‘รัฐบาลไต้หวัน’ แตะเบรกซื้อ ‘เฮลิคอปเตอร์’ มะกัน เหตุแพงเกิน ส่วนสหรัฐฯ เอง ก็ยังไม่คิดจะขายให้

สื่อต่างประเทศรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลไต้หวันส่งสัญญาณล้มเลิกโครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์สงครามต่อต้านเรือดำน้ำรุ่นใหม่จากสหรัฐฯ เหตุราคา “สูงเกินไป”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทเปได้ประกาศแผนจัดหาฝูงเฮลิคอปเตอร์ MH-60R 'Seahawk' จำนวน 12 ลำ ที่ผลิตโดยบริษัท ไซกอร์สกี (Sikorsky) ในเครือล็อกฮีดมาร์ติน แต่มีรายงานจากสื่อไต้หวันว่า สหรัฐฯ “ปฏิเสธการขาย” เนื่องจากเห็นว่าไม่สอดคล้องกับความจำเป็นในการป้องกันประเทศของไต้หวัน

ขณะเดียวกัน ชิว กัวเฉิง (Chiu Kuo-cheng) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ได้กล่าวชี้แจงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับแผนจัดซื้ออาวุธรุ่นใหม่จากสหรัฐฯ โดยระบุว่า ในกรณีของเฮลิคอปเตอร์ MH-60R นั้น “มีราคาสูงเกินไป เกินกว่าที่ประเทศของเราจะสามารถจัดหาได้”

ส่วนระบบอาวุธอีก 2 ชนิดที่ทำการจัดซื้อและต้องล่าช้าออกไป ได้แก่ ปืนใหญ่อัตตาจรฮาวฮิตเซอร์ M109A6 และขีปนาวุธสติงเกอร์ (Stinger) ซึ่งเป็นขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแบบประทับบ่ายิง

โดยขีปนาวุธสติงเกอร์ ซึ่งผลิตโดยเรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในยูเครน เนื่องจากมีส่วนช่วยให้กองกำลังเคียฟสามารถยิงสกัดกั้นเครื่องบินของรัสเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขณะนี้กำลังการผลิตของสหรัฐฯ เริ่มไม่เพียงพอ

ชิว ระบุว่า ไต้หวันได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อขีปนาวุธสติงเกอร์จากสหรัฐฯ และจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น จะพยายามเรียกร้องให้วอชิงตันส่งมอบอาวุธให้ได้ตามกำหนด

“โครงการจัดซื้ออาวุธเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และเราได้มีแผนสำรองเตรียมเอาไว้แล้ว” ชิว กล่าวโดยไม่ลงรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอที่จะขายอาวุธชนิดอื่นๆ ให้แก่ไต้หวัน เพื่อทดแทนปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ M109A6 หนึ่งในนั้นคือจรวดหลายลำกล้อง HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System) ที่สามารถติดตั้งบนรถบรรทุกได้ โดย ชิว ระบุว่า ไต้หวันอยู่ระหว่างพิจารณาอาวุธทางเลือกเหล่านี้

ด้าน จีน ยืนยันว่า ไต้หวัน คือ ดินแดนในอธิปไตยของตน และไม่ปฏิเสธการใช้กำลังทหารนำเกาะประชาธิปไตยแห่งนี้กลับมาอยู่ภายใต้การปกครอง ซึ่งทำให้ไทเปต้องเร่งเสริมศักยภาพป้องกันตนเองก่อนที่ปักกิ่งจะเปิดฉากรุกราน หนึ่งในนั้นคือการจัดซื้อระบบอาวุธที่มีประสิทธิภาพโจมตีแม่นยำ เช่น ขีปนาวุธชนิดต่างๆ

ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ได้ชูแนวคิดการทำสงครามแบบอสมมาตร (Asymmetric Warfare) ซึ่งหมายถึงการพัฒนาระบบอาวุธที่ทันสมัย เคลื่อนย้ายได้ง่าย ยากที่จะถูกศัตรูยิงทำลาย และสามารถโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เองก็สนับสนุนให้ไต้หวันยกระดับศักยภาพกองทัพ เพื่อให้เป็นเสมือน “เม่น” ที่จีนไม่อาจบุกเข้าโจมตีได้ง่ายๆ


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000042580
https://www.reuters.com/world/asia-pacific/taiwan-says-it-cant-afford-new-us-anti-submarine-helicopters-2022-05-05/