แผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.3 เขย่าฟูกูชิมะ ตายแล้ว 2 ราย เจ็บเกือบร้อย ทำคนญี่ปุ่นผวาหวั่นซ้ำรอยเกิดมหันตภัยสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.3 สั่นสะเทือนนอกชายฝั่งเมืองฟูกูชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงกลางดึกวันพุธ (16 มี.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บ 94 คน รื้อฟื้นความทรงจำอันเจ็บปวดของเหตุการณ์แผ่นดินไหวเลวร้ายและมหันตภัยสึนามิที่ฉีกภูมิภาคแถบนี้เป็นชิ้นๆ เมื่อ 11 ปีก่อน

รัฐบาลเปิดเผยว่ามีรายงานเกิดเหตุไฟไหม้หลายจุด ส่วนสำนักงานบริหารจัดการไฟไหม้และภัยพิบัติระบุในตอนเช้าวันพฤหัสบดี (17 มี.ค.) ยืนยันพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และบาดเจ็บ 94 คน ในนั้น 4 รายอาการสาหัส

สื่อมวลชนรายงานว่า มีประชาชนทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายคนได้รับบาดเจ็บจากการถูกวัตถุสิ่งของตกใส่หรือล้มทับ และในผู้เสียชีวิต 2 รายนั้น หนึ่งในนั้นเป็นชายวัย 60 ปีเศษๆ เสียชีวิตในเมืองโซมะ

แผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรู้สึกได้ไกลถึงกรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างออกไป 275 กิโลเมตร ทำอาคารต่างๆ สั่นไหวอย่างชัดเจนและเป็นเวลานาน บ้านเรือนประชาชนหลายแสนหลังคาเรือนในเมืองหลวงดำดิ่งสู่ความมืดมิดเป็นเวลาราวๆ 1 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น อย่างไรก็ตาม มนตอนเช้าวันพฤหัสบดี (17 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สามารถกู้ไฟฟ้าคืนมาได้เกือบสมบูรณ์แล้ว

เบื้อต้นเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนจะมีการยกเลิกในเวลาต่อมา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่าก่อนถึงเวลาเที่ยงคืนไม่นาน เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งของจังหวัดฟูกูชิมะ มีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ทะเล 60 กิโลเมตร เหตุการณ์นี้รื้อฟื้นความทรงจำอันเลวร้ายของพวกชาวบ้าน ของแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายและมหันตภัยสึนามิในเดือนมีนาคม 2011

แผ่นดินไหวในวันพฤหัสบดี (17 มี.ค.) อยู่ห่างออกไปราว 57 กิโลเมตร จากชายฝั่งของเมืองฟูกูชิมะ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 18,000 คนในเหตุการณ์ครั้งนั้น

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าไม่พบเห็นสิ่งผิดปกติตามโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทั้งหลาย หลังจากมหันตภัยปี 2011 ได้ก่อภาวะหลอมละลายที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ไดอิจิ ปล่อยกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นขบวนหนึ่งซึ่งบรรทุกผู้โดยสารราว 100 คน เกิดตกราง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ เผยว่าเบื้องต้นมีราว 2 ล้านครัวเรือนที่ไฟฟ้าดับในวันพุธ (16 มี.ค.) ในนั้น 700,000 ครัวเรือนอยู่ในเมืองหลวง และจนถึง 7.40 น.ของวันพฤหัสบดี (17 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เหลือบ้านเรือนประชาชนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้เพียงแค่ราวๆ 38,500 ครัวเรือน


(ที่มา : รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000026111