‘ม.ร.ว.รุจีสมร’ อดีตคุณครูใหญ่รร.วรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว สิริอายุ 101 ปี 7 เดือน

เพจศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าว โดยระบุว่า คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว กำหนดรดน้ำศพ ณ วัดธาตุทอง เวลาประมาณ 15.30 น. ในวันที่ 4 พ.ค. 65

จากการโทรศัพท์สอบถามอดีตผู้จัดการโรงเรียนวรรณวิทย์ ก็ได้เล่าว่า ม.ร.ว.รุจีสมร เสียชีวิตด้วยอาการสงบ จากโรคชรา โดยเสียชีวิตในช่วงเวลาประมาณ 01.00 น.ในคืนที่ผ่าน ณ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ซึ่งการเสียชีวิตของ ม.ร.ว.รุจีสมร สร้างความโศกเศร้ากับบรรดาลูกศิษย์และคุณครูโรงเรียนวรรณวิทย์เป็นอย่างยิ่ง

สำหรับ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2463 มีชื่อเล่นว่า คุณหญิงอู้ โดยหม่อมมารดาจะเรียกว่า คุณอู้ เป็นธิดาคนเล็กของร้อยเอก ม.จ.ทินทัต ศุขสวัสดิ์ กับหม่อมผิว ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม วสุวัต) มีพี่สาวสองคนคือ ท่านผู้หญิงทินะประภา อิศรเสนา ณ อยุธยา และ ม.ร.ว.กานดาศรี สุขสวัสดิ์ ขณะที่ม.ร.ว.รุจีสมรมีอายุเพียงสองเดือนบิดาก็สิ้นชีพิตักษัย

ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ของโรงเรียนวรรวิทย์ เมื่อปี พ.ศ. 2497 ต่อจากหม่อมผิวมารดา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนวรรณวิทย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 โดย ม.ร.ว.รุจีสมรได้รับการยกย่องว่ามีจิตวิญญาณความเป็นครู ด้วยเก็บค่าเทอมราคาถูก ทั้งนี้โรงเรียนวรรณวิทย์ ได้ประกาศปิดตัวลงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


ที่มา : เพจ ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni
https://www.pptvhd36.com/news/สังคม/171300