เปิดมุมมอง ‘โป้ง พงศ์ชเนศ’ นักวาด NFT Art ผู้ออกแบบภาพศิลป์ ในโปรเจกต์ Legends of Asians

สัมภาษณ์พิเศษ : คุณโป้ง นาวาโท พงศ์ชเนศ ธิติคุณพงศ์ ผู้ออกแบบภาพ Art โปรเจกต์ Legends of Asians 

NFT Art  ไม่ใช่แค่ “วาดเก่ง” ต้องสร้าง Community ให้เป็น ถึงจะมีมูลค่า

สวัสดีครับ ผม นาวาโท พงศ์ชเนศ ธิติคุณพงศ์ ชื่อเล่น “โป้ง” ปัจจุบันอาชีพรับราชการทหารเรือ เวลาว่างก็จะรับวาดรูปเป็นอาชีพเสริม ปัจจุบันเป็น Co-founder ใน NFT Project Legends of Asians และก็วาดรูปแนวสะท้อนการเมืองให้กับเพจ THE STATES TIMES 

1.เสน่ห์ของการวาดรูป คืออะไร?

โป้ง : สำหรับผมแล้ว เสน่ห์ของการวาดรูป คือ เราได้ถ่ายทอดจินตนาการของเรา ออกมาเป็นรูปภาพ ซึ่งเราสามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ผ่านรูปภาพแทนที่จะเป็นตัวหนังสือในจินตนาการของเรา บางทีเราคิดได้แต่เราอาจจะทำจริงไม่ได้ แต่เราสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นรูปภาพได้นะครับ อย่างเช่น คำพูดที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่าหนึ่งรูปภาพร้อยคำบรรยาย ประมาณนี้ครับ 

2. สไตล์การวาดรูป ของคุณโป้ง สไตล์อะไร?

โป้ง : ตัวผมเองรู้สึกว่าการวาดรูปของผมเป็นการวาดแบบไม่มีสไตล์เลย ก็คือถ้าเราชอบการ์ตูนเรื่องอะไร ลายเส้นของเราเนี่ย ก็จะเป็นคล้ายคลึงกับการ์ตูนเรื่องนั้นๆ ยกตัวอย่างตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ซึ่งผมชอบดูเรื่อง ดราก้อนบอล z มากๆ ตอนนั้นนะครับ ลายเส้นที่วาดออกแบบก็จะไปคล้ายกับ อาจารย์ โทริยามะ อะไรประมาณนี้ 

และคิดว่าตัวเองคล้ายๆ กับตัวละครนึงในเรื่องนารูโตะ ก็คือทาเคชิ ด้วยตัวนี้จะมีฉายาว่า นินจา ก็อบปี้ จะสามารถก็อบปี้วิชานินจา ของคนอื่นได้คิดว่าตัวเองเป็นแบบนั้นหรือถ้าให้อธิบายง่ายๆ ก็คือผมวาดภาพตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง นั่นเองครับ คนที่จ้างชอบสไตล์แบบไหน เขาก็จะให้ตัวอย่างมา เราก็มีหน้าที่วาดในสไตล์นั้นๆ 

3.Legends of Asians คืออะไร? ทำไมถึงได้มาออกแบบโปรเจกต์นี้?

โป้ง : โปรเจกต์ Legends of Asians เป็น NFT โปรเจกต์ โฟกัสไปที่ Awareness ของการที่คนอาเซียนถูกบูลลี่ ซึ่งเป็นแนวคิดเริ่มต้นของผู้ก่อจัดโปรเจกต์นี้ก็คือ คุณแบงค์ โดยปัจจุบันได้มีการต่อยอดแนวความคิดนี้ ให้เป็นโปรเจกต์ที่แสดงถึงเสน่ห์ของเอเซียนนะครับ ความหลากหลายทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และก็ความเชื่อ เป็นการมุ่งเน้นให้คนเอเซียนมีความภูมิใจในตัวเองและก็เป็นการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันผ่านงานศิลปะ NFT 

