‘พอร์ตแลนด์’ เอย จงอย่าหยุด ‘เพี้ยน’ (Keep Portland weird)

‘พอร์ตแลนด์’ (Portland) ถือเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรียงนามกระฉ่อนทั่วโลกมาแต่ไหนแต่ไร แถมยังขึ้นชื่อว่าเป็นอีกเมืองฮิพแห่งรัฐโอเรกอนอย่างมากด้วย 

สังเกตได้จาก เมืองนี้ เต็มเปี่ยมไปชาวเมืองที่มีแนวคิดในการดูแลสิ่งแวดล้อมและแสดงออกได้อย่างเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกันยังเป็นเมืองต้นแบบอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกาในการสร้างและจัดการระบบขนส่งมวลชนให้ครอบคลุม

...เราจะพบเห็นทางจักรยานที่ถูกสร้างให้คนสัญจร ออกกำลังกาย รวมไปถึงปั่นไปทำงานก็ได้ 

...อีกทั้งเมืองนี้ ยังเต็มไปด้วยสวนสาธารณะที่เอื้อให้คนได้ใช้พื้นที่สีเขียวร่วมกันสำหรับพักผ่อน แถมยังมีการจัดการขยะรีไซเคิลอย่างเป็นระบบด้วยนะ

...Portland ยังเป็นศูนย์รวมคนหลายกลุ่มหลากประเภท ตั้งแต่ฮิพสเตอร์แต่งกายแลดูเรียบๆ แต่แอบติดหรูแบรนด์เนม ดูเนิร์ดใส่แว่นตา แต่ก็โคตรเท่ประมาณนั้น หรือจะเป็นเด็กฮิพย้อมผมสีฉูดฉาดตัดกับผิวสีขาวซีดที่เต็มไปด้วยรอยสักประหนึ่งขนเอาสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมาไว้บนผิวหนัง พวกฮิปปี้ซึ่งนิยมสวมเสื้อผ้าวินเทจและดูดปู๊นเป็นเนืองนิจก็มี ถ้าจะให้คูลต้องถกกันด้วยหลักปรัชญาตะวันออก

...นอกจากนั้น ยังมีกลุ่มคนเฉพาะที่บ้ากาแฟขึ้นสมองก็มากองกันอยู่ที่นี่ ร้านกาแฟคลื่นที่สามที่สี่มากมายชนิดทำ Coffee Shop กันไม่หวาดไม่ไหว

...โรงผลิตเบียร์คราฟต์เบียดตัวในย่านท่องเที่ยวกินดื่มแข่งกับร้านขายกัญชา

...แพทย์แผนตะวันออกได้รับความนิยมพอๆ กับโรงพยาบาลฝรั่ง

...ช่างสักตามร้านที่เห็นได้ทั่วไปทำเงินเป็นกอบเป็นกำ บางเจ้าถึงขั้นเปิดโรงเรียนสอนการสักก็มี

...ศิลปินทุกแขนงทั้งแบบสร้างผลงานขายเป็นเรื่องเป็นราวกับศิลปินริมถนนผสมปนเปกันอยู่ในหม้อหลอมใบนี้ 

…กลุ่ม LGBTQ ก็มีพื้นที่ยืนในสังคมได้อย่างค่อนข้างเสรี 

...ร้านอาหาร ผับ บาร์ ฟู้ดทรักมากมายขายอาหารและเครื่องดื่มทุกสัญชาติบนโลกใบนี้ เรียกว่าใครอยากกินเมนูประเทศอะไรเมืองนี้ประเคนให้ได้หมด 

...แถมยังขึ้นชื่อว่ามีความหนาแน่นของสถานเริงรมย์ประเภทคลับโชว์เปลื้องผ้ามากที่สุดในอเมริกาอีกด้วย

...นอกจากนี้ ในส่วนของย่านใจกลางเมือง ก็มีพลเมืองรวมๆ กันอยู่ร่วมครึ่งล้าน แต่เมื่อรวมชานเมืองโดยรอบนับหัวก็จะได้ราว 3 ล้านคน โดยผสมผสานไปด้วยความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติเป็นเงาตามตัวด้วย แต่แน่นอนคนขาวยังคงเป็นประชากรหลัก พวกตะวันออกกลางและอาหรับก็มีบ้าง ในขณะที่เม็กซิกันและคนเชื้อสายละตินค่อนข้างมากและมักไปกระจุกกันอยู่แถว Hillsboro ซึ่งอยู่ชานเมืองด้านตะวันตก จนคนล้อกันว่าเป็น Hillburito ส่วนพวกเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม, จีน, เกาหลี, ไทย, ลาว ทั้งหลายต่างไปรวมกันอยู่แถว Happy Valley ซึ่งอยู่ค่อนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมือง จึงสังเกตได้ว่าแนวถนนหมายเลข SE 82 มักเต็มไปด้วยร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติผิวเหลือง

