ที่ปรึกษาองค์กรด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ ถามพรรคก้าวไกล คำขอโทษอยู่ไหน คนไม่เท่ากัน ทีพรรคอื่นแถลงการณ์เท่าฝาบ้าน แต่พรรคตัวเองเล็กเท่ารูหนู ซ่อนข้อความให้เปิดอ่านเอง หลังลงโทษ ส.ก.หื่นเบาหวิว 

วันนี้ (4 มิ.ย.) จากกรณีที่พรรคก้าวไกลได้ออกเอกสารข่าว หัวข้อ "แถลงกรณีมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกพรรค" หลังได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมสมาชิกพรรค ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) กระทำการคุกคามหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อพนักงานในบริษัทของตน พบว่ามีมาตรการเพียงแค่ตัดสิทธิที่จะดำรงตำแหน่งในพรรค และจะไม่เสนอรายชื่อให้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองในสภา กทม. มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี พร้อมกันนี้ได้กำหนดให้มีการภาคทัณฑ์ หากกระทำความผิดในกรณีเดียวกันอีก จะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด

ล่าสุด นาดา ไชยจิตต์ ปรากฎว่า ที่ปรึกษาองค์กรด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nada Chaiyajit ระบุว่า "ไม่เอาสมาชิกสภากรุงเทพคุกคามทางเพศ พรรคก้าวไกลก้าวไปไกลได้แค่นี้? คำขอโทษอยู่ไหน คนไม่เท่ากัน เรื่องอื่นแถลงการณ์ใหญ่เท่าฝาบ้าน เรื่องคุกคามทางเพศแถลงการณ์เล็กเท่ารูหนู #JusticeForอลิส

ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของผู้เสียหาย ขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่พยายามมอบความยุติธรรมให้กับผู้เสียหาย แต่อยากให้กล้าหาญกว่านี้ค่ะ นอกจากจะซ่อนข้อความให้ต้องไปเปิดหาอ่านเอง ไม่แถลงข่าว ลงข้อความ Twitter ตอน 6.00 เช้าของวันเสาร์ แล้วประชาชนที่ไหนจะเข้ามาเห็นคะ Facebook page พรรคก็ไม่ลง ตอนพรรคประชาธิปัตย์เขาแถลงข่าวกันปาวๆ เช้า สาย บ่าย เย็น แบบนี้พรรคตั้งใจให้ประชาชนมองไม่เห็นใช่ไหม

พรุ่งนี้ก็วันที่ต้องเดินขบวนไพร์ดแล้ว พวกเรากล้าหาญพอที่จะไปร้องขอความเป็นธรรมต่อพรรคก้าวไกล ขอให้พรรคกล้าหาญพอที่จะแถลงให้สาธารณชนรับทราบการตัดสินความผิดของผู้ถูกร้องอย่างเต็มภาคภูมิ เพราะเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น

โทษก็เบาหวิว พรรคต้องกล้าหาญมากกว่านี้ที่จะยืนยันว่านี่คือ รูปแบบหนึ่งของการคุกคามทางเพศ มันคือ Gender Based Violence ตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทุกรูปแบบ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน หากกรรมการบริหารของพรรควินิจฉัยออกมาเช่นนี้ ก็แทบจะไม่ส่งผลอะไรต่อผู้ละเมิดเลย นี่คือยึดถือผลประโยชน์ของผู้เสียหายที่เป็นบุคคลข้ามเพศตามที่ประกาศให้สาธารณะชนรับทราบแล้วใช่ไหมคะ? แล้วพรรคก้าวไกลจะสร้างบรรทัดฐานการเมืองใหม่ๆ ให้สังคมไทยได้อย่างไร

คงต้องฝากความหวังไว้ที่ เฟมินิสต์ปลดแอก เราจะไปเต้นสีดาลุยไฟหน้าพรรคก้าวไกล แล้วเจอกันค่ะ"

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 เม.ย. กลุ่มเฟมฟู, เฟมินิสต์ปลดแอก, ราษฎรมูเตลู ซึ่งเป็นแนวร่วมผู้ชุมนุมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าม็อบราษฎร ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ การแสดงสีดาลุยไฟ หน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถนนเศรษฐศิริ เขตพญาไท กรุงเทพฯ จากกรณีที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ถูกกล่าวหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองเอาจริงเอาจังในการยุติความรุนแรงทางเพศ

ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000053135 https://www.facebook.com/nada.chaiyajit/posts/pfbid02bYXPCZjkmQ3ymZ9dg7wBgTT5U9nAUMbj8b1yah2DVhUpxCHJdGhSfH7UsXoxq2ddl