พิธีเปิดการฝึก CARAT 2022 (Cooperation Afloat Readiness and Training: CARAT) ครั้งที่ 28 

ที่ บริเวณ ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ หน้ากองบัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ โดยมี พลเรือโท ไพศาล มีศรี รอง ผบ.กร. เป็นประธานฝ่ายไทยร่วมกับ พลเรือโท Karl Thomas ผู้บัญชาการกองเรือที่ ๗ เป็นประธานฝ่าย USN 

สำหรับการฝึก CARAT เป็นการฝึกที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดระหว่างกองทัพเรือสหรัฐฯ กับภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือในภูมิภาคและความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลทั่วภูมิภาคอินโด - แปซิฟิก กองทัพเรือไทยได้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกประจำปีดังกล่าวนับตั้งแต่ครั้งแรกในปี 2538, และเริ่มต้นต่อยอดจากการมีส่วนร่วมอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, และแปซิฟิก แต่ละการฝึกประกอบด้วยการประชุมสัมมนาและการฝึกภาคทะเล ซึ่งเป็นการรวบรวมวิวัฒนาการทางทะเลที่ทันสมัย 

โดยมีเนื้อหาที่หลากหลายรูปแบบของขีดความสามารถทางเรือ ตั้งแต่การเก็บกู้วัตถุระเบิด (Explosive Ordnance Disposal; EOD) การฝึกยิงอาวุธด้วยกระสุนจริง การค้นหาและกู้ภัย การตอบสนองการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและภัยพิบัติ ในปีนี้ กองทัพเรือไทยส่งกำลังเข้าร่วมการฝึก ประกอบด้วยเรือใน กฟก.2 ได้แก่ ร.ล.นเรศวร ร.ล.บางปะกง และ ร.ล.กระบุรี อากาศนาวี จากกองการบินทหารเรือ และหน่วยสนับสนุนได้แก่ กองเรือดำน้ำ นักประดาน้ำและถอดทำลาย อมภัณฑ์ ของกรมสรรพวุธทหารเรือ ในส่วนของ ทร.สหรัฐ ประกอบด้วยเรือ USS Jackson อากาศยานปราบเรือดำน้ำ P- 8 (Poseidon) ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ (EODMU 5) และชุดมวลชนสัมพันธ์ (C7F Band)

การดำเนินการฝึก แบ่งห้วงการฝึกออกเป็น 3 ขั้น

ขั้นเตรียมการฝึก (Pre Exercise) ระหว่าง 15 - 22 พ.ค. 65 มีการปฏิบัติที่สำคัญประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมด้านองค์บุคคลและองค์วัตถุ

ขั้นการฝึกในท่า/ในสนาม (In-Port Phase) ระหว่าง 23 - 24 พ.ค. 65 มีการปฏิบัติที่สำคัญประกอบด้วย พิธีเปิดการฝึกใน 23 พ.ค. 65  ณ ด้านหน้า บก.กฟก.๒ ทลท.กทส.ฐท.สส.เวลา 09.30 การติดตั้งระบบรับ - ส่งข้อมูลข่าวสาร (CENTRIXS-CMFP)และการปฏิบัติด้านกิจการพลเรือนและมวลชนสัมพันธ์ (COMREL)

ขั้นการฝึกในทะเล/ในสนาม (Sea Phase) ระหว่าง 25 - 28 พ.ค. 65 การปฏิบัติที่สำคัญประกอบด้วย การฝึกตามสาขาการปฏิบัติการทางเรือต่างๆ การฝึกยิงอาวุธประจำเรือ การฝึกป้องกันภัยทางอากาศ การฝึกของอากาศยานในทะเล การฝึกนำเรือแล่นขนาน การฝึกตรวจเยี่ยม/ตรวจค้นในทะเล การสรุปผลการฝึก ใน 28 พ.ค.65 บนเรือโดยผ่านระบบประชุมทางไกล (Videoconference) ที่เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ธานี

การคาดหวังในการฝึก CARAT 2022 ในครั้งนี้ คือ ความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลโดยมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือไทย กับ กองทัพเรือสหรัฐฯ พร้อมทั้งสร้างเสริมและยกระดับ ศักยภาพในการทำงานร่วมกัน ต่อไปในอนาคต


ภาพ/ข่าว สมนึก เชื้อสนุก