‘จิรายุ’ เตือน ‘มท.1’ อย่าดึงเชงไม่เปิดประชุมสภากทม. ระวังเจอมาตรา 157 หลังวันจันทร์นี้ถึงครบกำหนดตามกฎหมาย ชี้ กกต.รับรองไปแล้วถึง 40 คน ต้องรีบเปิดเพื่อพิจารณางบ กทม.

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครที่ยังไม่มีการเปิดประชุม ว่า  พรบ.กทม.เขียนชัดเจนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องเปิดประชุมสภากทม.ภายใน 15 วันหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันจันทร์นี้ก็จะครบ 15 วันแล้ว อีกทั้งสภาใหญ่ได้ผ่านการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 66 ในวาระแรกไปแล้ว ซึ่งมีส่วนของกรุงเทพมหานครเป็นเงินกว่าแสนล้านบาท

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องใช้สภากทม. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนพิจารณาอย่างเร่งด่วน เพราะเกือบ 8 ปีที่ผ่านมามีแต่สภากทม.ที่แต่งตั้งโดยคสช.

ทั้งนี้ ในพระราชบัญญัติบริหารราชการกรุงเทพมหานครเขียนชัดเจนว่าให้เวลา 15 วันหลังการเลือกตั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะต้องไปเปิดประชุมสภากทม. แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดการเปิดสมัยประชุม อาจทำให้คนกรุงเทพไม่ได้รับการคุ้มครองเงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนได้อย่างทันกาล

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน กกต.ประกาศไปแล้วถึง 45 เขตส่วนที่เหลือที่มีเรื่องร้องเรียนก็เป็นเรื่องของ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่สภากทม.ก็ต้องเดินหน้า

ตนจึงขอฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่หากท่านติดภารกิจก็ให้มอบมท 2-3-4 ไปเปิดประชุมสภา  กทม.ได้ เพื่อให้ฝ่ายควบคุมงบประมาณและการทำงานของกรุงเทพมหานครจะได้ทำงานอย่างไม่ล่าช้า เพราะยิ่งปล่อยนานวันก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งต่อกระทรวงมหาดไทยกรุงเทพมหานครและคนกทม.

“ตนขอเตือนว่าหากเลย 15 วันตามที่กฎหมายกำหนดและกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หากมีคนไปร้อง ว่ารัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.157 ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติที่กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนเดี๋ยวจะหาว่าตนในฐานะสส.กทม.ไม่เตือน”