‘ญี่ปุ่น’ พัฒนา 'ตะเกียบเสริมเค็ม' ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพ ลดโซเดียมก็อร่อยได้

หลังจากพัฒนาจอทีวีรับรสไปแล้ว นักวิจัยชาวญี่ปุ่นคนนี้ยังได้คิดค้นตะเกียบเสริมรสเค็ม หวังช่วยคนลดโซเดียม

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ศาสตราจารย์โฮเมอิ มิยาชิตะ จากมหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนาตะเกียบไฟฟ้าที่ช่วยเสริมรสชาติเค็ม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดการบริโภคโซเดียมแต่อาหารยังคงมีรสเค็มอยู่

ซึ่งนับว่าตอบโจทย์ชาวญี่ปุ่นที่มักบริโภคอาหารรสเค็ม โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นบริโภคเกลือประมาณ 10 กรัมต่อวัน ซึ่งมากกว่าปริมาณที่องค์การอนามัยโลกแนะนำถึง 2 เท่า

การบริโภคโซเดียมที่มากเกินไปเป็นสาเหตุหนึ่งของความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ เพื่อป้องกันโรคเหล่านี้จึงจำเป็นต้องลดปริมาณเกลือที่เราบริโภคลง แต่การทำเช่นนั้นทำให้เราต้องทนกินอาหารที่ไม่อร่อย หรือรสชาติไม่ถูกปาก

ศาสตราจารย์มิยาชิตะ ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม Kirin Holdings Co. จึงพัฒนาตะเกียบเสริมรสเค็ม โดยระบุว่าตะเกียบคู่นี้จะช่วยเพิ่มรสชาติจากการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ติดอยู่บนสายรัดข้อมือของผู้ใช้งาน

ศาสตราจารย์มิยาชิตะเผยว่าอุปกรณ์นี้จะใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนเพื่อส่งไอออนโซเดียมจากอาหารผ่านตะเกียบไปยังปากของผู้บริโภค ทำให้ได้รับรสเค็มมากขึ้น 1.5 เท่า

ทั้งนี้ ตะเกียบดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาซึ่งคาดว่าจะวางขายได้ในช่วงต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์มิยาชิตะคือคนเดียวกับที่พัฒนาจอโทรทัศน์ต้นแบบที่สามารถเลียนแบบรสชาติอาหารได้ 

อุปกรณ์ตัวนี้เรียกว่า Taste the TV (TTTV) ซึ่งมีที่เก็บรสชาติไว้ถึง 10 รสชาติด้วยกัน โดยมันจะพ่นรสชาติต่างๆ ผสมกันเพื่อให้ออกมาเป็นรสชาติของอาหารบนแผ่นฟิล์มบนจอทีวีเพื่อให้ผู้ชมได้ลิ้มลอง โดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย

ในการสาธิตให้กับผู้สื่อข่าว นักศึกษาคนหนึ่งสั่งการด้วยเสียงโดยบอกกับหน้าจอว่าอยากกินช็อกโกแลตหวานๆ จากนั้นระบบก็ทวนคำพูดของเธออีกครั้ง ก่อนที่หัวฉีดจะพ่นรสชาติออกมา

"มันเหมือนช็อกโกแลตนม หวานเหมือนซอสช็อกโกแลต" เธอกล่าวเมื่อได้ลิ้มลองรสชาติบนหน้าจอ


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/681044