28 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 ‘แดนเนรมิต’ ปิดฉากอย่างเป็นทางการ อวสานสวนสนุกกลางกรุง

28 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 อวสาน ‘แดนเนรมิต’ ปิดฉากสวนสนุกกลางกรุงอย่างเป็นทางการ หลังหมดสัญญาเช่าที่

แดนเนรมิตเป็นสวนสนุกกลางแจ้ง มีเนื้อที่ 33 ไร่ ตั้งอยู่เยื้องกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ริมถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เริ่มเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2518 มีเครื่องเล่นจากต่างประเทศกว่า 30 ชนิด โดยมีจุดเด่นคือ ‘บ้านผีสิง’ และ ‘ปราสาทเทพนิยาย’ ซึ่งตั้งอยู่ตรงส่วนหน้าของพื้นที่ โดยออกแบบให้มีการผสมผสานระหว่างปราสาทเทพนิยายของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ กับปราสาทนอยชวานสไตน์ของประเทศเยอรมนี 

ภายในมีเครื่องเล่นต่างๆ เช่น รถไฟเหาะ เครื่องเล่นรถไฟรางเดี่ยว เรือไวกิ้ง ส่วนจัดแสดงสัตว์โลกล้านปี เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีพาเหรดแฟนตาซี ซึ่งออกเดินไปตามถนนโดยรอบบริเวณนั้นอีกด้วย
 

เหตุผลหลักที่ต้องปิดให้บริการ เนื่องจากหมดสัญญาเช่าและไม่สามารถต่อสัญญาได้ อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่เมือง และพื้นที่น้อยไม่เหมาะสำหรับการสร้างสวนสนุก ดังนั้น ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2543 แดนเนรมิต จึงปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เหลือเพียงตำนานแห่งความสนุกที่คนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่อาจจะพอจำได้เลือนราง โดยมีการรื้อถอนเครื่องเล่นบางชนิดไปติดตั้งใหม่ที่สวนสนุกดรีมเวิลด์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจการของเจ้าของแดนเนรมิต โดยก่อนจะปิดตัวมีการรณรงค์ให้คนไปเที่ยวส่งท้ายในชื่อโครงการ ‘แดนเนรมิต ฉันจะคิดถึงเธอ’

ปัจจุบันแดนเนรมิตเปิดให้เช่าเป็นสนามแข่งขันรถมอเตอร์ สปอร์ต แลนด์ โกคาร์ต (Motor Sport Land Go Cart) รวมถึงกิจกรรมงานอีเวนต์ต่างๆ โดยที่ยังคงมีปราสาทเทพนิยายตั้งอยู่ เพื่อระลึกความหลังว่าครั้งหนึ่งสถานที่แห่งนี้เคยยิ่งใหญ่ และเป็นแหล่งรวมความสนุกของผู้คนจำนวนมาก

นอกจากนี้แดนเนรมิตยังเคยเปิดสวนสนุกที่ชั้น 8 มาบุญครองเซ็นเตอร์ แต่เลิกกิจการไปหลังเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ปี พ.ศ. 2538–2540