'ศาลรวันดา' สั่งจำคุก ผู้จัดการเหมืองชาวจีน 20 ปี เหตุ เฆี่ยนตี-ทารุณ คนงานผิวดำ

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เมื่ออาเจ๊ก ผู้จัดการเหมืองชาวจีนวัย 43 ปี คนหนึ่งในรวันดาในสัปดาห์นี้ถูกพิพากษาถึงขั้นถูกลงโทษจำคุก 20 ปี ข้อหาทรมานหลังเขาถูกแอบถ่ายคลิปกำลังเฆี่ยนคนงานเหมืองผิวดำคนหนึ่งที่ถูกผูกอยู่กับเสา

เน็กซ์ชาร์ก (Nextshark) สื่อสหรัฐฯ รายงานวันศุกร์ (22 เม.ย.) ว่า ในวิดีโอคลิปความยาว 45 วินาที อ้างอิงจาก The China Africa Project ในการรายงานของหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ ที่กลายเป็นหลักฐานเล่นงาน ซุน ชูจุน (Sun Shujun) วัย 43 ปี ผู้จัดการเหมืองแห่งหนึ่งทางตะวันตกของรวันดา ถูกแอบถ่ายไว้เมื่อปีที่แล้วขณะที่เขากำลังดุด่าคนงานเหมืองผิวดำรายหนึ่งที่ถูกผูกไว้กับเสา และทำการเฆี่ยนตีด้วยเชือกอย่างหนักเพื่อลงโทษระหว่างที่มีคนงานเหมืองคนอื่นๆ ในเสื้อกั๊กสีส้มกำลังเฝ้ามอง

ทั้งนี้ พบว่าซุน ถูกตำรวจรวันดาจับกุมหลังจากที่คลิปเผยแพร่ไปทั่วเดือนกันยายนปีที่แล้ว และในภายหลังเขาถูกปล่อยตัวภายใต้วงประกัน

ซุน กล่าวว่า เขาจำเป็นต้องโบยคนงานเหมืองเหล่านี้เพราะรู้สึกเหนื่อยอ่อนใจที่พวกเขามักจะขโมยแร่ออกไปเสมอ ซึ่งเขาถูกผู้พิพากษาศาลรวันดา แจ็กเกอส์ เคนยารูคิกา (Jacques Kanyarukiga) ในวันอังคาร พิพากษาว่า ผู้จัดการเหมืองชาวจีนทรมานเหยื่อคนงานเหมืองผิวดำ และออกคำสั่งลงโทษทางร่างกายด้วยเจตนาร้าย และนี่ถือเป็นคดีอุกฉกรรจ์ทางอาญา

ซึ่งขณะที่อัยการกล่าวหาซุน ทำร้ายคนอื่นอีก 4 คน แต่เขากลับยอมรับว่าทำร้ายคนงานเหมือง 2 คนเท่านั้น พร้อมกับให้เหตุผลอ้างว่า คนเหล่านี้ขโมยแร่ในเหมืองออกไปซ้ำหลายครั้ง

พยานขึ้นให้การในศาลว่า คนงานเหมืองต้องสงสัยถูกผูกไว้และโดนโบยตี

อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์ รายงานเพิ่มเติมว่า ในคดีนี้ศาลรวันดา ยังสั่งจำคุกผู้สมรู้ร่วมคิดในการเฆี่ยนตีจำนวนนาน 12 ปี ในเรือนจำคือ เรนซาโฮ อเล็กซิส (Renzaho Alexis) เป็นผู้จัดการอีกคนชาวรวันดา ประจำบริษัท อาลี กรุ๊ป โฮลดิง ลิมิตเต็ด (Ali Group Holding Ltd) แต่คนที่ 3 ถูกตัดสินไม่มีความผิด

เซาท์มอร์นิงไชน่าโพสต์สื่อฮ่องกงรายงานว่า ซุนเป็นผู้จัดการเหมืองแร่ผลิตแร่แคสสิเทอไรต์ (cassiterite) ที่เป็นแร่หลักสำหรับดีบุกในเขตรัตซิโอ (Rutsiro) กล่าวเปิดเผยว่า คนงานเหมือง 2 คนที่ถูกเฆี่ยนตีได้รับเงินเยียวยาไม่ต่ำกว่า 1 ล้านรวันดาฟรังก์ (1,000 ดอลลาร์) หรือราว 33,907.00 บาท และจดหมายขอประนีประนอม

แต่ทว่า อัยการกล่าวว่า เหยื่อเหล่านี้จำเป็นต้องรับเงินเป็นเพราะคนเหล่านี้ถูกทรมานและหวาดกลัวเขานั่นเอง

ซึ่งในแถลงการณ์ที่ออกมาจากสถานทูตจีนประจำรวันดา ลงวันที่ 20 เม.ย ที่ผ่านมา ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงการตัดสินลงโทษจำคุก 20 ปี ในเรือนจำของพลเมืองชาวจีนที่กระทำผิด โดยทางสถานทูตจีนกล่าวว่า ทางสถานทูตมักจะเตือนให้พลเมืองของตัวเองปฏิบัติตามกฎหมายรวันดา และกฎเกณฑ์ต่างๆ เสมอ

“ในขณะที่สถานทูตเรียกร้องให้มีการทำคดีอย่างเหมาะสม ยุติธรรม และเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมกับเรียกร้องสิทธิชอบธรรมของพลเมืองจีนได้รับการปกป้องอย่างเหมาะสม” และชี้ว่า “ทางสถานทูตจะยังคงติดตามคดีและจะยังคงทำตามพันธะหน้าที่ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และความเป็นมิตรที่ดีระหว่างประชาชนของพวกเรา”

ทั้งนี้ สื่อฮ่องกงกล่าวว่า สิ้นเสียงคำพิพากษาพบว่าผู้จัดการเหมืองชาวจีนที่เคยเป็นอิสระถูกควบคุมตัวใส่กุญแจมือ และนำตัวเข้าสู่เรือนจำทันที ทั้งนี้ ซุนยังคงสามารถมีโอกาส 30 วันเพื่อขอยื่นอุทธรณ์ในศาลชั้นสูงขึ้นต่อไป


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9650000038885