ความหลากหลายต่างมิติทั้งสภาพแวดล้อมและเชื้อชาติดังกล่าวข้างต้น มันเลยเป็นที่มาว่าทำไม Portland ถึงดูจะกลายเป็นเมืองเพี้ยนๆ มากพอตัว 

แต่เชื่อไหมว่า ชาวเมืองบางส่วนเห็นความเพี้ยนที่ผสมปนเปเหล่านี้ ว่าเป็นจุดเด่น แถมดูจะภูมิอกภูมิใจ ถึงขั้นเขียนประโยคขึ้นผนัง Keep Portland weird หรือแปลให้เข้าง่ายก็คง “พอร์ตแลนด์เอ๋ย จงอย่าหยุดเพี้ยน” 

แต่ในมุมที่ควรยอมรับต่อการถอยห่าง Portland มันเริ่มหนักข้อขึ้น โดยเฉพาะช่วงปีหลังๆ มานี้เกิดการแตกขั้วทางความเห็นเกี่ยวกับการเมืองค่อนข้างรุนแรง ประจวบเหมาะกับโรคอุบัติใหม่เมื่อปีที่แล้ว ทำให้เศรษฐกิจเมืองระส่ำระสายไปพักใหญ่ จนกลายสถานประกอบการต้องพังลงไป

นอกจากสถานประกอบการหลายแห่งต้องพับปิดกิจการถาวรแล้ว ใน Portland ยังพบปัญหาการเพิ่มจำนวนประชากรคนไร้บ้านหนาตาอย่างเห็นได้ชัด ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะชาวเมืองฝ่ายเสรีนิยม ซึ่งเห็นว่าควรหยิบยื่นความช่วยเหลือเพราะเหตุผลด้านมนุษยธรรม มีโครงการโน้นนี้ให้แก่คนไร้บ้าน จนกลายเป็นดาบสองคม เพราะเป็นแม่เหล็กดึงดูดคนไร้บ้านให้แห่แหนเข้ามาพึ่งพิง

หลายรัฐหันมาใช้มาตรการเข้มข้นจัดการ “ปัดกวาด” homeless โดยใช้วิธีบังคับให้ออกจากพื้นที่ด้วยการซื้อตั๋วรถบัสหรือรถไฟขาเดียวให้ แต่บางปัญหาก็ไม่จบลงแค่นั้น เพราะปัญหาเหล่านี้ยังตกค้าง แต่เป็นการตกค้างที่ไปผสมโรงกับปัญหาเก่าประจำรัฐ อย่างกรณีที่เมืองมีการผลักดันให้กัญชาถูกกฎหมาย และพยายามผลักดันต่อให้ยาเสพติดประเภทรุนแรงชนิดฉีดเข้าเส้นเลือดทั้งหลายขึ้นมาเฉิดฉายได้ด้วย ก็ยิ่งกลายเป็นการผสมโรง ทำให้สถานการณ์คนไร้บ้านซึ่งส่วนใหญ่มักเข้าไปพัวพันกับยาเสพติดจนหลายคนสภาพเหมือนซอมบี้หลุดจากหนังฮอลลีวูดกันเลยทีเดียว (หรือคนสร้างหนังอาจจะลอกแบบจาก walking dead เหล่านี้ก็เป็นได้) 

ปัญหาเหล่านี้ ทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีก ซึ่งกรณีนี้มองตามสายตาและความเห็นส่วนตัวแล้ว ไม่แน่ใจนักว่าการรับรองยาเสพติดรุนแรงให้ถูกกฎหมายถือเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีของประเทศพัฒนาแล้วหรือไม่ หรือว่าความเจริญทางด้านวัตถุได้ฉุดกระชากลากถูประชากรของประเทศมั่งคั่งให้จมดิ่งลงสู่ปมปัญหาเรื้อรังซึ่งยากจะรับมือได้อีกต่อไป

ประชากร Homeless อุ่นหนาฝาคั่งใน Portland (เห็นบางรายฉีดยาเข้าเส้นโดยไม่ยี่หระสายตาใคร) ผสมเข้ากับคนเมืองนี้ซึ่งมีความเพี้ยนระดับหนึ่งอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เมืองนี้ดูกะปลกกะเปลี้ยมากขึ้นไปอีก มากจนชนิดที่ทำให้คนปกติทำมาหากินใช้ชีวิตทั่วไปทั้งหลายเริ่มๆ ถกกันว่า “ย้ายเมืองกันเถอะ”

ช่วงนี้ถ้าใครอยากเห็นศูนย์รวมของแปลกอย่างแท้จริง ก็ให้มาเที่ยว Portland นี่แหละ รีบมากันหน่อยด้วยนะ เพราะ (ไม่แน่) เมืองนี้อาจหยุดเพี้ยนในเร็วๆ นี้ ก็เป็นได้ หรือไม่แน่ เมืองนี้อาจจะไม่มีสิ่งจรรโลงตาใจหลงเหลือให้ได้เชยชมชื่นชมอีกแล้ว ในไม่ช้า ก็เป็นได้


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
TikTok > https://www.tiktok.com/@thestatestimes