อดีตลูกจ้าง Tesla ยื่นฟ้อง ‘อีลอน มัสก์’ เหตุสั่งโละพนักงานแบบไม่แจ้งล่วงหน้า

อดีตพนักงานจำนวนหนึ่งของ Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับท็อปของโลก ภายใต้การนำของ อีลอน มัสก์ ตัดสินใจยื่นฟ้องบริษัท ที่ได้รับผลกระทบจากแคมเปญ ‘มหกรรมเลย์ออฟพนักงาน’ ของอีลอน มัสก์ ว่าเข้าข่ายขัดต่อกฏหมายคุ้มครองแรงงานของรัฐบาลกลาง เนื่องจากบริษัทประกาศเลิกจ้างอย่างกะทันหันเกินไป ซึ่งไม่ชอบด้วยกฏหมาย 

เรียกได้ว่าเป็นงานเข้าอีกระลอกของอภิมหาเศรษฐีคนดัง อีลอน มัสก์ เลยก็ว่าได้ หลังจากที่เขาบ่นว่า รู้สึกแย่มาก ๆ กับสภาพเศรษฐกิจในตอนนี้ จนเป็นเหตุให้ Tesla ต้องเลิกจ้างพนักงานราว ๆ 10% 

หลังจากการบ่นครั้งนั้นไม่นาน ก็มีอีเมล์จาก อีลอน มัสก์ ส่งถึงพนักงาน Tesla ในวันที่ (3 มิ.ย. 2022) ว่าทางบริษัทตัดสินใจลดพนักงาน 10% ในหลายแผนกที่มีพนักงานล้นงาน ยกเว้นแผนกสายงานผลิตรถยนต์, แบตเตอรี่ และแผงโซลาร์

นั่นจึงทำให้พนักงาน Tesla มากกว่า 20 คนที่เคยทำงานในโรงงาน Tesla ถูกเลิกจ้างทันทีภายในสิ้นเดือนนี้ (มิ.ย.) และจากการสัมภาษณ์โดยสำนักข่าว Reuters คาดว่าจะมีพนักงานในโรงงาน Tesla ในรัฐเนวาดาถูกเลิกจ้างไม่ต่ำกว่า 500 คน 

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ จอห์น ลินช์ และ เด็กซตัน ฮาร์ทฟิลด์ อดีตพนักงาน 2 คนในโรงงานที่เนวาดา ตัดสินใจยื่นฟ้องบริษัท Tesla เพราะพวกเขาถูกเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 10 และ 15 มิถุนายน หลังจากที่มีการเผยแพร่อีเมล์ของอีลอน มัสก์เพียงไม่กี่วัน ซึ่งผิดกฏหมายคุ้มครองแรงงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่กำหนดว่านายจ้างต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วันก่อนการเลิกจ้าง พร้อมค่าจ้างชดเชยเต็มจำนวน

ในปัจจุบัน Tesla มีลูกจ้างทั่วโลกมากถึง 1 แสนคน และหาก Tesla ยังคงนโยบายลดพนักงาน 10% ก็อาจทำให้พนักงานนับหมื่นคนต้องตกงาน และคดีของอดีตลูกจ้างที่ยื่นฟ้องบริษัทโทษฐานทำผิดกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ก็อาจส่งผลให้มีอดีตพนักงานที่เข้าข่ายถูกเลิกจากอย่างไม่เป็นธรรมตัดสินใจยื่นฟ้องศาลบ้าง

ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายไปไกล เมื่อวันที่ (22 มิ.ย.) อีลอน มัสก์ จึงต้องขอแถลงให้ชัดเจนในหลายประเด็นที่สังคมสงสัย

ประเด็นแรกคือ Tesla ไม่ได้ลดพนักงาน 10% ของทั้งบริษัททั่วโลก แต่ลดเฉพาะแผนกที่ไม่เกี่ยวข้องกับสายการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญ ดังนั้นจะกระทบกับพนักงานเพียง 3.5% เท่านั้น

และเขาจะทยอยเลิกจากพนักงานประจำที่คิดว่าล้นแผนกในระยะเวลา 3 เดือน แต่ลูกจ้างรายวันในสายโรงงานผลิตที่สำคัญ เขาตั้งใจจะจ้างเพิ่ม 

ส่วนกรณีที่มีการยื่นฟ้องบริษัทในข้อหาละเมิดกฎหมายคุ้มครองแรงงานที่ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วันนั้น อีลอน มัสก์ ไม่ขอแสดงความเห็นในคดีนี้ โดยตอบเพียงว่าเป็นประเด็นเล็กน้อย ซึ่งเขาบอกว่าอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ Tesla มักเป็นข่าวใหญ่อยู่แล้ว

พร้อมกันนี้ยังได้อธิบายโดยรวมอีกว่า เขาค่อนข้างเข้มงวดเรื่องเวลาการทำงาน และพนักงานประจำทุกคนต้องเข้างานในออฟฟิศอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ไม่เช่นนั้นก็ไปทำงานที่อื่น และไม่นับการทำงานแบบ Work from Home 

และถึงแม้ว่า อีลอน มัสก์ จะรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้ ที่ส่งผลถึงยอดขายในไตรมาศที่ผ่านมา แต่เขายืนยันว่า Tesla มีผลประกอบการที่เติบโต ยอดจองสูงมากจนผลิตไม่ทัน และเขาไม่กลัวคู่แข่งอย่าง Ford หรือ Volkswagen ที่เตรียมออกรถยนต์ไฟฟ้ามาตีตลาด หรือแม้แต่ตลาดจีนที่มีรถยนต์ EV สัญชาติจีนหลากหลายแบรนด์ออกมาแข่งในราคาที่ถูกกว่ามาก โดยเขามองว่าการแข่งขันเป็นสิ่งที่สร้างความท้าทายอยู่เสมอ

อีลอน มัสก์ ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า Tesla ยังคงแข็งแกร่ง ไม่อ่อนไหวเหมือนเหรียญ ‘โดชคอยน์’ (Dogecoin)  แน่นอน และไม่หวั่นแม้ถูกฟ้อง แฟนคลับ Tesla ไม่มีอะไรต้องกังวลจ้า



เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: CNBC / Straits Time / WION