ฟื้นสัมพันธ์ ‘ไทย-ซาอุฯ' ผลดี 'การค้า-ลงทุน-ท่องเที่ยว' คาดมูลค่าการค้ารวมสองประเทศแตะ 1.5 แสนล้าน

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊กความคืบหน้า! สัมพันธ์ไทย-ซาอุ ส่งเสริมการค้า-ลงทุน-ท่องเที่ยว คาด! ปริมาณการค้าสองประเทศรวม 1.5 แสนลบ. ว่า...

รัฐบาลรายงานความคืบหน้าความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย หลังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นำคณะผู้แทนภาคเอกชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย เพื่อกระชับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว มีทั้งสาขาสินค้าอุปโภคบริโภค เกษตรและอาหาร พลังงานและเคมีภัณฑ์ เทคโนโลยีและดิจิทัล อัญมณีและเครื่องประดับ ท่องเที่ยวและบริการ ธุรกิจสุขภาพ เป็นต้น 

ในการเดินทางครั้งนี้ ได้มีการหารือซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยเคมีภายในประเทศ และร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลอาหารฮาลาลไทย ปี 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทยเจาะตลาดในซาอุฯ

นอกจากนี้ ยังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจและความร่วมมือทั้งสองประเทศ รวม 3 ฉบับ ดังนี้

1.การลงนามบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือไทย - ซาอุดีอาระเบีย ที่มุ่งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจเอกชนของทั้งสองฝ่าย 

2.การลงนามความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และบริษัท Almosafer 
เพื่อส่งเสริมประเทศไทยในตลาดซาอุดีฯ และตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งบริษัท Almosafer เป็นผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของตลาดซาอุดีฯ และคูเวต และครองส่วนแบ่งการตลาดติด 1 ใน 3 ของภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาทางตอนเหนือ 

3.การลงนามความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสายการบิน SAUDIA ซึ่งบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ ททท. และสายการบิน SAUDIA จะร่วมกันหารือขยายความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวซาอุดีฯ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวไทย 

ผลจากการเยือนซาอุฯ ครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย คาดว่าจะทำให้ปริมาณการค้ารวมสองประเทศเติบโตขึ้นอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ส่วนการส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 2.2 จากเดิมก่อนหน้านี้อยู่ที่ร้อยละ 0.6


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=429022239227831&id=100063601755128