รู้จัก THE RED CARBON จุดแข็งใหม่ด้านครีเอทีฟของ CJ WORX ภายใต้ Data + Creative ที่ผสมผสานอย่างลงตัว

ปี 2022 Creative Agency หลายๆ ที่ อาจจะเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า ‘โลกใหม่’ หรือโลกที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป มันคืออะไร? แล้วจะมีวิธีไหนไหม? ที่ทำให้จักรวาลของเอเจนซี่โฆษณา พุ่งตัวไปยังโลกนั้น แล้วรังสรรค์งานสร้างสรรค์ให้ลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

‘ขี่จรวดไป…จะได้เร็ว’ นั่นคือ คำตอบที่ง่ายที่สุด!! 

แต่ ‘จรวด’ ที่ว่ามันคืออะไรกันล่ะ? แล้วใครจะเป็นคนสร้าง?

ตลอดระยะเวลากว่า 12 ปี CJ WORX ถือเป็นอีกเอเจนซี่ที่โดดเด่นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ และยังคงเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับ Creative Agency คือ ความสามารถที่จะ ‘คิดสร้างสรรค์’ สิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ซึ่งรวมไปถึงการ ‘สรรค์สร้าง’ ให้ Data เข้ามาทำงานร่วมกับ Creative ได้อย่าง ‘สร้างสรรค์’ 

นั่นจึงทำให้ CJ WORX ไม่เคยคิดว่า จะถูก Disrupt จากยุคของ Data แม้แต่น้อย!!

เพียงแต่จะต้องตั้งคำถามว่า Data จะมอบ ‘พลัง’ ในการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ให้แก่ CJ WORX ได้อย่างไร และในขณะเดียวกัน ความคิดสร้างสรรค์ของ CJ WORX จะแปรเปลี่ยนกลับมาเป็น Data ได้อย่างไรด้วย 

เมื่อเข้าใจเช่นนั้นแล้ว พวกเขาจึงให้คำตอบกับตัวเองว่า “จรวดที่จะนำพาให้เราไปยังโลกใหม่...ก็คือ Data” แต่ด้วยความครีเอทีฟในแบบของ CJ WORX การนำ Data มาสร้างเป็นจรวด ก็ต้องไม่ใช่จรวดธรรมดา!!

CJ WORX ใช้เวลาตามหาผู้ที่จะช่วยเราสร้างจรวดลำนี้ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่นานนัก ก็เจอ!! 

จรวดลำนี้ มีชื่อว่า Data-Driven Creativity เป็นจรวดที่จะทำให้พุ่งทะยาน ไปยังโลกใหม่ได้เร็ว และสร้างความสนุกสนานใหม่ๆ ให้กับลูกค้าของ CJ WORX ภายใต้บริษัทใหม่ที่ชื่อว่า ‘THE RED CARBON’ ซึ่งเกิดขึ้นบนความเชื่อที่ว่า Data คือ จรวดที่จะพาพวกเขาออกสู่อวกาศอย่างรวดเร็ว และจะช่วยให้ลูกค้าไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างแม่นยำ 

โดย ‘RED’ ย่อมาจาก RICH ENGAGEMENT DATA เกิดจากความเชื่อที่ว่า Data ที่ Rich จะต้องมาจาก Engagement ที่แข็งแรง ซึ่ง CJ WORX เองมีความสามารถในการผลิตเนื้อหาที่สร้าง ENGAGEMENT ได้อย่างแข็งแรงจาก Campaign ต่างๆ ที่ปล่อยออกมา ส่งผลให้ Data ที่ได้นั้น ‘มีความหมาย’ ในขณะเดียวกัน THE RED CARBON จะเป็นผู้ที่นำ Data เหล่านั้นไปต่อยอดให้มีความหมายที่ลึกซึ้งขึ้นไปอีก ทั้งในเชิงของ Campaign, Performance และ Business Result

