'ศพดส.ตร.' เปิดยุทธการ 'เรือมนุษย์' ค้น 6 จุด ทลายขบวนการค้ามนุษย์ เรือประมงนรก บังคับเสพยา-ทารุณ

(5 พ.ค.65)  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศพดส.ตร.)

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.,รอง ผอ.ศพดส.ตร.,พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชไนาญ ผบก.ปคม. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. บก.ป. บก.รน. และ หน่วยงานอื่นๆในสังกัด บช.ก. เปิดยุทธการ “เรือมนุษย์” กระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 6 จุดในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จ.นนทบุรี จ.จันทบุรี เพื่อกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์บังคับใช้แรงงานบนเรือประมง

สำหรับยุทธการดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2564 ประเทศมาเลเซียได้ส่งกลับแรงงานไทย จำนวน 44 คน จากการตรวจสอบ พบในจำนวนนี้มี 3 ราย ถูกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์แรงงานประมง จึงสืบสวนขยายผล จนพบว่ามีการทำกันเป็นกลุ่มขบวนการ โดยเริ่มตั้งแต่ กลุ่มนายหน้า จัดหาเหยื่อที่ส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างจังหวัดนั่งรถไฟเข้ามาหางานทำในกรุงเทพ อ้างว่าจะพาไปทำงานได้รับค่าตอบแทนสูง ก่อนพาไปส่งต่อให้กับเจ้าของเรือประมงแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร โดยกลุ่มนายหน้าจะได้ค่าตอบแทน คิดเป็นเงิน 50,000 บาท ต่อแรงงาน 1 คน

ต่อมาเจ้าของเรือประมง ก็จะนำแรงงานเหล่านี้ลงเรือประมงล่องออกสู่อ่าวไทย ก่อนแอบลักลอบออกนอกเขตน่านนำไทย เพื่อไปทำประมงในเขตน่านน้ำประเทศมาเลเซีย โดยระหว่างที่อยู่บนเรือก็จะมีไต๋ก๋งเรือ คอยควบคุมและบังคับให้แรงงานเหล่านี้ทำงานหนักเป็นเวลาต่อเนื่องติดต่อกัน ได้พักวันละไม่เกิน 4 ชม. พร้อมกับ นำยาเสพติดมาให้เสพจนติด เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองให้ยอมอยู่ในความควบคุม หากคนใดไม่ยอมทำตามก็จะถูกทำร้ายทุบตี ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเหล่านี้ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จนนำมาสู่การเปิดยุทธการดังกล่าว

สำหรับการตรวจค้นจุดแรก ที่ จ.จันทบุรี ตำรวจ นำหมายค้นของ ศาลอาญา ที่ 327/2565 ลงวันที่ 3 พ.ค.2565  เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ที่ อ.แหลมสิงห์  จ.จันทบุรี  และจับกุมตัว  “ เสี่ย ส ”  อายุ  56 ปี ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 826/2565 ลงวันที่ 27 เม.ย. 2565  ความผิดฐาน “ร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปและสมคบกันโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานหรือให้บริการหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคลไม่ว่าบุคคลนั้นจะ ยินยอมหรือไม่ก็ตาม”สำหรับเสี่ย ส. เป็นญาติของนักการเมืองคนหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี

จุดต่อมา ที่ จ.สมุทรปราการ ตำรวจนำหมายค้นของศาลอาญา  เข้าตรวจค้น ท่าเทียบเรือ แห่งหนึ่งภายใน ซอย   8   (หลวงสุข)   ถนนท้ายบ้าน ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ        

จุดที่ 3 เข้าตรวจค้น บ้านหลังหนึ่ง หมู่ บ้านพนาสนธิ์ซิตี้   ถนนศรีนครินทร์   ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ , จุดที่ 4 ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรปราการ ,จุดที่ 5 ที่บ้านหลังหนึ่ง ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อค้นหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์บนเรือประมง

จุดสุดท้าย ที่ จ.นนทบุรี ตำรวจนำหมายค้นของศาลอาญา  เข้าตรวจค้น บ้านหลังหนึ่ง ภายในหมู่บ้านนันทิชา 3 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
และจับกุมตัว นางสาวเพ็ญศิริ  (สงวนนามสกุล)  อายุ43 ปี  ตามหมายจับของศาลอาญาที่815/2565  ลงวันที่ 27 เม.ย.2565  ในความผิดฐาน “ร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปและ สมคบกันโดยการตกลงกันตั้งแต่ สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ จากการบังคับใช้แรงงานหรือให้บริการหรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคลไม่ว่าบุคคลนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตามและได้กระทำผิดตามที่ตกลงกันไว้ ”

อย่างไรก็ตามสำหรับปฏิบัติการในครั้งนี้ ยังได้มีการเปิดใช้ศูนย์ปฏิบัติการ CCOC หรือ Command And Control Operations Center เพื่อคอยประสานงานควบคุม สั่งการจากส่วนกลาง แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ตามจุดต่างๆ แบบเรียลไทม์ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทั้งนี้สำหรับภาพรวมผลปฏิบัติการดังกล่าว ทางตำรวจสอบสวนกลาง จะมีการจัดแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินการอย่างละเอียดอีกครั้งในวันเดียวกัน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)