หลักฐานจากดาวเทียม ภาพถ่ายฟ้อง!! ‘รัสเซีย’ สังหารหมู่ใน ‘บูชา’ คาด!! เกิดก่อนทัพรัสเซียถอนกำลัง

AFP รายงานว่า สตีเฟน วูด โฆษกของ Maxar Technologies แถลงถึงภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงที่บันทึกได้จากเมืองบูชา (Bucha) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน ซึ่งเผยให้เห็นว่าร่างของพลเรือนจำนวนมากที่ถูกสังหาร ถูกทิ้งไว้ตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค. 65

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนเข้าพบศพเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 65 หลังจากที่รัสเซียถอนกำลังทหารออกไปจากเมือง โดยระบุว่ามีการเคลื่อนย้ายร่างพลเรือนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 410 ศพ พร้อมชี้ว่าการสังหารหมู่ครั้งนี้เป็นการก่ออาชญากรรมสงครามโดยรัสเซีย

ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่าภาพและวิดีโอที่แสดงให้เห็นศพในเมืองบูชา ซึ่งถูกเผยแพร่จากยูเครนเป็นการจงใจยั่วยุ ในช่วงที่กองทัพรัสเซียเข้าควบคุมเมืองนี้ ไม่มีการทำร้ายประชาชนแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่ารัสเซียถอนกำลังทหารออกจากเมืองบูชาตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 65

วาสซิลี เนเบนเซีย ผู้แทนถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติย้ำต่อองค์การสหประชาชาติเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 65 ว่า ศพเหล่านั้นเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียถอนกำลังทหารออกไปจากเมืองแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายดาวเทียมของ Maxar ซึ่งถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 65 และ 21 มี.ค. 65 ชี้ให้เห็นว่า มีศพพลเรือนจำนวนมากอยู่บนถนนในเมืองบูชาแล้วในขณะนั้น 

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของ Times ยังระบุว่าภาพถ่ายดาวเทียมจาก Maxar ระหว่างวันที่ 9-11 มี.ค. 65 พบวัตถุสีเข้มขนาดใกล้เคียงกับร่างกายมนุษย์ปรากฏบนท้องถนน

Times ยังได้เทียบวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเผยให้เห็นภาพศพบนถนนที่อยู่ข้างหน้ารถ 2 คัน กับภาพถ่ายดาวเทียมที่ถูกบันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. 65 พบว่า ศพและรถอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน หมายความว่ามีพลเรือนถูกสังหารก่อนวันที่ 30 มี.ค. 65 นั่นเอง


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/679954