‘เซเลนสกี’ ชี้!! วิกฤติไม่เกิดหากได้ซบนาโต ยันยังพร้อมเจรจาหมี แต่ส่งซิกให้เบียร์แบนเพิ่ม

เซเลนสกี วีดีโอลิงก์แถลงต่อนักศึกษามหาวิทยาลัยดังในฝรั่งเศส เผย วิกฤตความขัดแย้งกับรัสเซียจะไม่เกิดขึ้น หากยูเครนเป็นสมาชิกของนาโตมาก่อนแล้ว แต่ยังพร้อมเจรจากับรัสเซีย ขณะเดียวกัน ก็ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนี กดดันให้เยอรมนีเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย 

เมื่อ 11 พ.ค. 65 ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้แถลงต่อมหาวิทยาลัยของฝรั่งเศส University Sciences Po ว่า วิกฤตความขัดแย้งกับรัสเซียจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ หากยูเครนเป็นสมาชิกของนาโตก่อน โดยเซเลนสกี กล่าวต่อนักศึกษาผ่านวิดีโอลิงก์ ว่า หากยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของนาโตมาก่อน จะไม่เกิดสงครามในครั้งนี้ แม้ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จะกล่าวย้ำว่า ความเสี่ยงที่จะเห็นยูเครนเป็นสมาชิกของนาโต เป็นชนวนเหตุให้รัสเซียบุกยูเครน เมื่อกว่า 2 เดือนก่อนก็ตาม

เซเลนสกี กล่าวในแถลงอีกว่า เขาต้องการฟื้นฟูดินแดนของประเทศก่อนสิ้นสุดสงครามกับรัสเซีย พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า เขายังคงเต็มใจที่จะเปิดการเจรจากับทางรัสเซีย

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้นำยูเครน ได้ระบุด้วยว่า เขาได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี และได้หารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านการทหาร, ความร่วมมือภาคพลังงาน และการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีวิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีที่ลังเลในการลงโทษรัสเซีย ด้วยการงดนำเข้าพลังงาน ขณะที่รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี ได้เผยบุว่า การดำเนินการของเยอรมนีเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในการลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย แต่ต้องอดทน

เมื่อพูดเกี่ยวกับอนาคตความมั่นคงยูเครน เซเลนสกี ได้กล่าวด้วยว่า ยูเครนยังเจรจากับพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง เขาหวังว่าจะมีการร่างหลักประกันพิเศษขึ้น เพื่อรับรองความมั่นคงในอนาคต


ที่มา : TNN World
https://www.facebook.com/351495409269379/posts/718365989248984/