ชาวไต้หวัน ทึ่ง!! แก่นแท้ 'การไหว้' ใต้วัฒนธรรมไทย ความหมายลึกล้ำ 'เคารพผู้อื่น-ตื่นรู้ในผู้มีพระคุณ'

เพจ 'แม่บ้านเกาสง แม่บ้านขาเลาะ On My Bike Way by 章少玲' ได้โพสต์ข้อความประทับใจหลังวัฒนธรรมไทยอย่าง 'การไหว้' กลายเป็นอีก Soft Power ที่เข้าถึงใจคนไต้หวัน โดยระบุว่า...

#พี่นายกสอนน้อง | งานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยใน campus ณ มหาวิทยาลัย เกาย่วน 高苑科技大學 KAO YUAN University #KYU

25.04.2022 (วันจันทร์ ที่ตื่นเช้ามากกก)

ขอขอบคุณ อ.ไช่ #蔡惠珍老師 ผู้เชื้อเชิญให้แม่บ้าน ในฐานะ “นายกสมาคมเผยแพร่วัฒนธรรมผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่ในเกาสง” 高雄市新住民多元文化推廣協會 - Kima協會

เข้าบรรยาย ในหัวข้อเรื่อง “วัฒนธรรมไทยและประเพณีสงกรานต์” #泰國文化與新年習俗 . มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี เกาย่วน #KYU วิทยาเขตลู่จู๋ #路竹

ความพิเศษของงานในวันนี้ คือ เป็นงานบรรยายที่เริ่มตั้งแต่คาบแรก “แปดโมงครึ่ง” แถมมีแต่หนุ่มๆ เทคโนทั้งน้านนนน สงสารจริงๆ ไม่รู้ว่าโดนบังคับมาฟังกันรึปล่าว

เพราะสมัยที่แม่บ้านเรียนมหาวิทยาลัย คาบแรกนี้ ส่วนใหญ่นักศึกษาจะยังไม่ค่อยตื่นกัน

อาจารย์ไช่กระซิบบอกแม่บ้านถึงจุดประสงค์ของการจัดงานว่า ในปีนี้ทางมหาวิทยาลัยเกาย่วน #高苑科技大學 จะมีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศไทยมาเรียนที่นี่เป็นครั้งแรก

ทาง ม.ยังขาดความรู้เรื่องของประเทศไทย เพราะยังไม่เคยจัดกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในแคมปัสมาก่อน

จึงขอเชิญแม่บ้าน มาทำการบรรยายให้นักศึกษาไต้หวัน รวมทั้งนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากชาติต่างๆ ได้รู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีไทยไว้เป็นพื้นฐาน เพื่อจะได้เข้าใจแบล็คกราวด์ของนักศึกษาไทยในแง่ของวัฒนธรรมให้มากขึ้น

ซึ่งความคิดนี้ สร้างความประทับใจให้แม่บ้านเป็นอย่างมาก

นอกเหนือไปจากนั้น แม่บ้านยังได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์ไช่ อีกเรื่อง ที่จะมาเข้าสู่กันฟังในโอกาสหน้า

หลังจบการบรรยาย มีนักศึกษาชายชาวไต้หวัน ที่ดูเนิร์ดๆ ท่านหนึ่ง บอกกับแม่บ้านว่า เขาเคยเห็น #น้องเมย์ นักแบดมินตันของไทย ยกมือขึ้นไหว้คณะกรรมการและผู้ชม ตอนนั้นเขาไม่รู้ว่า มันหมายความว่าอย่างไร

แต่ตอนนี้เขารู้แล้วว่า...

การไหว้” นอกจากจะแสดงออกถึงความเคารพผู้อื่น ยังเป็นการรำลึกถึงพระคุณของพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ที่ได้ให้ความรัก ฟูมฟักดูแลและฝึกฝน จนมีเราในวันนี้

แม่บ้าน จึงอยากบอกคำขอบคุณ พ่อแม่พี่น้องทุกคน ที่ทำงานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในต่างแดน

คุณกำลังทำในสิ่งที่เรียกว่า Soft Power ของประเทศไทย มันเป็นงานที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาและความอดทน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ จะตกอยู่ที่ความภาคภูมิใจในความเป็นลูกหลานไทยของเราทุกคน

เป็นกำลังใจให้ สู้ๆไปด้วยกันคะ

#แม่บ้านเกาสง #แม่บ้านขาเลาะ #onmybikeway #章少玲 #高苑科技大學 #路竹 #泰國文化分享 #งานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในแคมปัส

ที่มา: https://www.facebook.com/1360492864067654/posts/5195242827259286/