พร้อม ‘คว่ำบาตร’ รัสเซียทุกด้าน เว้นพลังงาน ด้านหมีขาวสวน ได้ประโยชน์แต่ทำตัวเป็นอริ

ญี่ปุ่นประกาศกร้าวจะไม่ ‘คว่ำบาตร’ พลังงานรัสเซีย หวั่นกระทบความมั่นคง เจอรัสเซียสวนหมัดได้ผลประโยชน์ แต่ยังทำตัวปฏิปักษ์ แบบนี้ก็ได้เหรอ?
ญี่ปุ่นประกาศชัดจะไม่ ‘คว่ำบาตร’ พลังงานรัสเซีย เพราะ จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงาน ด้านรัสเซียย้อนกลับญี่ปุ่น ได้ประโยชน์จากพลังงานรัสเซีย แต่กลับทำตัวเป็นปฏิปักษ์

สำนักข่าว RT ของรัสเซีย รายงานว่า นายโคอิชิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวานนี้ยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะไม่ยกเลิกโครงการก๊าซธรรมชาติเหลวซัคคาลิน-2 กับรัสเซีย โดยกล่าวว่าโครงการนี้เป็นผลงานของรัฐบาลชุดก่อนๆ ที่ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักกว่าจะได้มา และว่าอุปกรณ์และเครื่องจักรต่างๆ รวมทั้งสิทธิการเช่าเป็นของรัฐบาลและภาคเอกชนญี่ปุ่น 
 

ฉะนั้นการประกาศมาตรการ ‘คว่ำบาตร’ รัสเซียด้านอื่นๆ ของญี่ปุ่นจะเกิดขึ้น แต่ขอยกเว้นเฉพาะด้านพลังงาน แม้ชาติตะวันตกจะเรียกร้อง อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเสียงเรียกร้องจากชาติตะวันตกแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ฟากรัสเซีย ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ญี่ปุ่นได้รับผลประโยชน์มหาศาลจากโครงการซัคคาลิน-2 แต่กลับร่วมมือกับพันธมิตรตะวันตกในการทำตัวเป็นปฎิปักษ์กับรัสเซีย โดยประธานสภาดูม่า กล่าวว่า โครงการนี้ รัสเซียควรจะขายให้ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัสเซีย หรือขายให้กับภาคเอกชนของประเทศที่เป็นมิตรกับรัสเซียมากกว่า 

สำหรับ โครงการซัคคาลิน-2 ตั้งอยู่บนเกาะซัคคาลิน ซึ่งอยู่ใกล้ญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งก๊าซได้อย่างมาก


 ที่มา: https://www.topnews.co.th/news/331411
https://www.rt.com/business/556391-japan-wont-quit-sakhalin/