21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 วันเกิด ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนเชียงใหม่แต่กำเนิด เป็นบุตรคนสุดท้องของ "นายเลิศ ชินวัตร และ นางยินดี ระมิงค์วงศ์ " จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ก่อนที่จะเข้าศึกษาต่อเป็น "สิงห์ขาว" รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเมื่อจบการศึกษาได้เดินทางไปเรียนต่อปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ที่ประเทศอเมริกาจนจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเคนตักกี้สเตท

เมื่อจบการศึกษาได้เริ่มทำงานในบริษัทครอบครัวที่บริษัทชินวัตร ไดเร็กทอรี่ส์ จำกัด ธุรกิจเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ ฐานข้อมูลและการสื่อสาร ในฝ่ายการขายและการตลาด และช่วยงานในบริษัทของครอบครัวมาอย่างต่อเนื่อง และได้เข้าสู่แวดวงธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์และการสื่อสาร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานตลาดของเอไอเอส และประธานกรรมการบริหารบริษัทในตำแหน่งสุดท้าย ถือว่าเป็นน้องสาวที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้ความไว้วางใจในการบริหารธุรกิจในครอบครัวมากที่สุดคนหนึ่ง จนเมื่อกลุ่มเทมาเส็ก โฮลด์ดิงส์เข้ามาซื้อหุ้นเธอจึงลาออกจากตำแหน่ง

หลังจากนั้น ยิ่งลักษณ์เข้ารับตำแหน่งประธานกรรมการบริหารเอสซี แอสเสท ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว ก่อนที่จะเดินเข้าสู่เส้นทางการเมือง หลังจากเหตุชุมนุมทางการเมืองปี 2552 - 2553 ในปี 2554 รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศยุบสภาในเดือนพฤษภาคม เมื่อมีสัญญาณการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยต้องการแม่ทัพที่จะนำสู้ศึกเลือกตั้ง ชื่อของยิ่งลักษณ์ ชินวัตรปรากฏในหน้าสื่ออีกครั้งในฐานะผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

จากนั้น 3 กรกฎาคม  2554 ประชาชนเทคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทยอย่างท่วมท้น 265 ที่นั่งทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลโดยได้มีการเลือกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อหมายเลขที่ 1 และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ในเดือนสิงหาคมได้มีการโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยังควงตำแหน่งรมว.กลาโหม อีกด้วย

แต่เส้นทางการเมืองของยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ราบรื่นนัก เมื่อต้องเผชิญกับสารพัดม็อบ และที่หนักที่สุดคือม็อบกปปส. ที่มีจุดเริ่มต้นจากการต่อต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนยิ่งลักษณ์ต้องตัดสินใจยุบสภา เมื่อวันที่ (9 ธันวาคม 2556) และการเคลื่อนไหวของม็อบกปปส.ได้พัฒนาไปถึงการปูทางสู่การทำรัฐประหารโดยคสช.เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ในที่สุด