สหรัฐฯ วิเคราะห์ข้อมูลกล่องดำ ‘ไชน่าอีสเทิร์น’ ชี้ เหตุเครื่องบินโหม่งโลก เกิดจาก ‘ความจงใจ’

2 เดือนหลังเครื่องบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลนส์ตกในภูเขาดับยกลำ สหรัฐฯ วิเคราะห์กล่องดำ พบ “ใครบางคนในห้องนักบิน จงใจนำเครื่องบินดิ่งพสุธา”

หลายคนอาจยังจำกันได้ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เกิดเหตุโศกนาฏกรรม เครื่องบินโบอิ้ง 737 รุ่น 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส ตกบนภูเขาทางตอนใต้ของจีน เที่ยวบินที่ MU 5735 ขณะเดินทางจากเมืองคุนหมิงไปกวางโจว จนเป็นเหตุให้ 132 ชีวิตบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด

จากข้อมูลของ FlightRadar24 เครื่องบินกำลังแล่นที่ระดับความสูง 29,100 ฟุต (ประมาณ 9,000 เมตร) แต่หลังจากนั้น 2 นาที 15 วินาทีก็ร่วงลงมาอยู่ที่ 9,075 ฟุต ซึ่งคาดว่าการตกเป็นลักษณะเครื่องเอาหัวดิ่งลงมา

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเก็บกู้กล่องดำของเครื่องบินลำดังกล่าวได้ และได้นำไปตรวจสอบหาสาเหตุการตก

ล่าสุด ผ่านไปเกือบ 2 เดือนหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นจากกล่องดำ และพบว่า “มีใครบางคนในห้องนักบิน จงใจนำเครื่องบินดิ่งพสุธา”

แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ บอกว่า ข้อมูลจากกล่องดำที่กู้คืนได้ บ่งชี้ว่า ตอนเกิดเหตุ “มีการอินพุต (ใส่คำสั่ง) ไปยังส่วนควบคุม ให้เครื่องบินทิ้งดิ่งลงมา”

แหล่งข่าวเสริมว่า “เครื่องบินทำตามที่คนในห้องนักบินบอกให้ทำ”

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จีนซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวน ยังไม่ได้ระบุพบปัญหาทางกลไกหรือการควบคุมการบินใด ๆ ซึ่งเป็นการสนับสนุนผลการประเมินของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

ข้อมูลที่รวบรวมได้จนถึงขณะนี้ในการสอบสวนโศกนาฏกรรมไชนาอีสเทิร์นทำให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตั้งสมมติฐานว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการกระทำของนักบิน หรืออาจจะมีคนอื่นบนเครื่องบินบุกเข้าไปในห้องนักบินและจงใจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ด้านไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่สามารถระบุได้ว่า มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นกับเครื่องบินลำเกิดเหตุหรือไม่ แต่ย้ำว่า สุขภาพของตัวนักบินและชีวิตครอบครัวไม่ได้มีปัญหา และเสริมว่า สถานะทางการเงินของพวกเขาก็อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกัน

นอกจากรายงานของสหรัฐฯ แล้ว รายงานเบื้องต้นของฝั่งรัฐบาลจีนที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างดำเนินการกู้คืนข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลกล่องดำ

“การคาดเดาอย่างไม่เป็นทางการใด ๆ อาจขัดขวางการสอบสวนอุบัติเหตุและส่งผลกระทบต่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศทั่วโลก” สายการบินกล่าว

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอากาศของจีน ไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดกับการวิเคราะห์ข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทีมสอบสวนยังคงอยู่ระหว่างการสืบหาสาเหตุ

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุมีผู้บุกรุกเข้าไปในห้องนักบิน ไชนาอีสเทิร์นกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวไม่น่าเป็นไปได้ เพราะไม่มีการส่งรหัสหรือสัญญาณฉุกเฉินจากเครื่องบินก่อนเกิดเหตุ

หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุของจีนระบุว่า อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีหรือนานกว่านั้นในการสรุปสาเหตุของการตกได้อย่างเป็นทางการ


ที่มา : https://www.wsj.com/articles/china-eastern-black-box-points-to-intentional-nosedive-11652805097
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/172341