๆ ก็รุ่งไปเรื่อยเลย โดยไม่ได้คาดคิดว่ามันจะปัง 

5. มีคลิปไหนที่ทำออกมาแล้วรู้สึกคาดไม่ถึง ทั้งคลิปรุ่ง และคลิปร่วง 
เติร์ก : สำหรับคลิปรุ่งที่คาดไม่ถึงเลยก็น่าจะเป็น #ก็คนมันรวยอ่าจ้า คือไม่คาดคิดจริงๆ เพราะว่าตอนที่ถ่าย คือถ่ายแบบเล่นๆ แบบกดกล้องถ่ายง่ายๆ และก็กดลงเลย คือไม่ได้คิดอะไรเลย (หัวเราะ) 

ส่วนคลิปที่ร่วง ก็เป็นคลิปที่เราจะพยายามคิดเยอะ โปรดักชันเยอะ ซึ่งเราเคยทำคลิปสอนภาษาที่สร้างสถานการณ์จริงจัง มีตัวละคร มีมุมกล้องถ่ายจากกล้องใหญ่ และค่อยมาลง และตัดต่อดีๆ สุดท้ายก็ร่วงเฉยเลยก็มีนะคะ (หัวเราะ)
 

6. Turktk แตกต่างจากครีเอเตอร์ท่านอื่นๆ อย่างไร?
เติร์ก : ก็จริงๆ แล้ว Turktk ไม่ได้ดีกว่าครีเอเตอร์ท่านอื่นๆ หรอกค่ะ แต่ว่าเรานำเสนอความเป็นตัวเรามากๆ จริงๆ และก็กล้าคิด กล้าทำ ออกนอกกรอบอย่างที่ขนบธรรมเนียมที่เคยมีมา โดยที่เรานำเสนอเป็นรูปแบบของตัวตนของเราจริงๆ คือตลกโปกฮาและชอบภาษาอังกฤษ ก็เอาเบลนด์เข้าไปกับตัวภาษาอังกฤษอย่างตอนที่พูดคุยกับเพื่อนเล่นๆ อะไรแบบนี้ และก็พยายามทำภาษาอังกฤษให้มันไม่ได้รู้สึกไกลตัวจากตัวเรามากเกินไป ก็คือให้เราใช้ภาษาอังกฤษได้แบบสนุกมากขึ้น น่าจะเป็นสิ่งที่แตกต่าง 

7. เทคนิคเคล็ดลับ วิธีคิดของครีเอเตอร์ ให้คลิปปัง
เติร์ก : คือต้องบอกว่ามันค่อนข้างกว้างเนอะ ตอนนี้มีคนทำคอนเทนต์ที่ค่อนข้างหลากหลาย ถ้าจะมองในมุมของเติร์กเนี่ย เราก็จะมีหลักในการคิดคอนเทนต์ของเติร์ก ก็คือทำเรื่องเล็กให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ คนก็จะรู้สึกแบบตลกกับอะไรแบบนี้และก็พยายามทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายนะคะ และก็ย่อยมาเรียบร้อยแล้วพร้อมเสิร์ฟให้กับคนดูเข้าใจอะไรได้ง่ายๆ หรือทำอะไรที่คนดูเคยมีประสบการณ์ร่วมในสถานการณ์นั้นๆ มาก่อนเนี่ย เขาก็จะ Engaged และก็รู้สึกหัวเราะกับสถานการณ์นั้นได้ค่ะ 

8. แผนต่อไปในอนาคตกับอาชีพ ครีเอเตอร์ 
เติร์ก : สำหรับตัวเติร์ก คิดว่าตอนนี้ยังสนุกกับอาชีพนี้อยู่นะคะ ก็คือเติร์กทำคลิปสั้นมา 2 ปี แล้ว และก็ตั้งใจว่าปีนี้อาจจะลองทำรายการยาวกับคลิปยาวมากขึ้นนะคะ ส่วนคลิปก็จะพัฒนาในเรื่องของการเล่าเรื่อง มุมมองการถ่าย และก็คอนเทนต์ที่หลากหลายที่นอกเหนือจากภาษาอังกฤษที่เราอาจจะเป็นเรื่องไลฟ์สไตล์ของคนที่อยากจะไปอยู่เมืองนอก อยากจะเรียนต่อหรือทำงานเมืองนอก ก็จะขยายคอนเทนต์ของเราออกไปในเชิงนั้นมากขึ้น

9. ฝากถึงคนที่อยากทำอาชีพ ครีเอเตอร์ และฝากช่องทางการติดตาม
เติร์ก : สำหรับใครที่บ่นๆ มาตลอดว่าอยากทำๆ แต่ไม่ทำสักที ก็คือแสดงว่าไม่อยากทำนะคะ เพราะฉะนั้นทำอย่างอื่นได้เลย (หัวเราะ)  ส่วนใครที่รู้สึกว่าอยากทำ หยิบกล้อง หยิบมือถือขึ้นมาเลยค่ะ ตอนนี้คนเราเข้าถึงสื่อได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้น อะไรก็เอามาทำเป็นคอนเทนต์ได้หมด หรือบางคนอาจจะบอกหนูทำคอนเทนต์อะไรดีคะ พี่อยากจะบอกว่า คอนเทนต์มันเปลี่ยนได้ตลอด แค่ตอนนี้เราอินกับอะไรหรือเราอยากแชร์หรืออยากนำเสนอ แบ่งปันอะไร ทำได้เลย แล้วแน่นอนค่ะ พอเราอายุมากขึ้นโตมากขึ้น เราก็อินกับสิ่งใหม่มากขึ้น คนดูก็โตไปกับเรามากขึ้นและก็บิดทิศทางของคอนเทนต์เราได้ ทุกคนอาจจะไปติดอยู่ที่ คำนี้แหละ ว่าทำอะไรดีคะ ทำอะไรดี ก็คือทำอะไรก็ได้ที่เรารู้สึกอินนะคะ เพราะว่าช่วงแรกเราอาจจะต้องทำสิ่งนั้นสักระยะนึงเลย ถ้าเราไม่ทำอะไรที่อินหรือทำอะไรที่ไกลตัว เราจะทำได้ไม่นานนะคะ ก็ลองทำอะไรง่ายๆ ก่อน ก็ได้ค่ะ 



ส่วนช่องทางการติดต่อก็จะมีที่ TikTok และ IG ชื่อว่า Turk_Tk และก็เร็วๆ นี้ จะมี VDO ยาวนะคะ อยู่ในช่องทาง YouTube : Turk_Tk เช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