'ก้าวไกล' เชือดขั้น 3 ส.ก.เขตวัฒนา หลังมีผู้ร้องเรียนคุกคามทางเพศ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ที่พรรคก้าวไกล น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม และรองโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกพรรค ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตวัฒนา โดยผู้ร้องเรียนระบุว่าสมาชิกพรรคคนดังกล่าวกระทำการคุกคามก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อพนักงานในบริษัท ว่า พรรคก้าวไกล โดยคณะกรรมการวินัยจรรยาบรรณสมาชิกพรรคได้แสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจากฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องที่นำมาชี้แจง และได้พิจารณาบนพยานหลักฐานที่มี

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า ปรากฏข้อเท็จจริงดังนี้ กรณีที่ผู้ร้องระบุว่าผู้ถูกร้องมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมมีการสัมผัสเป้ากางเกงของตนเองต่อหน้าผู้ร้อง จากการตรวจสอบพยานหลักฐานในวันดังกล่าวมีคนอยู่ในห้องหลายคน ฝ่ายผู้ร้องไม่มีพยานและหลักฐานมาแสดง ส่วนผู้ถูกร้องมีพยานยืนยันว่าอยู่ในห้องที่เกิดเหตุและพยานไม่เห็นเหตุการณ์ดังกล่าว พรรคจึงไม่สามารถวินิจฉัยกรณีนี้ว่าผู้ถูกร้องกระทำความผิดจริงได้

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า กรณีที่ผู้ร้องระบุว่าถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรมและไม่ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมาย โดยผู้ถูกร้องยืนยันว่าเป็นการเลิกจ้าง เนื่องจากไม่ผ่านการทดลองงาน ซึ่งตามกฎหมายนายจ้างมีสิทธิ์เลิกจ้างโดยไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย แต่ต้องจ่ายค่าไม่บอกกล่าวการเลิกจ้างล่วงหน้าในอัตราเท่ากับเงินเดือน 1 เดือน ซึ่งผู้ถูกร้องยินดีจ่ายให้ผู้ร้องและจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า กรณีที่ผู้ร้องมีหลักฐานในการพูดคุยในไลน์ 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2564 กรณีนี้มีหลักฐานทางไลน์ชัดเจน ข้อความในไลน์มีการชมว่าผู้ร้องสวยหุ่นดี และขอดูรูปถ่ายของผู้ร้อง เป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศด้วยวาจาและกระทบต่อความรู้สึกและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ร้องเรียนเข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงเนื่องจากพฤติกรรมไม่สอดคล้องกับอุดมการณ์และคุณค่าของพรรคที่ยึดถือเคารพความหลากหลายเท่าเทียมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

“ความผิดทางวินัยของสมาชิกพรรคมี 4 สถาน 1.ตักเตือน 2.ภาคทัณฑ์ 3.ตัดสิทธิที่พึ่งมีในฐานะสมาชิก 4.ให้พ้นจากสมาชิกภาพ โดยพรรคมีมาตรการตัดสิทธิ์บางประการในฐานะสมาชิกพรรคซึ่งเป็นความรับผิดทางวินัยขั้นที่ 3 ซึ่งผู้ถูกร้องจะไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพรรคและพรรคจะไม่เสนอรายชื่อให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในสภากรุงเทพมหานครเป็นเวลา 1 ปีและหากผู้ถูกร้องยังมีการกระทำโทษให้พ้นจากสมาชิกภาพทันที” น.ส.สุทธวรรณ กล่าว

น.ส.สุทธวรรณ ระบุว่า พรรคก้าวไกลยืนยันไม่นิ่งเฉยต่อการก่อความเดือดร้อนรำคาญ และการคุกคามทางเพศทุกรูปแบบ เราจะมีมาตรการลงโทษสมาชิกพรรคที่มีพฤติกรรมดังกล่าวโดยยึดตามหลักการลงโทษที่ได้สัดส่วนกับการกระทำความผิดตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ ขอให้คำมั่นต่อประชาชนว่าพรรคก้าวไกลยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชนความเสมอภาค เท่าเทียม รวมถึง ความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ และศาสนา อย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวถามว่าโทษที่พรรคก้าวไกลตัดสินเบาไปหรือไม่ น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า ถ้าเป็นความผิดทางวินัยทั่วไปจะมีการตักเตือนและภาคทัณฑ์ หากเป็นความผิดทางวินัยร้ายแรง เราจะมีการตัดสิทธิ์พึงมีบางประการหรือขับออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการขัดอุดมการณ์พรรค เราถือว่าผิดวินัยร้ายแรงแล้ว และโทษที่มีคือตามกรอบที่ได้ประกาศไว้ มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ.2563 ในข้อบังคับพรรคก้าวไกล โดยโทษทางวินัยของพรรค มี4 ขั้น และได้พิจารณาเป็นโทษขั้นที่ 3 จาก 4 แล้ว ซึ่งพิจารณาตามพยานหลักฐานที่มีในความผิดแต่ละกรณีและตัดสิน ทั้งนี้ได้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองที่สำคัญในสภากรุงเทพฯ นอกจากจะมีตำแหน่งประธานสภากรุงเทพฯ รองสภากรุงเทพฯ ยังมีประธานกรรมการด้านต่างๆ โดยพรรคจะตัดสิทธิ์พึงมีทั้งหมด ไม่เสนอชื่อให้เข้ารับตำแหน่งเหล่านี้

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่อดทนอดกลั้นต่อการคุกคามทางเพศ การก่อความรำคาญทางเพศนี่เป็นบรรทัดฐานของพรรค แต่ด้วยกรอบอำนาจในฐานะที่พรรคการเมืองมีคือ 4 สถาน เราได้ลงโทษขั้นที่ 3 ซึ่งเกือบจะสูงที่สุดแล้วเป็นขั้นที่เป็นความผิดร้ายแรง และหากพูดกันตรงไปตรงมาในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองอาจจะไม่สามารถดำเนินกระบวนการทางกฎหมายได้อย่างเต็มที่เพราะกรอบอำนาจที่เรามีมันน้อย แต่เราพยายามจะแสดงให้เห็นว่าคนที่จะเข้ามาทำงานทางการเมืองต้องมีบรรทัดฐานที่เคารพต่ออุดมการณ์ด้านนี้

“เราหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญที่เราพยายามทำให้สมาชิกพรรคและสังคมได้เห็นว่าเราจะไม่อดทนอดกลั้นต่อการคุกคามทางเพศไม่ว่าจะมาในรูปแบบใด ยืนยันด้วยระยะเวลาหลังจากที่เราทราบเรื่องนี้เรารับเรื่องนี้และดำเนินกระบวนการพิจารณาเราพยายามทำอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดความกระจ่างมากที่สุด” นายรังสิมันต์ กล่าว


ที่มา : https://www.naewna.com/politic/658227