ฟากตะวันตก รับ!! โอกาสรัสเซียชนะสงครามมีสูง ส่วนยูเครนยังเชื่อคว้าชัยชนะเหนือรัสเซียในไม่ช้า

ขณะที่รัสเซียหันไปโจมตีทางตะวันออกในภูมิภาคดอนบัส แต่เสียงจากฟากตะวันตกเริ่มหวั่นๆ ว่ารัสเซียมีโอกาสชนะสงครามมากกว่ายูเครน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตะวันตกหลายคนและการประเมินด้านข่าวกรองของตะวันตกมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า รัสเซียมีโอกาสชนะสงครามในยูเครน ซึ่งอาจลากยาวไปจนถึงปลายปีนี้มากกว่า และอาจควบคุมภูมิภาคดอนบัสได้อย่างเบ็ดเสร็จ แม้ว่าจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายและต้องเผชิญอุปสรรคในช่วงแรกก็ตาม

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ยุทธวิธีของรัสเซียในการบุกฝั่งตะวันออกของยูเครนได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นซึ่งอาจนำมาสู่การหวนกลับมาโจมตีเคียฟและโอเดสซาครั้งใหม่

ปูตินล้มเหลวอย่างชัดเจนในการบรรลุวัตถุประสงค์แรกของเขา แต่ยังอยู่ในตำแหน่งที่จะชนะ” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผย

เจ้าหน้าที่อีกรายหนึ่งเผยว่า “นั่นนำไปสู่การปรับปรุงการปฏิบัติการ แต่รัสเซียไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด พวกเขายังคงปฏิบัติการแบบเป็นขบวนยาวๆ บนถนนเส้นเดียวและทำให้ตัวเองตกอยู่ในความเสี่ยง ดังนั้นแม้เราเห็นการปรับปรุงบางอย่าง แต่ก็ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงแบบยกเครื่องทั้งหมด”

The National รายงานว่า เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผยว่า ตะวันตกกำลังเตรียมพร้อมสำหรับสงครามที่ยาวนานซึ่งอาจลากยาวไปถึงปีหน้า “ตอนนี้เรากำลังเตรียมพร้อมที่จะสนับสนุนยูเครนให้ผ่านช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ อย่างน้อยก็เกือบจะทั้งช่วงที่เหลือของปีนี้ ดังนั้นเราต้องวางแผนเตรียมรับมือสิ่งที่อาจเกิดขึ้น”

The National รายงานต่อว่า เมื่อถูกถามให้อธิบายถึงโอกาสชนะของรัสเซีย เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผยกับ The National ว่า หากรัสเซียใช้กำลังพลอย่างชาญฉลาดก็สามารถเอาชนะยูเครนได้ “พวกเขาอาจปิดล้อมหรือทำลายกองกำลังที่ดีที่สุดของยูเครนได้มากมาย และยึดพื้นที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะยากต่อการยึดกลับคืนในภายหลัง”

เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าวอีกว่า “ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด พวกเขาอาจหันกลับมามองอีกครั้งว่าจะกลับไปโจมตีเคียฟหรือยึดเมืองโอเดสซาเพื่อไม่ให้ยูเครนเข้าออกทะเลหรือไม่ ผมคิดว่าเป็นไปได้หากรัสเซียประสบความสำเร็จในดอนบัส...เป็นไปได้มากๆ”

ในเวลาต่อมาประธานาธิบดี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษเผยถึงการประเมินชัยชนะของรัสเซียนี้ระหว่างเดินทางเยือนอินเดียว่า เห็นด้วยกับการประเมินดังกล่าว

ปูตินมีกองทัพใหญ่ เขาตกที่นั่งลำบากทางการมืองเพราะทำพลาดอย่างร้ายแรง ทางเลือกเดียวที่เขามีอยู่ในตอนนี้คือ พยายามโจมตีอย่างหนักด้วยปืนใหญ่ พยายามบดขยี้ยูเครน เขาเกือบจะเชื่อมสองแผ่นดินเข้ากันสำเร็จที่มารีอูปอล สถานการณ์ตอนนี้คาดเดาไม่ได้ แต่เราต้องยอมรับความเป็นจริง”

จอห์นสันกล่าวอีกว่า “แต่เราได้เห็นความกล้าหาญอันน่าทึ่งของชาวยูเครนและความเต็มใจที่จะต่อสู้ และจะบอกคุณว่าผมคิดว่าไม่ว่า วลาดิมีร์ ปูติน จะมีความเหนือกว่าทางทหารแบบใดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และผมเห็นด้วยว่ามันอาจจะนาน เขาจะไม่สามารถพิชิตจิตวิญญาณของชาวยูเครนได้ นั่นคือความจริง”

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี เดนีส ชไมฮาล ของยูเครนเผยกับ CNN ว่า ยูเครนจะได้รับชัยชนะในการทำสงครามกับรัสเซียในไม่ช้านี้ “เรามั่นใจอย่างยิ่งว่ายูเครนจะชนะในสงครามนี้ และจะชนะในอีกไม่นานนี้"

ที่มา: https://www.posttoday.com/world/681272