ส่วน ทำไมถึงได้มาออกแบบโปรเจกต์นี้ ก็คือ สาเหตุที่ได้มาทำเนื่องจากคุณแบงค์ได้เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ ซึ่งเป็นคอร์สเรียนเกี่ยวกับการทำ SVG , POD , KPD ขายในเว็บไซต์ออนไลน์ชั้นนำของต่างประเทศยกตัวอย่างเช่น Amazon , Etsy , Redbubble เป็นต้น ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนักเรียนของคุณแบงค์ และก็ตอนนั้นคุณแบงค์ก็มีความคิดที่จะทำโปรเจกต์ NFT จึงประกาศหาคนวาดการ์ตูน สไตล์ มังงะ ซึ่งผมเองในตอนนั้นก็ไม่ลังเลเลยที่จะอาสาเข้ามาทำ ก็เลยได้เข้ามาทำงานนี้ครับ 

4.ลายเส้นที่วาด ต้องการจะสื่ออะไร และได้รับแรงบันดาลใจมาจากอะไร? 

โป้ง : สำหรับลายเส้นที่วาดตัวละคร NFT ในโปรเจกต์นี้นะครับ ก็จะเป็นลายเส้นสไตล์มังงะ ก็คือการ์ตูนสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า การ์ตูนมังงะของญี่ปุ่น เป็นอะไรที่เข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลกจริงๆ นะครับ ก็จะมีการ์ตูนอีกหลายเรื่องเลยที่โด่งดังในต่างประเทศทั่วโลก

5.การออกแบบ NFT Art ต้องคำนึงถึงเทคนิค หรือหลักการอะไรเป็นสำคัญ ?

โป้ง : จริงๆ แล้ว การทำ NFT เนี่ย มีหลักการและก็เทคนิคมากมายเลย ขึ้นอยู่กับว่า โปรเจกต์นั้นจะใช้สไตล์แบบไหน โดยผมจะขอพูดถึงโปรเจกต์ Legends of Asians ละกันนะครับ ก็คือสำหรับโปรเจกต์นี้ ในตอนเริ่มต้นนะครับ ใน Phase แรกนะครับ ก็จะเป็นการ Launch ตัวละครฝ่ายดีหรือที่เรียกว่า Genesis โดยมีแนวคิดเริ่มต้นที่จะสร้างตัวละคร NFT จำนวนทั้งสิ้น 5,555 ตัว เป็นการวาดมือที่โหดมากๆ สำหรับผม เนื่องจากเป็นครั้งแรกด้วยที่เข้ามาทำงานนี้ 

ในระหว่างทำงาน NFT ก็จะมีการลองผิดลองถูก อยู่นาน โดยตัวละครทั้งหมดที่ถูกวาดขึ้น มีจำนวนรวมๆ แล้ว เกินหมื่นตัว เนื่องจากมีการวาดผิดบ้าง ลงสีผิดบ้าง ก็อาจมีลบทิ้งบ้างเป็นจำนวนมาก โดยมีเหตุการณ์ก็คือว่าก่อนที่เราจะ Launch ตัวละคร Genesis เราก็ถูก Hacker นะครับ Hack Discord ซึ่งในขณะนั้นมีสมาชิกอยู่ใน Community อยู่หมื่นกว่าคน ทำให้คุณแบงค์จำเป็นจะต้องปิด Discord ในตอนนั้น เพื่อให้เกิดความเสียหายกับคนใน Community น้อยที่สุด 

หลังจากนั้น ก็มีการสร้าง Discord ขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นตัวปัจจุบันนี้ ในตอนนั้นก็มีสมาชิกเพียง พันกว่าคนเท่านั้น ประกอบกับเป็นช่วงเศรษฐกิจที่เรียนกว่า Bear Market ทำให้คุณแบงค์จำเป็นต้องปรับจำนวนลงเพื่อให้สอดคล้องกับคนใน Community เหลือเพียงแค่ 555 ตัว เท่านั้นครับ  

6.NFT Art ทำเงินได้มากไหม สามารถทำเป็นอาชีพหลักได้? 

