'รัสเซีย' สับขาหลอก ตีเมือง Lviv ชายแดนตะวันตกของยูเครน คาดขู่ 'ชาติตะวันตก' หยุดหนุนส่งอาวุธผ่านช่องทางโปแลนด์

ข่าวคืบหน้าการใช้กำลังทหารของรัสเซียในยูเครนล่าสุด มีรายงานว่า ขีปนาวุธรัสเซีย ได้ยิงเข้าไปในเมือง Lviv (ลวีฟ) ทางภาคตะวันตกของยูเครนติดกับชายแดนโปแลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม (2022) ที่ผ่านมา

การโจมตีของรัสเซียด้านตะวันตก เกิดขึ้นหลังจากที่โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนได้ออกมาเตือนว่า รัสเซียมีแผนการที่จะปิดเกมในภูมิภาคดอนบาส ทางด้านตะวันออกติดกับชายแดนรัสเซียให้ได้ในเร็ววันนี้ เพื่อต้องการผนวกดินแดนนี้ทั้งผืนไปเป็นของรัสเซีย 

ในขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซียก็ยังกดดันอย่างหนักที่โรงงานถลุงเหล็ก Azovstal Steel Plant ที่มั่นจุดสุดท้ายของกองกำลังยูเครนในเมืองมาริอูโปล ท่าเรือทางตอนใต้ของยูเครน 

แต่ขณะที่หลายคนกำลังจับตาการโจมตีของรัสเซียทางฝั่งตะวันออก และ ตอนใต้ของยูเครน กองทัพรัสเซียก็สร้างความประหลาดใจด้วยการโจมตีเมือง Lviv ทางด้านตะวันตกสุดของยูเครนในวันนี้ โดยสร้างความเสียหายให้แก่โรงงานผลิตไฟฟ้า 3 แห่ง และสถานีจ่ายน้ำประปาอีก 2 แห่ง ทำให้บางพื้นที่ประสบปัญหาไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วถึง 7 ราย

ซึ่งเป้าหมายของการโจมตีเมือง Lviv นอกจากจะเป็นการโจมตีแบบสับขาหลอกแล้ว ยังเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงชาติตะวันตก ให้หยุดส่งอาวุธให้กับยูเครนผ่านช่องทางโปแลนด์ เนื่องจากจุดที่มีการยิงขีปนาวุธอยู่ห่างจากพรมแดนโปแลนด์เพียง 70 กิโลเมตรเท่านั้น

ในวันเดียวกัน ด้าน นายเอมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ได้ต่อสายตรงสู่ทำเนียบเครมลินถึง วลาดิมีร์ ปูติน เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตียูเครน ในฐานะที่เป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรขององค์การสหประชาชาติ และยังห่วงใยสถานการณ์ตึงเครียดทางแคว้นดอนบาส ทางภาคตะวันออกที่ตอนนี้กองทัพรัสเซียได้ยึดครองพื้นที่อยู่

แต่ทั้งนี้ การเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครนยังไม่เห็นผลเท่าใดนัก และมีพลเมืองยูเครนอพยพหนีสงครามออกนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง จนถึงตอนนี้ คาดว่ามีชาวยูเครนลี้ภัยข้ามชายแดนแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน 

โดยองค์การสหประชาติยังคงเรียกร้องให้มี "ระเบียงมนุษยธรรม" เพื่ออพยพชาวยูเครนที่ติดอยู่กลางสนามรบที่กองกำลังทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันอยู่ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิง 

อย่างไรเสีย วันที่นาย อันโตนิโอ กูเทอเรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ มาเยือนยูเครนนั้น ทางรัสเซีย ก็ได้จัดฝูงบินโจมตีกลางอากาศถล่มกรุงเคียฟเป็นการต้อนรับทีเดียว

ความขัดแย้งในยูเครน ดูท่าจะยังไม่เห็นแววที่ยุติกันได้ง่ายๆ ในเร็ววันนี้เลยจริงๆ
.
เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Al Jazeera / The Guardian / The Irish Times