‘การบินไทย’ แบบเหมาลำบินสู่เมืองกว่างโจว นำ นร.ไทยกลุ่มแรกกลับไปเรียนในรอบกว่า 2 ปี

วันที่ (22 มิ.ย.65) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังมาส่งลูกชาย สิน สิทธิสมาน กลับไปศึกษาต่อที่ประเทศจีนในรอบ 2 ปี ว่า ที่สุดวันนี้ที่รอคอยก็มาถึง…

เที่ยวบินการบินไทย TG8122 เหมาลำ พานักเรียนไทยในจีนกว่า 100 ชีวิตบินจากสุวรรณภูมิไปลงที่ท่าอากาศยานกว่างโจวไป่หยุนเวลาบ่ายสี่โมงเย็นโดยประมาณ กักตัว 14 วัน ก่อนจะแยกย้ายกระจายไปยังแต่ละเมืองที่ตั้งมหาลัยของตัวเอง เพื่อไปกักตัวต่ออีก 7 วัน หรือมากกว่า ตามกฎเกณฑ์ของเมืองนั้น ๆ อันที่จริงก่อนมาถึงวันนี้ก็กึ่งกักตัวที่บ้านมาสัก 7 วัน ผ่านการตรวจ RT-PCR รวม 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายเมื่อคืนนี้ 3 ทุ่ม ตรวจ ATK ไม่นับ

ที่เห็นใส่ชุด PPE ขึ้นเครื่องนี่ก็เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตกลงกับทางการจีน

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ ทั้งค่าเครื่องบินเหมาลำ ค่าตรวจ รวมทั้งค่ากักตัวในประเทศจีนทั้งหมด นักเรียนไทยต้องจ่ายเอง

กว่าจะมาเป็นเที่ยวบิน TG8122 นี้ต้องบอกไม่ใช่ได้มาง่าย ๆ หากแต่ผ่านการเรียกร้องจากนักเรียนไทยในจีนกลุ่มหนึ่งเคลื่อนไหวต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีในนามแคมเปญ#พาเด็กไทยกลับจีน โดยการนำของพี่ริว-รณกร โรจนกตัญญู นักเรียนแพทย์ในปักกิ่ง ซึ่งล่าสุดพัฒนายกระดับเป็น #สมาคมนักเรียนไทย-จีน ที่มีต้นน้ำเป็นนายกสมาคมอยู่ในขณะนี้ เข้าพบผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายจีน เสนอแนะ รับฟัง เจรจา และรอจังหวะเวลา โดยได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่ทุกฟากฝ่ายทั้งไทยและจีนอย่างดียิ่ง และเริ่มสำเร็จเป็นเที่ยวบินเหมาลำเที่ยวแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ทำกันอย่างเงียบ ๆ เป็นการภายใน

ต้องขอขอบพระคุณผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเราที่ช่วยเหลือลูกหลานไทยกลุ่มนี้

โดยเฉพาะคุณสนธิ ลิ้มทองกุล

และขอขอบพระคุณทุกองคาพยพของรัฐบาลจีนที่กรุณาให้นักเรียนไทยเป็นชาติแรก ๆ ที่ได้มีโอกาสกลับไปเรียนต่ออย่างเป็นกลุ่มก้อน ต้องยอมรับว่าถ้าไม่มีสัมพันธ์อันดียิ่งกันจริง ปรากฎการณ์นี้คงไม่เกิดขึ้น เพราะบ้านเขายังยึดนโยบาย COVID ZERO อยู่ การณ์ใดที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนต้องคิดทบทวนให้รอบคอบ


ที่มา : https://www.facebook.com/100001018909881/posts/pfbid0QBEaZAJ1d3YgRtSxBpiohBj6kCmbzdDABgVWKYLrhrZfQPM7oSJkGWz7FBDMgEWWl/