อดีตทูตสหรัฐฯ หลุดปาก! อเมริกาโกหกยูเครน รู้ทั้งรู้ไม่มีโอกาสเข้าร่วมนาโต้

วอชิงตัน จงใจโกหกเกี่ยวกับโอกาสของยูเครนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ทั้งที่รู้ดีว่าอดีตสหภาพโซเวียตแห่งนี้ไม่ใช่ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตามกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จากคำพูดของ ไมเคิล แม็คฟอล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซีย

อดีตทูตระดับอาวุโสรายนี้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวทีอภิปรายด้านนโยบายสาธารณะ Munk Debates ในโทรอนโต เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

แม็คฟอล จับคู่กับ ราโดสลาฟ ซิคอร์สกี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของโปแลนด์ ถกเถียงกับ สตีเฟน วอล์ท ศาสตราจารย์ด้านกิจการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และจอห์น เมียร์ไชเมอร์ นักรัฐศาสตร์ ในประเด็นความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดย 2 คนหลังอ้างว่าความขัดแย้งสามารถหลีกเลี่ยงได้และมีบ่อเกิดจากความเคลื่อนไหวต่างๆ ของสหรัฐฯ และนาโต้ ส่วน แม็คฟาล และซิคอร์สกี มองว่ามีเพียงรัสเซียและความทะเยอทะยานของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เท่านั้น ที่ควรถูกกล่าวโทษ

วอล์ท ตั้งถามว่าทำไมวอชิงตันถึงได้เดินหน้าผลักดันอย่างไม่ลดละให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ แม้มอสโกแสดงความกังวลด้านความปลอดภัย "ในปี 2021 เราพูดย้ำมาตลอดว่ายูเครนกำลังเข้าร่วมนาโต้" เขากล่าว "เราพูดแบบนั้น อีกครั้งและอีกครั้ง"

แม็คฟาล พูดแทรกบ่งชี้ว่า ที่จริงแล้ว วอชิงตันไม่เคยจริงจังอะไรกับแนวโน้มความเป็นไปได้ดังกล่าว "และคุณก็เชื่อตามนั้น?" อดีตเอกอัครราชทูตถาม กระตุ้นให้ วอล์ท โต้ตอบกลับว่า "งั้น ผู้แทนทูตของเรากำลังโกหกหรือ?" และทาง แม็คฟาล ตอบว่า "ใช่! นั่นคือโลกแห่งความเป็นจริง ผู้แทนทูตของเราโกหกตลอดเวลา พวกรัสเซียจึงไม่ไว้ใจพวกเขา เมื่อพวกเขาให้คำรับประกันใดๆ"

รัสเซียโจมตียูเครนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลังเคียฟล้มเหลวในการปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ภายใต้ข้อตกลงมินสก์ ที่ลงนามกันครั้งแรกในปี 2014 และท้ายที่สุดแล้วมอสโกก็ให้การรับรอง 2 สาธารณรัฐ โดเนตสก์และลูฮันสก์ ในเขตดอนบาส ในฐานะรัฐเอกราช

นับตั้งแต่นั้น เครมลิน เรียกร้องให้ยูเครน ประกาศตนอย่างเป็นทางการในฐานะประเทศเป็นกลาง ที่จะไม่มีวันเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทหารนาโต้ที่นำโดยสหรัฐฯ แต่ เคียฟ ยืนยันว่าความเคลื่อนไหวของรัสเซียเป็นการรุกรานโดยปราศจากการยั่วยุใดๆ และปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าพวกเขามีแผนใช้กำลังยึดคืน 2 สาธารณรัฐดังกล่าว


(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000048657