หนึ่งใน Founder ของ THE RED CARBON ที่ CJ WORX ตามหามานาน คือ ‘ดร.พัชรสุทธิ์ สุจริตตานนท์’ หรือที่หลายคนเรียกว่า ‘อาจารย์ป๊อป’ อดีตอาจารย์จากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ที่ขลุกอยู่กับ Data มากว่า 15 ปี และมีประสบการณ์มากมายทางด้าน Data Science และ Behavioral Economics โดยอาจารย์ป๊อบเชื่อว่า Creativity มีความสำคัญมากในงาน Data Science 

“หลายคนอาจจะคิดว่า Data Science กับ Creativity มันอยู่คนละโลก แต่ในความเป็นจริง เวลาที่เราต้องทำงานกับข้อมูลต่างๆ มันคือกระบวนการคิดสร้างสรรค์ มันคือการตอบคำถามแบบ Out of the box ดังนั้นเรามักจะเห็นว่า บริษัทที่ Innovative มากๆ จะมีการผสมผสาน Data กับความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์อย่างลงตัว” อาจารย์ป๊อบกล่าวพร้อมเสริมว่า “จริงๆ แล้วเราใช้ความคิดสร้างสรรค์เยอะมาก ในการวิเคราะห์ข้อมูล การแปลผล หรือแม้กระทั่งการสร้างแบบจำลองต่างๆ ล้วนแล้วใช้ความคิดสร้างสรรค์ทั้งสิ้น ดังนั้น เส้นแบ่งระหว่างงานด้าน Data Science กับ Creativity จึงเริ่มจางหายไป และเกิดเป็น Data-Driven Creativity ขึ้นมา”

>> EMPOWER - BEAUTIFY - EXPERIMENT
จุดเริ่มต้นของ Data-Driven Creativity จึงเกิดขึ้น โดยมี THE RED CARBON เป็นผู้ปล่อยจรวดไปพร้อมๆ กันกับ CJ WORX ที่ Empower ทุกๆ Business Units ลองให้คิดแบบ Data-led ไม่ว่าจะเป็น Creativity ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

ทีม Creative สนุกสนานไปกับการเอา Data ที่มีอยู่มาแปลเป็น Campaign Idea ใหม่ๆ หรือฝ่ายกลยุทธ์ ที่ Insights จาก Data มาแปลงเป็นแผนเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจให้มากขึ้น ตลอดจน แผนก Media Planner หรือ Performance Marketing ก็ได้หยิบเอา Data มา Activate เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มคนที่ตรงมากขึ้น ด้วย Message ที่โดนใจมากขึ้น

Data ไม่ได้แค่ Empower Creativity แต่ CJ WORX เริ่มเห็น ‘Data Beautifies Creativity’ 

หลายคนอาจจะคิดว่า Data คือ ตัวเลขที่น่าเบื่อ แต่หลังจากที่ได้ทำงานร่วมกันมาระยะหนึ่ง CJ WORX กลับพบว่า Data ทำให้ Creative เซ็กซี่ขึ้น มีความลึกซึ้งมากขึ้น ที่สำคัญมี Storytelling ที่น่าสนใจมากขึ้น นั่นหมายความว่า Data สามารถทำให้งาน Creativity สวยงามได้ยิ่งขึ้นไปอีก

ฉะนั้นต่อจากนี้ Data จึงมีความสำคัญต่อ Culture ขององค์กรอย่าง CJ WORX เพราะทำให้เกิด Experiment ซึ่งนำมาสู่ Culture ใหม่ขององค์กร ที่ได้ทำการทดลอง Experiment ไปด้วยกัน คิดไอเดียใหม่ๆ ในการทำ Model เพื่อให้ฝ่าย Media Activation เอาไปใช้ แล้วก็ได้ Learning กลับมาแชร์กัน 

นี่คืออีกความสนุกของคนทำงานเอเจนซี่ที่จะได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ 

เพราะทุกการทดลอง ล้วนเป็นพื้นฐานของ Creativity ทั้งสิ้น!!

เรื่องโดย
- คุณชวนา กีรติยุตอมรกุล Managing Director, CJ WORX Group
- คุณพัชรสุทธิ์ สุจริตตานนท์ Managing Director, The Red Carbon


ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/tag/cjworxxtheredcarbon