106 - 200 - 202 'วินาที' ที่แม้แต่จะสวดมนต์ให้จบบท...ก็ยังยาก!!

106 วินาที ถึงเบอร์ลิน💥

200 วินาที ถึงปารีส💥

202 วินาที ถึงลอนดอน💥

นี่คือระยะเวลาที่ระเบิดนิวเคลียร์จากคาลินินกราด (รัสเซีย) จะเดินทางถึงเมืองหลวงของประเทศเป้าหมาย หากมันถูกยิงออกไปจริงๆ...

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ทีวีช่อง Russia 1 ได้แสดงภาพกราฟฟิกให้ผู้ชมเห็นว่า หากรัสเซียตัดสินใจยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ไปยังประเทศที่ถูกระบุว่าให้การสนับสนุนอาวุธแก่ยูเครนอย่างชัดเจนได้แก่ อังกฤษ, เยอรมัน และฝรั่งเศส ขีปนาวุธต้องใช้เวลาเดินทางเท่าไรจึงจะถึงเป้าหมายทั้ง 3 ประเทศ

รายการดังกล่าวเป็นการสนทนาระหว่าง Olga Skabeeva พิธีกรหญิงชื่อดังชาวรัสเซียผู้ถูกระบุว่าเป็นกระบอกเสียงคนสำคัญของปูตินกับ Alexei Zhuravlev รองประธานสภาดูม่าของรัสเซีย และ Yevgeny Popov พิธีกรร่วมอีกคนของรายการ

ในบทสนทนามีช่วงหนึ่งที่พิธีกรสาวนำเอาภาพกราฟฟิกประกอบการสนทนาแสดงถึงระยะเวลาการเดินทางของขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์จากฐานยิงในเมืองคาลินินกราด ดินแดนในปกครองของรัสเซียที่ตั้งอยู่ใจกลางทวีปยุโรป ไปยังเมืองใหญ่สามเมืองคือ เบอร์ลิน, ปารีส และลอนดอน

โดยในภาพประกอบมีตัวเลขระยะเวลาการเดินทางของขีปนาวุธไปยังเป้าหมายว่าต้องใช้เวลากี่วินาที

Skabeeva พูดว่า ..

ขีปนาวุธ Sarmat (ซาร์มัต) จะออกจากคาลินินกราดไปถึงเบอร์ลินใน 106 วินาที ไปถึงปารีสใน 200 วินาทีและไปถึงอังกฤษ (ลอนดอน) ใน 202 วินาที 

"ฉันอยากให้พวกเขานำภาพนี้ไปเผยแพร่ แล้วจดเอาไว้...คุณควรนับเวลาทุกวินาที แล้วก็กล่าวสวัสดี ทุกอย่างเดินทางมาถึงแล้ว..."

ส่วน Zhuravlev กล่าวว่า...

"ก่อนนี้เราทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Rs-28 Sarmat ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่สหรัฐกลับบอกว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว"

ช่วงหนึ่งของการสนทนา Yevgeny Popov ได้แย้งขึ้นมาว่า...

"ทุกคนอย่าลืมนะว่า อังกฤษก็มีนิวเคลียร์ ถ้า Sarmat ไปถึงอังกฤษ เขาก็จะยิงนิวเคลียร์บ้างเหมือนกัน ถึงเวลานั้น เราคงต้องเริ่มต้นทุกอย่างกันใหม่ เพราะไม่มีใครบนโลกนี้ที่รอด"

หลายคนอาจจะมองว่ารายการทีวีที่มีแต่คนของ วลาดิมีร์ ปูติน จัดรายการ เป็นแค่การข่มขู่ประเทศฝ่ายตรงข้ามและการโฆษณาชวนเชื่อคนในประเทศรัสเซียเท่านั้น

แต่หากคิดกันเล่นๆ แบบจริงจัง เกิดผู้นำรัสเซียไบโพล่าร์กำเริบ แล้วสั่งยิงนิวเคลียร์ขึ้นมาจริง ๆ

106, 200, 202 วินาที...เป็นเวลาที่แทบจะไม่พอ แม้แต่จะสวดมนต์ให้จบบทด้วยซ้ำไป


ที่มา : Blockdit >> Blockพูดได้byข้าวน้อยฯ https://www.blockdit.com/posts/626ca92cabbdf58e0b544035

https://news.yahoo.com/russia-just-tested-world-largest-154900732.html

https://www.defensenews.com/opinion/commentary/2022/04/28/russias-sarmat-test-underscores-need-to-modernize-us-nuclear-triad/