Sberbank​ แบงก์ยักษ์รัสเซีย​ ออกสินทรัพย์ดิจิทัลของตัวเอง คาด!! เชื่อมโยงกับระบบการเงินจีนได้

Sberbank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียได้ประกาศอนุมัติการออกสินทรัพย์ดิจิทัลทางการเงิน (Digital Financial Assets) บน Blockchain เป็นของตัวเองภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ โดยจะใช้เทคฯ แบบ Defi มาผสมผสานบางส่วน และคาดว่าระบบเหล่านี้จะมีการเชื่อมโยงกับจีน ซึ่งอาจจะได้เห็นอย่างรวดเร็วต่อจากนี้

กระแส "โหดจัดรัสเซีย" ยังคงมีมาให้เห็นอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว !! หลังจากล่าสุด Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ได้ประกาศอนุมัติการออกสินทรัพย์ดิจิทัลทางการเงินหรือ (Digital Financial Assets : DFAs) ที่รันผ่านระบบ Blockchain เป็นของตัวเองแล้ว !! ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่มาก ซึ่งทาง World Maker สรุปรายละเอียดสำคัญไว้ดังนี้... 

1.) DFA ที่ออกบนแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล (digital assets platform) ของ Sberbank นั้นจะถูกบันทึกและเผยแพร่ผ่านระบบข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (distributed ledger technology) ซึ่งถือเป็นการรับรองความปลอดภัยของข้อมูลและทำให้ข้อมูลไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้

2.) โดยทาง Sberbank จะใช้ DFAs นี้ในการทำธุรกรรมใหม่ รวมถึงการระดมทุนเข้าประเทศ และแน่นอนว่าจะมีการขยายระบบไปสู่ภาคธนาคารของรัสเซียหลายแห่งในอนาคต

3.) แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ จะเป็นไปตามข้อกฎหมายที่รัฐบาลรัสเซียรองรับแบบ 100% หรือพูดง่ายๆ คือ​ รัฐบาลรัสเซียตั้งใจสร้างระบบการชำระเงินใหม่ขึ้นมานั่นเอง

ทั้งนี้ Sberbank ประกาศเอาไว้ชัดเจนว่าบริษัทต่างๆ จะสามารถทำธุรกรรมครั้งแรกบนแพลตฟอร์มบล็อกเชนของ Sberbank ได้ภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ แต่ก็ย้ำว่าปัจจุบันยังเป็นแค่ขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น 

ทาง Sberbank กล่าวเสริมว่า​ ธนาคารว่าการพัฒนาระบบเพิ่มเติมจำเป็นต้องมีการปรับกรอบการกำกับดูแลไปจากในปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งในการทำเช่นนั้น Sberbank จะต้องร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยงานบริหารของประเทศ และ World Maker มองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัสเซียจะมีการเชื่อมโยงกับระบบของจีนด้วยในอนาคตอันใกล้นี้

ส่วนรายละเอียดสำคัญเพิ่มเติมของ DFAs นั้นยังไม่มีการประกาศออกมาในตอนนี้ แต่ค่อนข้างมั่นใจได้เลยว่าภายใน 1 เดือนต่อจากนี้จะได้เห็นความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องแน่นอน 


ที่มา: World​ Maker
https://www.facebook.com/109582110645345/posts/486511279619091/