รัสเซีย ขู่จะถล่ม ‘นักรบอาสา’ อย่างไร้ปรานี ลั่นรู้ทุกความเคลื่อนไหว - ฐานที่มั่นในยูเครน

รัสเซียประกาศกร้าวรู้ฐานทัพของทหารอาสาต่างชาติทั้งหมดในยูเครนและจะโจมตีต่อไปอย่างไม่ปรานี

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่า อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวถึงบรรดาทหารอาสานานาชาติที่ช่วยยูเครนรบกับรัสเซียว่า กองทัพรัสเซียรู้ที่ตั้งของพวกเขาทั้งหมดในยูเครนและจะโจมตีพวกเขาต่อไปโดยไม่ปรานี

"เรารู้ฐานทัพของของทหารรับจ้างต่างชาติในยูเครน เราขอเตือนพวกคุณอีกครั้ง จะไม่มีความปรานีสำหรับทหารรับจ้าง ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในดินแดนของยูเครน" โคนาเชนคอฟกล่าว

"การโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายจะดำเนินต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีด้วยขีปนาวุธบนฐานทัพทหารในยาโวรอฟและสตาริชิในยูเครนตะวันตก"

โดยเสริมว่ารัฐบาลตะวันตกบางประเทศสนับสนุนให้พลเมืองของตนออกมาร่วมสู้รบกับกองทัพรัสเซียในฐานะทหารรับจ้าง ดังนั้น ความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของพลเมืองเหล่านี้ในยูเครนขึ้นอยู่กับผู้นำประเทศเหล่านี้เท่านั้น

ตามรายงานของทางการรัสเซียระบุว่าการระดมยิงด้วยขีปนาวุธได้ทำลายเครื่องมืออุปกรณ์ของกองกำลังต่างชาติเพื่อปกป้องดินแดนยูเครน (International Legion of Territorial Defense of Ukraine) และสังหารทหารอาสาต่างชาติไปมากถึง 180 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 35 คนและบาดเจ็บ 130 คนในการโจมตีฐานทัพทหารใกล้กับเมืองยาโวรอฟ ซึ่งเป็นที่ที่ NATO ใช้ฝึกกองทัพยูเครนมาหลายปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางการยูเครนยืนยันว่าไม่มีทหารต่างชาติถูกสังหาร แต่แหล่งข่าวอังกฤษหลายแห่งรายงานว่าอดีตหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหราชอาณาจักร 3 คนเสียชีวิตที่ยาโวรอฟ ทว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางการอังกฤษ ในขณะเดียวกันรัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่มีกองทหารสหรัฐฯ ทหารรับจ้าง หรือเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ที่ยาโวรอฟ

ทั้งนี้ รัสเซียส่งกองกำลังทหารไปยังยูเครนเมื่อเดือนที่แล้วโดยอ้างถึงความล้มเหลวของทางการยูเครนในการดำเนินการตามข้อกำหนดของข้อตกลงมินสค์ และสร้างสันติภาพกับภูมิภาคโดเนตสค์และลูกันสค์ ขณะที่รัสเซียยอมรับทั้งสองเป็นรัฐอิสระเมื่อไม่นานมานี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาชาติ ขณะที่กล่าวโทษว่ารัสเซียโจมตียูเครนโดยปราศจากการยั่วยุ


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/678156