ปรากฏการณ์รวมตัว 5 พระเอกตัวเทพแห่งยุค 80

‘ปกนิตยสาร’ ที่เคยสร้างกระแสฮอตๆ เมื่อครั้งที่ออกวางแผง นิตยสารฉบับนั้นก็คือ นิตยสารแพรว และเมื่อสำรวจดูกันที่ภาพปก หื๋มม! จะไม่ให้ฮอตอย่างไรไหวจ้ะแม่ ลำพังแค่เห็นหน้าเหล่าบรรดานายแบบที่มาขึ้นปก อาจต้องเผลออุทาน ว้าว ว้าว ว้าว เป็นรายการชิงร้อยชิงล้านกันไปเลย 

นี่เป็นนิตยสารแพรว ออกวางแผงเมื่อปี 2533 เรียกว่าสร้างความฮือฮา เพราะจับเอา 5 พระเอกชื่อดังแห่งยุค หรืออาจจะเรียกได้ว่า เป็นตัวเทพของวงการบันเทิงในเวลานั้น อันได้แก่ วิลลิ่ แมคอินทอช วรุฒ วรธรรม ฉัตรชัย เปล่งพานิช ลิขิต เอกมงคล และจอนนี่ แอนโฟเน่

ในเวลานั้นแต่ละคนฮอตจริงอะไรจริง ขึ้นแท่นเป็นพระเอกเบอร์ต้นๆ ของวงการ แยกกระจายกันไปตามค่าย ตามช่องต่างๆ และมีผลงานละครออกมาแข่งกันเป็นว่าเล่น ซึ่งแน่นอนว่า คิวของพวกเขาเหล่านี้ แน่นเอี๊ยดจนนึกไม่ออกว่าจะหาจังหวะเวลาไหนมาเจอกันบนปกแบบนี้ได้

เอ่อม แต่นิตยสารแพรว ทำได้! ชนะเลิศ! ลองคิดดูว่าถ้าเป็นยุคนี้ พระเอกคนไหนเกิดมาไม่ทันเพื่อน ทีมงานคงอาจใช้วิธีรีทัชภาพไปใส่รวมกับคนอื่นๆ แต่สำหรับยุคก่อน ทุกอย่างต้องสมจริง ถ้ามี 5 คนในเฟรมภาพ ก็ต้อง 5 คนจริงๆ จึงต้องปรบมือในความพยายามของทีมงานแพรว เพราะต้องใช้วิทยายุทธกันสุดเหวี่ยง กว่าจะได้เหล่าพระเอกคิวทองเหล่านี้มาได้

และนี่ก็อาจถือได้ว่าเป็น ‘เสน่ห์’ อย่างหนึ่งของนิตยสารเล่มนี้ โดยนิตยสารเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2522 เป็นนิตยสารแนวไลฟ์สไตล์เพื่อคุณผู้หญิง (แต่จริงๆ ผู้ชายก็อ่านได้) ความโดดเด่นของแพรวคือ มีคอลัมน์ดีๆ ที่น่าอ่าน เมื่อก่อนมีเรื่องสั้น นิยาย เรื่องแปล และบทสัมภาษณ์คนดังที่กำลังเป็นที่สนใจของประชาชน ด้านอาร์ตเวิร์คก็สวยงาม สะอาดสะอ้าน อ่านง่าย และจุดแข็งที่สำคัญที่สุด คือแพรวมักสร้างเซอร์ไพรซ์ ชอบจับเอาคนดัง ที่เรียกว่าดังจริงๆ ในเวลานั้น มาขึ้นปกนิตยสาร จึงสร้างความว้าว ว้าว ว้าว ให้กับคนอ่านมาตลอด

อย่างปกฉบับนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความเซอร์ไพรส์ ลำพังแค่พา นก-ฉัตรชัย และลิขิต เอกมงคล พระเอกสายบู๊ มาขึ้นปกพร้อมกันได้ ก็ถือว่าเก่งกาจแล้ว แถมยังทำสไตลิ่งภาพปกครั้งนี้ ให้ดูเป็นแนวผู้ชายขี้เล่น กำลังสวมเสื้อผ้าไปทำงานซะอีก เล่นลอกคราบพระเอกตี๋ใหญ่ & สารวัตรใหญ่ ให้กลายเป็นหนุ่มออฟฟิศหล่อๆ คลีนๆ งานนี้จึงทำเอาสาว ๆ กรี๊ดดดด!!

แพรวเล่มนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปกในตำนานของวงการนิตยสารไทย แถมตัวนิตยสารแพรวเอง ถึงวันนี้ก็ยังคงเดินทางบนเส้นทางธุรกิจสิ่งพิมพ์อยู่เช่นเดิม เป็นตัวจริงที่น่าชื่นชม และต้องปรบมือให้กับความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสื่อที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน

นิตยสารมีเสน่ห์ในตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อมันถูกหยิบออกไปเปิดอ่าน ภายในเล่มนั้น คือความตั้งใจของคนทำงาน ที่อยากสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อคนอ่านทุกคน...