อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศปิดน้ำตกทุกแห่ง หลังเผชิญน้ำป่าไหลหลาก ทะลักในพื้นที่่ จากการที่ฝนตกหนักตลอด 2 วันที่ผ่านมา

21 พ.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติฯ รายงานว่า นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และหน่วยงานในพื้นที่ เตรียมความพร้อม เฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติน้ำหลากดินโคนถล่ม และพร้อมช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากวันที่ 19 -21 พฤษภาคม 2565 มีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ท้องที่ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
.
ทั้งนี้ ขอแจ้งประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ทางอุทยาน ฯ ขอประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และขอแจ้งไปยังผู้ที่เดินทางสัญจรบนถนนสายทล.1192 แม่แจ่ม-ดอยอินทนนท์ ทล.1009 จอมทอง-ดอยอินทนนท์ ให้ระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง และบางจุดมีน้ำขังอยู่ ล่าสุดระดับน้ำลดลงแต่เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีฝนตกหนัก 2 วัน 2 คืน ทำให้เกิดน้ำท่วม บางจุดน้ำท่วมขังสูง 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนเร่งสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม กว่า 300 ครัวเรือน เชิงดอยอินทนนท์ ที่ถูกน้ำเอ่อล้นทะลักเข้าท่วม ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ (21 พ.ค.) และระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่ไม่สามารถขนย้ายสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทัน บางส่วนต้องอพยพไปอาศัยเพื่อนบ้าน
.
ทั้งนี้ ถือเป็นน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายปี เพราะมวลน้ำมาเร็วมาก ประกอบกับพื้นที่บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม เป็นพื้นที่ลุ่มอยู่เชิงดอยอินทนนท์ และเมื่อคืนนี้มีปริมาณฝนตกลงมามากถึง 200 มิลลิเมตร จนน้ำหลากลงน้ำตกหลายแห่ง และต้องประกาศปิดทำการ คาดว่าน้ำจากบนดอยจะไหลหลากลงลำน้ำแม่กลาง และเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนสูงขึ้นอีก

#ฝนกระหน่ำ
#น้ำป่าทะลัก
#อินทนนท์