ทหารอเมริกัน ตบเท้าขอลายเซ็น ‘บัวขาว’ หลังลงนวมสอนศิลปะแม่ไม้มวยไทย

เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 ณ อาคารโดมอเนกประสงค์ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ จังหวัดลพบุรี ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ "บัวขาว บัญชาเมฆ" ยอดมวยไทยคนดัง สังกัดศูนย์การกำลังสำรอง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่เป็น วิทยากรพิเศษ ของกองทัพบก เผยแพร่ศิลปะมวยไทย ให้กับทหารอเมริกัน และทหารไทย ในโอกาสเข้าร่วมการฝึกผสม ภายใต้รหัส “หนุมานการ์เดียน 2022 ”(Hanuman Guardian 2022) ระหว่างวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ถึง 24 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดลพบุรี

ทั้งนี้ บัวขาว ได้ทำการสอน ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ เกี่ยวกับศิลปะการป้องกันตัวและแม่ไม้มวยไทย ทั้งการเตรียมร่างกายก่อนการชก การออกหมัด การเตะ การใช้เข่า การฝึกซ้อมเป็นคู่ รวมถึงการไหว้ครูมวยไทย ให้กับเหล่าทหารหาญ ตัวแทนจากกองกำลังทางบกของทั้งสองประเทศ

โดยที่ผ่านมา บัวขาว เคยมีประสบการณ์ เป็นวิทยากรพิเศษเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทยมาแล้วมากมายหลายประเทศ ทำให้ในครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกได้เป็นอย่างดี ขณะที่มีทหารสหรัฐฯ นำกางเกงมวยไทย มายกมือไหว้ขอลายเซ็นบัวขาว เพื่อเก็บเกี่ยวความประทับใจที่ครั้งหนึ่งได้เคยเป็นลูกศิษย์ยอดมวยไทยเป็นจำนวนมาก

สำหรับการฝึกผสมกองทัพบกไทย-สหรัฐอเมริกา รหัส Hanuman Guardian เป็นการฝึกของกองทัพบกไทยกับกองทัพบกสหรัฐฯ ดำเนินมาต่อเนื่องทุกปี เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เน้นการฝึกภารกิจการปฏิบัติการทางทหาร และการบรรเทาภัยพิบัติ โดยจัดการฝึกมาแล้ว 11 ครั้ง นับรวมถึงครั้งล่าสุดนี้ด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของหน่วยทหารราบทั้งสองประเทศ โดยใช้พื้นที่การฝึกของกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ อ.เมือง จ.ลพบุรี และศูนย์การทหารราบ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

ขณะที่ปัจจุบัน บัวขาว นอกจากจะฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ ยังรับหน้าที่เป็นบอร์ดบริหาร สมาคมกีฬาคิกบอกซิ่งแห่งประเทศไทย พร้อมกับใช้พื้นที่ “บัวขาว วิลเลจ” เพื่อเป็นพื้นที่เก็บตัวของนักกีฬา คิกบอกซิ่งทีมชาติไทย ชุดเตรียมสู้ศึกมหกรรมการแข่งขันซีเกมส์ 2022 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565


ขอบคุณภาพและเนื้อหาจากแฟนเพจ บัญชาเมฆยิม
ที่มา : https://mgronline.com/sport/detail/9650000025300