'ณัฐชา' ชี้!! รัฐประกาศส่งๆ ให้คนกลับบ้าน ไร้มาตรการรองรับ วอน!! เชื่อกันสักครั้งก่อนติดเชื้อหลักแสน 

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในขณะที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่าร้อยรายติดต่อกัน 4 วัน โดยกลุ่มที่น่าห่วงที่สุดคือผู้สูงอายุและเด็ก

นอกจากนี้ ยังมีคำเตือนจากฝ่ายสาธารณสุขว่า หลังเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าแสนรายต่อวัน แต่ดูเหมือนว่าขณะนี้รัฐบาลจะเลิกสนใจความสูญเสียของพี่น้องประชาชนไปหมดแล้ว จึงไม่เห็นความตื่นตัวที่จะออกมาตรการรับมือใดๆ นอกจากการประกาศส่งๆ ให้ประชาชนกลับบ้านและให้ระมัดระวังตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนทำกันเองอยู่แล้ว

ณัฐชา กล่าวว่า เหตุผลที่รัฐบาลเลิกสนใจชีวิตประชาชน คงเพราะบริหารประเทศล้มเหลวจนใกล้ถังแตกเต็มที จึงต้องผ่อนคลายทุกมาตรการและมุ่งเดินหน้าไปสู่การประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น จึงทำเหมือนการตายวันละร้อยคนเป็นเรื่องที่ไม่ต้องใส่ใจ ซึ่งในความเป็นจริงสถานการณ์ยังน่ากังวลมาก โดยเฉพาะการที่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น และในกลุ่มเด็กก็ยังเข้าถึงวัคซีนลำบาก ไม่รู้จะไปรับวัคซีนเด็กที่ไหน การประชาสัมพันธ์ก็น้อย ส่วนเด็กต่ำกว่า 5 ปี ก็ยังไม่สามารถรับวัคซีนได้

ณัฐชา กล่าวต่อว่า ในเมื่อรัฐบาลไม่คิดแก้ปัญหาก็จะขอคิดแทนให้และขอให้เชื่อกันสักครั้งเพื่อลดความสูญเสียของพี่น้องประชาชน โดยมีข้อแนะนำ 3 ข้อ ให้รัฐบาลรีบรับไปปฏิบัติ ดังนี้...

1.) แจก ATK ให้ทุกคนใช้สำหรับทุกวันที่เดินทาง หากรู้เร็ว กักตัวเร็ว การระบาดของเชื้อจะไม่ขยายวงกว้าง ส่วน ATK และ การตรวจ PCR ที่บอกว่าจะทำให้ราคาถูกลงก็ยังไม่เห็นว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน

2.) หลังกลับจากต่างจังหวัด ประกาศ WFH เป็นเวลา 3 วัน หรือขยายวันหยุดพักสำหรับดูอาการ ก่อนไปทำงานรวมกัน

3.) เพิ่มสถานที่กักตัวและเตรียมยารักษารองรับผู้ป่วยมีอาการกลุ่มสีเหลืองให้พร้อม มีศูนย์พักคอยทุกซอย ทุกหมู่บ้านยิ่งดี เพิ่มคู่สายรับแจ้งอาการให้ครอบคลุม อย่าปล่อยให้เคว้งคว้าง และต้องแจกยาทันทีเมื่อตรวจเจอว่าติดเชื้อ ให้รับยาได้ที่ร้านขายยา โดยจัดแยกชุดยาสำหรับการป่วยระดับสีต่างๆ ยาเด็ก และยาผู้สูงอายุ ให้ชัดเจน เพื่อลดกระบวนการที่ซับซ้อนวุ่นวาย