พิษสงครามฉุด GDP ยูเครนร่วงหนัก มูลค่าหายไปกว่าครึ่ง ด้านรัสเซียกดดันต่อ ถล่มสนามบินที่เมืองดนิโปร

เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 ของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งตอนนี้มีการโยกย้ายศูนย์กลางการปะทะลงมาทางด้านตะวันออกของยูเครน ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นการสู้รบครั้งใหญ่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แต่ก่อนจะถึงศึกใหญ่นั้น หากประเมินผลกระทบจนถึงตอนนี้ ก็สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจยูเครนอย่างหนักหนาสาหัสมากแล้ว จากการประเมินของธนาคารโลกวันนี้ คาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมของยูเครนในปี 2022 นี้อาจหดตัวมากถึง 45.1% และตัวเลขนี้อาจเพิ่มได้อีกหากการสู้รบยังคงดำเนินต่อไป 

และถ้าประเมินเป็นตัวเลขความเสียหายรวมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน บ้านเรือนประชาชน มูลค่านั้นสูงกว่า 5.6 แสนล้านเหรียญไปแล้ว ซึ่งฝ่ายรัฐบาลยูเครนกำลังเรียกร้องค่าเสียหายนี้จากทรัพย์สินของรัฐบาลรัสเซียที่ถูกอายัดไว้ในธนาคารของชาติตะวันตก

ส่วนฟากรัสเซีย ที่ถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากชาติตะวันตก และสหรัฐอเมริกา ทางธนาคารโลกประเมินไว้ว่า เศรษฐกิจรัสเซียได้หดตัวไปแล้วไม่น้อยกว่า 11.2%   

ไม่เพียงเฉพาะเศรษฐกิจของยูเครน และรัสเซียธนาคารโลกยังคาดการณ์อีกว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน อาจดึงเศรษฐกิจทั้งภาคพื้นยุโรป และเอเชียหดตัวกว่า 4% จากเดิมที่เคยคาดหวังไว้ว่าเศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวได้ 3% เมื่อตอนต้นปีก่อน ตีเป็นเม็ดเงินค่าเสียโอกาสทางเศรษฐกิจที่สูญหายไปกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ

แต่ถึงตัวเลขเศรษฐกิจจะเลวร้าย ก็ไม่อาจหยุดการโจมตีของกองกำลังรัสเซียได้ ล่าสุดมีข่าวการโจมตีที่สนามบินในเมืองดนิโปร และ อาคารในเมืองพาฟลอห์ราด ด้านสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปพยายามอย่างหนักที่จะเร่งผลกระทบจากการคว่ำบาตรส่งถึงรัสเซียให้เร็วและหนักกว่านี้ โดยเล็งเป้าหมายไปที่ธุรกิจการส่งออกน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเส้นเลือดหลักทางเศรษฐกิจของรัสเซีย 

แต่ก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่าจะส่งผลระยะยาวต่อรัสเซียได้ถึงขนาดไหนเนื่องจากปัจจุบัน ชาติในยุโรปนั้นพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียถึง 40%


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Al jazeera / World Bank / Times of India