'วิโรจน์-สก. ก้าวไกล' แท็กทีม 'ชัชชาติ' ลุยสำรวจปัญหาคลองลาดพร้าว

วิโรจน์ ควง ส.ก. ก้าวไกล ลาดพร้าว-จตุจักร เริ่มลุยงานร่วมกับชัชชาติ ผู้ว่า กทม. คนใหม่ทันทีหลังการเลือกตั้ง โดยลงเรือดูปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่รอบคลองลาดพร้าว พร้อมหารือแนวทางแก้ปัญหา พร้อมประสานความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประชาชน

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงาน ส.ก.  พรรคก้าวไกลทั้ง 14 เขต ร่วมลงพื้นที่หารือปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากรอบคลองลาดพร้าว กับชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่า กทม. พร้อมกับณภัค เพ็งสุข ว่าที่ ส.ก. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล และอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย ว่าที่ ส.ก. เขตจตุจักร พรรคก้าวไกล ในฐานะ ส.ก. พรรคก้าวไกลในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคลองลาดพร้าว พร้อมกับว่าที่ส.ก. จากพรรคเพื่อไทยอีกสองเขต

โดยวิโรจน์กับชัชชาติและคณะ ร่วมกันลงเรือสำรวจสภาพพื้นที่ จากจุดวัดลาดพร้าวไปจนถึงประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว ก่อนย้อนกลับไปถึงประตูระบายน้ำคลองบางซื่อ ชุมชนบ้านมั่นคง รวมทั้งจุดกักขยะในคลอง และดูระบบการคัดแยกขยะโดยบริษัทเอกชน โดยมี ส.ก. จากพรรคก้าวไกล ร่วมนำการสำรวจปัญหาพร้อมบรรยายลักษณะปัญหาของพื้นที่

ซึ่งทั้งว่าที่ ส.ก. เขตลาดพร้าว และว่าที่ ส.ก. เขตจตุจักร ของพรรคก้าวไกล ที่ติดตามปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ก่อนลงสมัครเป็น ส.ก. ระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากปริมาณขยะที่อยู่ในคลอง ทำให้การระบายน้ำติดขัด ในเบื้องต้นได้หารือกับผู้ว่าฯ แล้ว ว่าสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้นทันที คือการปรับระดับน้ำในคลอง เช่น การขุดลอกเพื่อให้สามารถรองรับการระบายน้ำได้มากขึ้น และการนำเอาสิ่งกีดขวาง เช่น ประตูระบายน้ำที่ไม่ได้ใช้งานมานานแล้ว ซึ่งเป็นจุดที่มีปริมาณขยะมาสะสม ออกไปให้การระบายน้ำเป็นไปโดยสะดวกขึ้น

ในขณะที่วิโรจน์ ระบุว่าสำหรับปัญหาในคลองลาดพร้าวนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปริมาณขยะที่ทำให้เกิดการอุดตัน ขวางการระบายน้ำตามจุดต่างๆ แต่เรื่องนี้ไม่อาจโทษว่าเป็นเรื่องของจิตสำนึกอย่างเดียว ปัญหาสำคัญอีกประการก็คือจุดทิ้งขยะ ที่ขาดการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ขยะหลุดรอดลงไปในคลองด้วย ซึ่งตนก็ได้หารือในเรื่องนี้กับผู้ว่าฯ ไปด้วย

วิโรจน์กล่าวต่อว่า เมื่อคลองลาดพร้าวไหลผ่านหลายเขต การแก้ปัญหาก็จำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการทั้งสี่เขตที่เกี่ยวข้องด้วยกัน ซึ่งจากการหารือร่วมกันระหว่างผู้ว่าฯ ชัชชาติ และว่าที่ ส.ก. ในวันนี้ ต่างได้แนวทางแก้ปัญหาที่ตรงกัน ซึ่งตนพร้อมที่จะประสานความร่วมมือกับ ส.ก.  พรรคก้าวไกล ในทั้งสองเขตที่เป็นพื้นที่ปัญหาโดยตรง และยินดีช่วยเหลือทั้งในเรื่องของนโยบายกับข้อมูล ในการบริหารงานของผู้ว่าฯ 

“ขอให้กำลังใจผู้ว่าฯ ในการแก้ปัญหาของ กทม. ต้องพูดตรงๆ ว่าปัญหาใน กทม. หลายเรื่องเป็นเรื่องที่หมักหมมมานาน และเป็นเรื่องที่ต้องให้เวลาทั้งผู้ว่าฯ ชัชชาติ และ ส.ก. จากการเลือกตั้งในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน” วิโรจน์กล่าว