โป้ง : สำหรับมูลค่าในการสร้างรายได้จากงาน NFT ผมจะขอพูดในโปรเจกต์ Legends of Asians โดยโปรเจกต์นี้ในปัจจุบันเรียกได้ว่ายังทำเงินได้ไม่มากหนัก แต่ถือว่ายังประสบผลสำเร็จได้ในระดับนึง เนื่องจากเป็นโปรเจกต์ที่จะต้องดูในระยะยาวกันต่อไป สำหรับโปรเจกต์ NFT ที่ดี จะต้องมี Community และ Unity ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญ ที่จะทำโปรเจกต์มีมูลค่า สูงขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งก็ต้องใช้เวลา โดยโปรเจกต์ที่ดีจะต้องมุ่งมั่น มุ่งเน้นไปที่ผลประโยชน์ของผู้ถือ NFT หรือ Holder ในโปรเจกต์นั้นเป็นสำคัญ 

สำหรับการสร้างเงินเป็นอาชีพหลัก โดยส่วนตัวผมแล้วผมมองว่าน้อยครับ กับโปรเจกต์ที่จะสามารถเป็นอาชีพหลักได้ โดยเฉพาะตัวศิลปินมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีทีมงานที่ดี ซึ่งถ้าเกิดศิลปินทำงานคนเดียว วาดรูปและก็ขายเป็นงาน NFT เป็นอย่างเดียว โดยไม่ได้สร้าง Community ผมคิดว่าโอกาสที่จะสร้างรายได้เป็นอาชีพนั้นค่อนข้างยาก ก็อย่างที่ผมกล่าวไว้ในช่วงต้นคำถามว่า โปรเจกต์ NFT ที่ดี จะต้องมุ่งเน้นไปที่ Community เป็นสำคัญ จึงจะสามารถได้รายได้และราคาของ NFT สูงขึ้นได้

7.ในฐานะตัวแทนศิลปิน อยากจะฝากอะไรถึงน้องๆ ศิลปินหน้าใหม่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ บ้าง?

โป้ง : สำหรับผมเอง ถือว่าเป็นศิลปินหน้าใหม่ ถึงแม้ว่าอายุจะมากแล้วก็ตาม ก็ถือว่ายังเป็นมือสมัครเล่นอยู่ ซึ่งตัวผมเองต้องพัฒนาให้มากกว่านี้ ก็คือการไม่หยุดวาด ต้องวาดให้มากๆ บวกกับความอดทนและก็การบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากๆ อีกด้วย เนื่องจากเราไม่ได้ทำอาชีพนี้โดยตรง เพราะฉะนั้นก็ถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่ต้องใช้ความอดทนอย่างสูง เราควรที่จะเตรียมตัวเองให้พร้อมเพราะว่าเราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่โอกาสมันจะมาถึง เมื่อโอกาสมาถึงคนที่พร้อมเท่านั้น ที่จะได้รับโอกาสนั้นไป 

ปัจจุบันถือว่าเป็นยุคโลกของศิลปินจริง ๆ เนื่องจากผมเป็นคนในยุค 90’s ซึ่งการวาดภาพก็จะถูกตีกรอบแนวความคิดทำให้พัฒนาได้ช้า ยกตัวอย่างเช่น ตอนเด็กๆ ถ้าเราระบายสีใบไม้เป็นสีแดง อาจจะครูดุเพราะใบไม้มันเป็นสีแดงไม่ได้ ใบไม้จะต้องเป็นสีเขียวเท่านั้น

ปัจจุบันศิลปะถูกเปิดกว้างมาก ๆ ไม่มีคำว่าผิด ไม่มีคำว่าถูก ไม่มีคำว่าสวยหรือไม่สวย สุดท้ายแล้วมันขึ้นอยู่กับมุมมอง และประกอบกับเครื่องมือที่ใช้สร้างผลงานในปัจจุบัน ถือว่ามีการพัฒนาไปอย่างมากจึงเป็นโอกาสทองของคนในยุคนี้