แบงก์ชาติ (ไทย) ยืนหนึ่ง!! ซื้อทองคำมากที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ สภาทองคำโลก (World Gold Council) วิเคราะห์แนวทางป้องกันความเสี่ยงจากภัยคุกคามเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเตรียมพร้อมต่อการไหลออกของเงินทุนที่อาจจะเกิดขึ้น จากทิศทางนโยบายทางการเงินของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อาทิ สหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม พอย่างเข้าปี 2565 สถานการณ์ที่เลวร้ายจากสมรภูมิ 'รัสเซีย-ยูเครน' ได้ ปะทุความรุนแรง และดันราคาน้ำมันถีบตัวขึ้นสูงราว 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซ้ำเติมระดับเงินเฟ้อทั่วโลกให้เข้าใกล้ระดับวิกฤติมากไปกว่าเดิม

สถานการณ์ข้างต้นส่งผลให้ 'ราคาทองคำ' สินทรัพย์ที่นับว่าสามารถป้องกันความเสี่ยงได้ดีที่สุด ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และวันพุธที่ผ่านมา (9 มี.ค.) ราคาทองคำในประเทศไทยได้พุ่งทะลุบาทละ 31,000 บาทไปเป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ได้มีคาดการณ์ตัวเลขดังกล่าวไว้ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา (ก.พ. 65)

จากข้างต้น ธปท. ที่ถือเป็นนักลงทุนสถาบันจึงถูกคาดว่าจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก จากการสำรองทองคำไว้ในระดับสูง

โดยย้อนไปในปี 2564 ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ 'แบงก์ชาติ' ได้กลายเป็นนักลงทุนสถาบันผู้ซื้อทองคำมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก พร้อมทั้งทำสถิติสำรองทองคำมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ด้วยปริมาณราว 244.2 ตัน


ที่มา: https://www.facebook.com/336087680241628/posts/pfbid0aocZ4NYJTowhU3KzAy9D9SJstW1GqpKQGTSQtNfZbetoqKSd1nwy6cUCDwn7KzG2l/