บ.เยอรมนี เซ็นซื้อก๊าซ บ.รัสเซียต่ออีก 10 ปี ด้านมะกะโรนีจ่อตามรอยเบียร์ติด ๆ

สหรัฐฯ กุมขมับ หลังส่อแววอดขายก๊าซแพง เมื่อ Uniper ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีประกาศเลิกเล่นละครลิง เดินหน้าสู่วิถีคนจริง ยอมรับกันตรง ๆ ว่าจะนำเข้าก๊าซจากรัสเซียต่อไปอีกอย่างน้อย 10 ปีแม้สหภาพยุโรปจะมีมติหรือหรือการรณรงค์ให้คว่ำบาตรพลังงานรัสเซียก็ตาม

World Maker เผย ล่าสุดเยอรมนีเซ็นสัญญาค้าก๊าซกับรัสต่ออีก 10 ปี โดยไม่ฟังคำสั่งสหรัฐฯ ที่เริ่มเสื่อมอำนาจ และยังกล่าวอีกว่า จนถึงตอนนี้บริษัท Gazprom ของรัสเซียก็ยังถือเป็น Supplier ที่ไว้ใจได้เสมอ ทำให้เยอรมนีไม่อาจตัดขาดก๊าซจากรัสเซียได้

Klaus-Dieter Maubach ซีอีโอ ของ Uniper ซึ่งถือเป็น 1 ในผู้ซื้อก๊าซรัสเซียรายใหญ่ที่สุดของทวีป ประกาศว่าล่าสุดได้ทำสัญญากับ Gazprom PJSC ต่ออีก 10 ปี (จะหมดอายุในกลางทศวรรษที่ 2030)

อย่างไรก็ตาม Klaus ก็ยังมีฟอร์มอยู่เล็กน้อย โดยเขากล่าวว่า Uniper จะไม่ขยายสัญญาเหล่านี้ หรือเริ่มต้นสัญญาใหม่ใด ๆ ในตอนนี้

แต่ถึงกระนั้น สุดท้ายแล้วนี่คือการยอมซื้อก๊าซของรัสเซียต่อไปอีก 10 ปีแบบไม่ต้องถามหมอ ไม่ต้องเช็คอาการ เพราะมันใช่แน่ ๆ 100%

1. ทางยุโรปจะโอนดอลลาร์/ยูโร ให้แก่ Grazprombank ของรัสเซีย

2. จากนั้นรัสเซียจะนำดอลลาร์/ยูโรไปแลกเป็นรูเบิลก่อนด้วยอัตราแลกเปลี่ยนและค่าธรรมเนียมที่รัสเซียเป็นผู้กำหนด

3. จากนั้นจะส่งเงินรูเบิลต่อให้แก่ Grazprom PJSC จึงจะถือเป็นการชำระค่าก๊าซที่ปลายทางเป็นรูเบิลโดยสมบูรณ์

โดยทาง Klaus-Dieter Maubach นั้นกล่าวถึงเหตุผลเพิ่มเติมที่เยอรมนีไม่อาจตัดขาดก๊าซจากรัสเซียได้ก็คือ “จนถึงตอนนี้ Gazprom เป็นซัพพลายเออร์ที่เชื่อถือได้"

...และนอกจากเยอรมนีแล้ว ทางบริษัทยักษ์ใหญ่ของอิตาลีอย่าง Eni SpA ก็ได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะทำการซื้อก๊าซของรัสเซียต่อไป เนื่องจากการที่รัฐบาลไม่ได้พูดอะไรให้ชัดเจน ก็หมายถึงยอมให้ซื้อได้ 

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าเกมสมรภูมินี้จะใกล้จบลงด้วยชัยชนะของรัสเซีย ถ้าหากไม่มีการกลับลำอะไรขึ้นมาอีก ในขณะที่เยอรมนีนั้นแน่นอน 100% ว่าจะซื้อต่อเพราะเซ็นสัญญาไปเรียบร้อยแล้ว 


ที่มา: https://www.blockdit.com/posts/628506ba7862abe6e53f254a
https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-05-18/uniper-to-keep-importing-gas-from-russia-for-another-decade
https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-03-07/uniper-to-record-987-million-euro-impairment-on-nord-stream-2