ซาอุดีอาระเบีย ประหารชีวิตนักโทษ 81 รายในวันเดียว นับเป็นการประหารชีวิตหมู่ครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษ

ซาอุดีอาระเบียลงทัณฑ์นักโทษชาย 81 คน ในนั้นมีชาวเยเมน 7 คน และซีเรีย 1 คน ในวันเสาร์ (12 มี.ค.) จากการเปิดเผยของกระทรวงมหาดไทย ในการประหารชีวิตหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในรอบหลายทศวรรษ

จำนวนนักโทษที่ถูกประหารชีวิตในครั้งนี้ มากกว่าการประหารนักโทษตลอดทั้งปี 2021 ซึ่งมีการลงทัณฑ์ 67 ราย และตลอดทั้งปี 2020 ที่มีการประหารชีวิตนักโทษเพียง 27 ราย

ถ้อยแถลงของกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียระบุว่า นักโทษประหารเหล่านี้มีความผิดต่างๆ ไล่ตั้งแต่เข้าร่วมกับกลุ่มนักรบ ไปจนถึงมีความเชื่อเบี่ยงเบน

"คนเหล่านี้ รวมแล้ว 81 คน ถูกพิพากษาในคดีอาชญากรรมต่างๆ ในนั้นรวมถึงฆาตกรรมผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก ผู้บริสุทธิ์" ถ้อยแถลงระบุ "อาชญากรรมที่บุคคลเหล่านี้ก่อยังรวมไปถึงเข้าสวามิภักดิ์องค์กรก่อการร้ายต่างชาติ เช่น ไอเอส (รัฐอิสลาม) อัลกออิดะห์ และฮูตี"

กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ระบุว่านักโทษเหล่านี้ถูกประหารชีวิตด้วยวิธีการใด

ในถ้อยแถลงระบุว่า ผู้ชายเหล่านี้ในนั้นรวมถึงชาวซาอุดีอาระเบีย 37 คน ถูกพบว่ามีความผิดในคดีเดียวกัน คือพยายามลอบสังหารเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง เล็งเป้าหมายงานสถานีตำรวจและขบวนรถ

การประหารหมู่ครั้งใหญ่ดูเหมือนจะดึงความสนใจกลับมายังประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของซาอุดีอาระเบีย ในช่วงเวลาที่บรรดาชาติมหาอำนาจกำลังง่วนอยู่กับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ กล่าวหาซาอุดีอาระเบียบังคับใช้กฎหมายอันเข้มงวดต่อการแสดงออกทางการเมืองและทางศาสนา และวิพากษ์วิจารณ์การลงโทษด้วยการประหารชีวิต ในนั้นรวมถึงกรณีที่พวกจำเลยถูกจับกุมครั้งที่ยังเป็นผู้เยาว์

ซาอุดีอาระเบียปฏิเสธคำกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน และบอกว่าพวกเขาปกป้องความมั่นคงของชาติผ่านกฎหมายที่มีอยู่

สำนักข่าวเอสพีเอ สื่อมวลชนแห่งรัฐฯ ระบุว่าพวกผู้ถูกกล่าวหาจะได้สิทธิเข้าถึงทนายความ และมีการรับประกันสิทธิต่างๆ ของพวกเขาอย่างเต็มที่ภายใต้กฎหมายของซาอุดีอาระเบีย ในระหว่างกระบวนการยุติธรรม

ซาอุดีอาระเบียเคยประหารชีวิตนักโทษ 63 รายในวันเดียวในช่วงปี 1980 หนึ่งปีหลังจากพวกนักรบยึดมหามัสยิดแห่งนครเมกกะ จากนั้นใน 2016 เคยมีการประหารชีวิตนักโทษ 47 รายในวันเดียว ในนั้นรวมถึงนักสอนศาสนชีอะห์คนดัง นิมร์ อันนิมร์


(ที่มา : รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9650000024611