'ไบเดน' จ่ออัดฉีดงบทหารให้ยูเครน 1 พันล้านยูเอส หวังต้านรัสเซียเผด็จศึกยูเครนตะวันออกเต็มที่

โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ทุ่มสุดตัว เตรียมจัดงบประมาณด้านการทหารเพิ่มให้กับยูเครนอีก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อฟาดกับกองทัพรัสเซียที่บุกหนักในแคว้นดอนบาสทางฝั่งตะวันออกของยูเครน และเป็นงบอัดฉีดก้อนใหญ่ที่สุดที่เท่าสหรัฐฯ เคยส่งให้ยูเครนในคราวเดียวนับตั้งแต่วันที่รัสเซียยกพลบุกยูเครนเป็นต้นมา

สำหรับงบประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐนี้ จะถูกนำมาจัดเตรียมอาวุธล้ำสมัยชุดใหญ่ ทั้ง ขีปนาวุธต้านเรือรบ, ปืนใหญ่วิถีโค้ง, ระบบจรวดปืนใหญ่เคลื่อนที่สูง (HIMARS) ที่ทาง โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนได้ร้องขอมา โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งคนเข้าไปทำการฝึกการใช้อาวุธเหล่านี้ให้กับฝ่ายกองกำลังยูเครนเรียบร้อยแล้ว 

และนอกเหนือจากแพ็คเกจอาวุธยุทโธปกรณ์พันล้านแล้ว โจ ไบเดน ยังเบิกงบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับยูเครนอีก 225 ล้านเหรียญเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาอาหาร น้ำดื่ม ยา ที่พักพิง และกองทุนชดเชยให้กับชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบครั้งนี้ ซึ่ง โจ ไบเดน ก็ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า สหรัฐฯ จะอยู่เคียงข้างชาวยูเครนที่ต้องเผชิญชะตากรรมอันน่าสงสารจากสงครามในบ้านของพวกเขา 

ในขณะที่ด้าน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยังได้กำชับในที่ประชุม ชาติพันธมิตรในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าให้ชาติพันธมิตรตะวันตกกว่า 45 ชาติต้องช่วยกันส่งอาวุธไปสนับสนุนกองทัพยูเครน และต้องแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะช่วยกันต้านกองกำลังรัสเซียอย่างเต็มที่ โดยรัฐมนตรี ออสติน กล่าวย้ำว่า ศึกครั้งนี้เดิมพันสูงมาก และฝ่ายเราจะแพ้ไม่ได้เป็นอันขาด

การตัดสินใจส่งเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่ของโจ ไบเดน ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพรัสเซียสามารถยึดพื้นที่ในเมืองสำคัญของแคว้นดองบาส ภาคตะวันออกของยูเครนไว้ได้เกือบทั้งหมด และกองทัพยูเครนจวนเจียนที่จะเสียเมืองซีวีโรโดเนสค์ ที่มั่นในเขตเมืองอุตสาหกรรมแห่งสุดท้ายของแคว้นนี้ให้กับรัสเซีย  

และเหตุที่ทำให้กองทัพยูเครนต้องล่าถอยในพื้นที่ภาคตะวันออก ส่วนหนึ่งมาจากคลังอาวุธและกระสุนปืนใหญ่ของฝ่ายยูเครนใกล้จะหมด ทำให้ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ต้องออกมาวอนขอให้ชาติตะวันตกช่วยส่งอาวุธมาเสริมกำลังให้โดยด่วน มิฉะนั้นยูเครนอาจเป็นฝ่ายพ่ายแพ้สงครามได้ 

เมื่อเป็นเช่นนี้ โจ ไบเดน ในฐานะที่เป็นผู้นำชาติมหาอำนาจตะวันตก จึงต้องรีบจัดงบประมาณ หาอาวุธส่งไปยูเครน 

แต่ช้าก่อน!! หากคิดว่างบประมาณ 1 พันล้านเหรียญของไบเดน จัดว่ามากแล้ว แต่ถ้านับตั้งแต่เกิดข้อพิพาทรัสเซีย-ยูเครน จนถึงงบล่าสุด สหรัฐฯ ได้ทยอยส่งเงินช่วยเหลือไปให้ยูเครนแล้วถึง 5.6 พันล้านเหรียญ และเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา โจ ไบเดน ได้เซ็นอนุมัติวงเงินที่สำรองไว้เพื่อสนับสนุนกองทัพยูเครนมากถึง 4 หมื่นล้านเหรียญ และผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรซแล้ว 

จึงนับได้ว่าไบเดน เป็นสายเปย์ตัวจริงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสงครามครั้งนี้จะต้องรบกันได้ยาวไปจนถึงการจัดสรรงบประมาณปีหน้า 

ปู่โจจ่ายหนักขนาดนี้!! ปูตินจะสู้ไหวไหมนะ?


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Daily Sabah / AP News / US Department of Defense