12 เมษายน ค.ศ. 1961 ประวัติศาตร์หน้าใหม่ของมนุษยชาติ ‘ยูริ กาการิน’ มนุษย์คนแรกผู้โคจรรอบโลกเป็นครั้งแรก

ยูริ อเล็กซิเยวิช กาการิน (Yuri Alekseyevich Gagarin) เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ. 1934 เขาเป็นลูกชายของช่างไม้ชาวรัสเซีย จบการศึกษาจากโรงเรียนอาชีวะใกล้กับกรุงมอสโกก่อนศึกษาต่อในวิทยาลัยอุตสาหกรรมที่เมืองซาราตอฟพร้อมกับศึกษาวิชาการบินไปด้วยในเวลาเดียวกัน หลังจบการศึกษาเขาได้เข้าเรียนต่อในโรงเรียนเตรียมทหารของกองทัพอากาศโซเวียตจนจบการศึกษาในปี ค.ศ. 1957

4 ปีให้หลังเข้าสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับมนุษยชาติ ด้วยการทำภารกิจที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งภารกิจในครั้งนี้ทำให้เขากลายเป็นนักบินอวกาศคนแรกที่ได้สัมผัสชั้นบรรยากาศนอกโลก โดยยานวอสตอก 1 (Vostok 1) ของเขาได้ทะยานออกจากพื้นดินเมื่อวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 1961 เวลา 9.07 นาฬิกา ตามเวลาในกรุงมอสโก และได้โคจรรอบโลกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 29 นาที ที่ระดับความสูงสูงสุด 301 กิโลเมตร ก่อนลงจอดบนผิวโลกอีกครั้งเมื่อเวลา 10.55 นาฬิกา

ความสำเร็จในครั้งนั้นสร้างชื่อเสียงให้กับเขาไปทั่วโลก เขาได้รับเหรียญเกียรติยศชั้นเลนิน ได้รับการขนานนามว่าเป็นวีรบุรุษของสหภาพโซเวียต มีการสร้างอนุสาวรีย์ของเขาขึ้นหลายแห่ง ชื่อของเขายังถูกนำไปตั้งเป็นชื่อของถนนหลายแห่ง

หลังจากการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับชาวโลก น่าเสียดายที่ กาการิน ไม่เคยเดินทางกลับสู่อวกาศอีกเลย แต่เขายังคงได้มีส่วนในการช่วยฝึกนักบินอวกาศรุ่นหลัง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตกระหว่างการฝึกบินตามปกติเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 1968 หลังการเสียชีวิตตำบลบ้านเกิดของเขาถูกเปลี่ยนให้ใช้ชื่อของเขาแทนเพื่อเป็นเกียรติให้กับวีรบุรุษของท้องถิ่น


ที่มา : https://www.silpa-mag.com/this-day-in-history/article_1113


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
TikTok > https://www.tiktok.com/@thestatestimes