ยูเครน ฮึดสู้ ยึดคืนเมือง Irpin จุดวัดใจขวัญทหารรัสเซีย จะถอยหรือไปต่อ

หลังจากที่กองทัพรัสเซียเปิดศึก กดดันที่กรุงเคียฟอย่างหนักมานานถึง 1 เดือน ทั้งทางด้านตะวันออก และตะวันตก จนถึงตอนนี้รัสเซียยังไม่สามารถพิชิตกรุงเคียฟได้อย่างเบ็ดเสร็จ

ซึ่งจุดที่วิกฤติที่สุดของกองทัพยูเครนในการป้องกันเมืองหลวงที่เป็นศูนย์บัญชาการ เป็นการโจมตีของกองทัพรัสเซียทางด้านตะวันตก ที่มี 3 เขตชานเมืองที่ยันทัพรัสเซียอยู่ คือ Hostomel Bucha และ Irpin และหากรัสเซียสามารถปักธงที่ 3 เมืองนี้ได้ นั่นหมายความว่าระยะห่างระหว่างกองกำลังรัสเซีย กับทำเนียบรัฐบาลยูเครนจะเหลือเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น 

ตอนนี้ทั้ง Hostomel และ Bucha มีกองทหารรัสเซียปักหลักได้แล้ว ดังนั้นเมือง Irpin จึงกลายเป็นกำแพงด่านสุดท้ายของกรุงเคียฟทางตะวันตก 

แล้ว ณ สมรภูมิเมือง Irpin รัสเซียก็บุกหนักจริงๆ ถึงกับส่งเครื่องบินรบ SU-30 เข้ามาทิ้งระเบิดในเมืองด้วย และกองทัพยูเครนก็ยังเคยสอยเครื่องบินรบรัสเซีย 1 ลำได้ในเมืองนี้ 

จนมาวันที่ 6 มีนาคม ทหารรัสเซียได้ยึดเมือง Irpin ไปได้ส่วนหนึ่ง ทางยูเครนจึงต้องรีบอพยพชาวเมืองให้เดินเท้าออกจากเมืองกันจ้าละหวั่น เพราะคงต้องสู้กันแหลกลาญแน่ในเมืองนี้

แต่แล้วเมื่อวันจันทร์ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ทางการยูเครนออกมาแถลงว่า ได้ยึดคืนเมือง Irpin ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว ทำให้ทหารรัสเซียจะต้องถอยร่นออกจาก Irpin ไปก่อน แต่กองทัพรัสเซียยังครองพื้นที่กดดันล้อมเมืองเคียฟอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออก ก็ค่อยๆ ขยับเข้ามาประชิดมากขึ้นทุกทีแล้ว

แต่การที่กองทัพยูเครนสามารถทวงคืนเมือง Irpin ได้สำเร็จ ก็เรียกขวัญกำลังใจให้กับทหารยูเครนอย่างมาก และยังสามารถทำได้ก่อนที่ ทางปูติน กับ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน จะเดินทางไปเปิดอกคุยกันซึ่งๆ หน้าเสียที ที่เมืองอิสตันบูล ในตุรกีวันนี้ ที่น่าจะมีผลต่อการต่อรองของทั้ง 2 ฝ่ายอยู่พอสมควร

เพราะหากรัสเซียจะบุกกลับเพื่อเอาเมือง Irpin ในตอนที่ทหารยูเครนกำลังฮึกเหิมอยู่นี้ กองทัพรัสเซียก็ต้องเหนื่อยหน่อย และทุ่มกำลังเสริมหลายเท่า กว่าจะรู้แพ้ชนะ ทั้งเมืองคงราบเป็นหน้ากลอง และทางกองทัพยูเครนก็ไม่อยากจะเสี่ยงแบบนั้น เพราะหากรัสเซียยึด Irpin ได้ไป ทำเนียบประธานาธิบดีก็จะอยู่ในวิถีกระสุนของปืนใหญ่รัสเซียได้ 

และตอนนี้ทุกฝ่ายก็จับตามองไปที่ผลการเจรจาสงบศึก และหยุดยิงกันที่ตุรกี โดยมีประธานาธิบดี ราเซป ไทยิป แอโดแกน เป็นเจ้าภาพที่ย้ำนักหนาว่าต้องจบให้ได้ โดยเฉพาะเงื่อนไขหยุดยิง

แต่ถ้ายังตกลงกันไม่ได้แล้ว รัสเซียจะเอายังไงต่อกับเมือง Irpin จะยังไปต่อ หรือรอไปรบที่จุดใหม่ ก็ต้องมาจับตาดูกัน


ที่มา: หรรสาระ By Jeans Aroonrat
https://www.facebook.com/104132041212023/posts/495865115372045/


อ้างอิง: 
https://www.bbc.com/news/world-europe-60506682
https://www.wionews.com/world/ukraine-war-irpin-has-been-liberated-claims-local-mayor-466473
https://www.indiatoday.in/world/russia-ukraine-war/story/ukraine-irpin-russia-war-kyiv-peace-talks-turkey-latest-1930747-2022-03-29
https://www.euronews.com/2022/03/28/ukraine-war-live-peace-talks-continue-as-zelenskyy-calls-for-referendum-on-neutrality
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Battle_of_Irpin