เจ้าชายซาอุฯ ร่วมเปิดสนง.กองทุนพัฒนากีฬาชาติ ทรงโปรดมวยไทย พร้อมหนุนเข้าโอลิมปิก

เจ้าชายซาอุฯ จ้าชายฟาฮัด บิน จาลาวี บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกซาอุดีอาระเบีย ทรงโปรดมวย ยืนยันพร้อมสนับสนุนกีฬามวยไทยเข้าโอลิมปิกเกมส์ และให้ครูมวยไทยไปสอนที่ซาอุฯ

เจ้าชายซาอุฯ เจ้าชายฟาฮัด บิน จาลาวี บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นประธานเปิดสำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ขณะที่ ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เผยเจ้าชายฟาฮัด ชื่นชอบกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก พร้อมช่วยผลักดันมวยไทยที่เป็นกีฬาประจำชาติไทยให้บรรจุในมหกรรมกีฬา โอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาชั้น 3 ได้มีพิธีเปิดสำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยเจ้าชายฟาฮัด บิน ยาลาวิ บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศซาอุดีอาระเบีย ให้เกียรติเป็นประธานเปิดสำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

ภายในงานมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และนายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และนายสตีเฟน ฟ็อกซ์ รองประธานสปอร์ต แอคคอร์ด เข้าร่วมพิธี

การเดินทางมาร่วมพิธีเปิดสำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติของเจ้าชายฟาฮัด บิน ยาลาวิ บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด ครั้งนี้ ถือเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกีฬาของซาอุดีอาระเบีย และประเทศไทย ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รวมถึงผนึกกำลังร่วมกันนำกีฬาอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยอย่าง กีฬามวยไทย ออกไปเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักในนานาชาติมากขึ้น โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย ที่มีความสนใจต่อกีฬามวยไทยอย่างมาก และพร้อมผลักดันกีฬาชนิดนี้ นำไปบรรจุในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ และมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในภายภาคหน้า

ทั้งนี้ เจ้าชาย เผย ทรงโปรด “มวยไทย” สนับสนุน ครูมวยไทย ให้ไปสอน ที่ซาอุดีอาระเบียแบบครบวงจรด้วย พร้อมกับระบุว่า ชาวอาหรับ ก็ไหว้ครู วงปี่พาทย์ได้ และ ทรงเข้าใจ-ยอมรับว่า เป็น วัฒนธรรม ไม่ใช่เรื่องศาสนา

ด้าน ดร.สุปราณี กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เจ้าชายฟาฮัด บิน จาลาวี บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด ให้เกียรติเป็นประธานเปิดสำนักงาน การเดินทางมาครั้งนี้ต่อเนื่องจากครั้งที่เจ้าชายได้เดินทางมาที่ไทย และชื่นชอบกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก โดยตั้งใจจะช่วยส่งเสริมและเผยแพร่มวยไทยให้ก้าวไกลสู่สากล และผลักดันมวยไทยให้บรรจุลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ”

สำหรับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ. 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมนักกีฬาไปแข่งขันในระดับชาติหรือนานาชาติ และมีพันธกิจสำคัญคือ การพัฒนานักกีฬาบุคลากรกีฬาและสมาคมกีฬา

ส่งเสริมและสนันสนุนการทำกิจกรรมกีฬาในระดับชาติและนานาชาติ สนับสนุนเงินรางวัลแก่นักกีฬาให้ทุนการศึกษานักกีฬาและบุคลากรกีฬา และช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่นักกีฬาและบุคลากรกีฬาที่ลงแข่งขันในนามนักกีฬาของประเทศไทย


ที่มา : https://www.facebook.com/photo/?fbid=5225897314135351&set=a.440635312661599
https://www.khaosod.co.th/sports/news_7040002